Hội nghị Liên đoàn các tổ chức kỹ sư ASEAN tại Hà Nội

NDO -

Từ ngày 18 đến 26-11, tại Hà Nội, Hội nghị thường niên Liên đoàn các Tổ chức kỹ sư các nước Đông-Nam Á lần thứ 38 (CAFEO 38) do Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) đăng cai tổ chức, với sự tham dự của 10 nước, diễn ra tại Hà Nội.

Bảy kỹ sư Việt Nam được trao chứng chỉ Kỹ sư chuyên nghiệp tại CAFEO 37.  (Nguồn: VUSTA)
Bảy kỹ sư Việt Nam được trao chứng chỉ Kỹ sư chuyên nghiệp tại CAFEO 37.  (Nguồn: VUSTA)

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, năm nay, CAFEO 38 diễn ra các phiên họp nhóm và chuyên đề trực tuyến từ ngày hôm nay đến 24-11. Phiên khai mạc sẽ diễn ra ngày 25-11. Phiên bế mạc diễn ra chiều 26-11.

Hội nghị CAFEO là hoạt động thường niên của Liên đoàn các Tổ chức kỹ sư ASEAN (AFEO), được tổ chức mỗi năm tại một quốc gia. Liên đoàn được thành lập năm 1982, với thành viên là tổ chức đại diện các kỹ sư của 10 nước ASEAN.

Kể từ khi thành lập, AFEO đã không ngừng phát huy vai trò tập hợp, phát triển đội ngũ kỹ sư trong khu vực, đề xuất các giải pháp, sáng kiến kỹ thuật, hợp tác trong nghiên cứu, phát triển công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật và tăng cường giao lưu nhân dân giữa đội ngũ kỹ sư các nước trong và ngoài khối, góp phần quan trọng cho sự hình thành và phát triển cộng đồng ASEAN.

Nước chủ nhà là Chủ tịch CAFEO, thành lập Ban tổ chức CAFEO và chịu trách nhiệm toàn bộ về tổ chức và nội dung.

Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) là thành viên của AFEO từ năm 1998. Năm nay, VUSTA đảm nhận vai trò Chủ tịch AFEO và đăng cai tổ chức Hội nghị CAFEO 38 tại Việt Nam.

CAFEO 38 diễn ra với chủ đề “Phát huy Sáng kiến và Hành động của Liên đoàn Kỹ sư ASEAN trong xây dựng cộng đồng ASEAN bền vững và thịnh vượng”. Chương trình tiếp tục khẳng định cam kết của AFEO về tầm nhìn cộng đồng ASEAN đến năm 2025, tầm nhìn ASEAN đến năm 2025 và Chương trình Nghị sự 2030 của Liên hợp quốc về Phát triển bền vững bằng cách củng cố vai trò nòng cốt của các kỹ sư, thúc đẩy phát triển bền vững; khởi xướng các chương trình từ giao lưu, trao đổi sinh viên đến các kỹ sư, chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi lẫn nhau, tạo điều kiện cho việc sử dụng công nghệ kỹ thuật số và tư duy kinh doanh, thúc đẩy kết nối, công bằng và thịnh vượng của ASEAN.

Tại Hội nghị, các vấn đề nóng của khu vực liên quan hoạt động của tổ chức sẽ được đề cập đến, như:

Thúc đẩy vai trò của đội ngũ nhân lực kỹ thuật trong xây dựng cộng đồng ASEAN bền vững, đa dạng và chủ động thích ứng cao; đổi mới hoạt động giáo dục, đào tạo và đào tạo liên tục kỹ sư và lao động kỹ thuật trình độ cao trong ASEAN, đáp ứng đòi hỏi của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và phát triển bền vững; công nghệ mới, công nghệ thông minh ứng dụng trong ngành năng lượng, sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả, công nghệ xanh bảo vệ môi trường, giúp ứng phó biến đổi khí hậu và phòng, chống thiên tai vì một ASEAN tự cường; giải pháp công nghệ và quản lý trong kết nối cơ sở hạ tầng thông tin, năng lượng và giao thông lấy con người làm trung tâm.

Hội nghị dự kiến sẽ ra tuyên bố chung, tái khẳng định cam kết thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 và Tuyên bố Tầm nhìn của các lãnh đạo ASEAN về ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng: Vượt lên thách thức và duy trì tăng trưởng và Chương trình Nghị sự 2030 của Liên hợp quốc về Phát triển bền vững thông qua các sáng kiến quan trọng và các nhóm làm việc của AFEO.