Hệ tri thức Việt số hóa kết nối triệu con tim, triệu khối óc

NDO -

Ngày 1-10, trong khuôn khổ Đề án Chính phủ “Phát triển Hệ tri thức Việt số hóa”, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp các đơn vị tham gia Đề án tổ chức Chương trình “Kết nối triệu con tim”. phát động Chiến dịch thiện nguyện trên nền tảng số iNhandao và ra mắt các nền tảng số trong các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa.

Lãnh đạo Chính phủ và các bộ, ban ngành chính thức khởi động chương trình "Kết nối triệu con tim". Ảnh: TTXVN.
Lãnh đạo Chính phủ và các bộ, ban ngành chính thức khởi động chương trình "Kết nối triệu con tim". Ảnh: TTXVN.

Phát biểu tại sự kiện, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhận định, Đề án “Phát triển Hệ tri thức Việt số hóa” nhằm hướng tới chia sẻ tri thức, cổ vũ sáng tạo và kết nối cộng đồng hướng tới tương lai.

Phó Thủ tướng mong muốn toàn bộ cộng đồng sẽ tham gia vào Đề án này với tất cả tấm lòng, tất cả trái tim đúng như tên gọi của chương trình “Kết nối triệu con tim”. Khi đã có một tấm lòng muốn làm việc tốt thì sẽ tìm ra lời giải, giải pháp cho mọi vấn đề. Nếu kết nối được 1 triệu trái tim thì sẽ kết nối được 1 triệu khối óc và kết nối 1 triệu bàn tay để cùng tìm ra giải pháp.

Đề án Hệ tri thức Việt số hóa là của mọi người Việt Nam. Đề án chỉ thành công khi mọi người cùng tham gia với tất cả tấm lòng của người Việt Nam yêu nước, yêu dân tộc, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Hệ tri thức Việt số hóa kết nối triệu con tim, triệu khối óc -0
 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng các đại biểu dự Chương trình. Ảnh: TTXVN.

Được triển khai từ năm 2018, với mục tiêu xây dựng nền tảng dữ liệu và phổ biến tri thức trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội, khoa học và công nghệ, tạo điều kiện để cộng đồng tham gia đóng góp, chia sẻ và khai thác, tạo ra các ứng dụng số phục vụ sản xuất, kinh doanh và đời sống, đến nay, sau một thời gian triển khai với sự tham gia tích cực của các bộ, ngành, viện, trường và doanh nghiệp, Đề án đã xây dựng được nền tảng số trong các lĩnh vực nhân đạo, giáo dục, y tế, văn hóa, du lịch, bưu chính… cho phép kết nối cộng đồng, chia sẻ dữ liệu, cùng chung tay triển khai các hoạt động vì lợi ích của toàn xã hội, góp phần đẩy nhanh công cuộc chuyển đổi số ở Việt Nam. Trong năm 2019, hai nền tảng số đầu tiên là nền tảng Nhân đạo số (iNhandao) và Bản đồ số Vmap đã ra mắt được cộng đồng đón nhận và từng bước ứng dụng trong thực tiễn.

Tiếp nối Dự án iNhandao giai đoạn 1, giai đoạn 2 của Dự án là thành quả hợp tác giữa Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội (MB) và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) với việc xây dựng mô hình mạng xã hội, khuyến khích người dùng chia sẻ, cập nhật thông tin địa chỉ nhân đạo và các chiến dịch nhân đạo dù ở bất cứ nơi đâu và ở bất cứ thời điểm nào.

Hệ thống triển khai xây dựng dữ liệu địa chỉ nhân đạo nhằm cung cấp cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp những thông tin đầy đủ và chính xác về các trường hợp cần trợ giúp và các chiến dịch nhân đạo; bảo đảm trợ giúp đúng đối tượng, đúng nhu cầu, thuận tiện, minh bạch, rõ ràng; tạo sự thay đổi lớn về cách làm, mức độ ảnh hưởng tới xã hội; phát triển ứng dụng kết nối, điều phối công tác nhân đạo trên cả nền tảng web và trên điện thoại di động. Nhà tài trợ ngoài việc triển khai tài trợ thuận tiện có thể theo dõi hoạt động và kết quả tài trợ của mình trên hệ thống một cách dễ dàng, chi tiết.

Tại Hội nghị, các đại biểu được kết nối trực tiếp trên nền tảng inhandao.vn với đại diện Hội chữ thập đỏ tại Yên Bái, Phú Thọ, gặp gỡ những người có hoàn cảnh khó khăn cần sự hỗ trợ của cộng đồng.

Thông qua nền tảng nhân đạo số (iNhandao.vn), Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp cùng Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội (MB), Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post), Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức phát động Chiến dịch “Kết nối tương lai” quyên góp máy tính bảng và điện thoại thông minh cũ còn sử dụng được để giúp đỡ cho các em học sinh miền núi 02 tỉnh Phú Thọ và Yên Bái. Chiến dịch kéo dài trong ba tháng, từ 1-10 đến 31-12.

Mọi tổ chức, cá nhân tham gia ủng hộ có thể chuyển tặng phẩm là những điện thoại thông minh, máy tính bảng đã qua sử dụng, sản xuất từ năm 2017 đến nay, còn sử dụng tốt đến các bưu cục của Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) nơi gần nhất. Thiết bị sẽ được kiểm tra kỹ thuật, làm sạch, và bàn giao đến thầy, cô, các em học sinh.

Hưởng ứng Chiến dịch, Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội (MB) đã trao tặng 50 máy tính bảng và điện thoại cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Phú Thọ và Yên Bái.

Tại sự kiện, đã diễn ra lễ ký thỏa thuận hợp tác phát triển kho học liệu số trực tuyến, thỏa thuận hợp tác mời Cộng đồng tham gia biên soạn Bách khoa toàn thư Việt Nam, thỏa thuận hợp tác triển khai hệ thống chung sống an toàn với Covid-19.

Cũng tại sự kiện, các đơn vị tham gia đã ký kết và ra mắt ba nền tảng mới: Bản đồ chung sống an toàn Covid (antoancovid.vn), Nền tảng giáo dục số (iGiaoduc.vn), Đề án Biên soạn Bách khoa toàn thư Việt Nam (bktt.vn).