Hai phi hành gia lên đến trạm vũ trụ sau 19 tiếng du hành

NDO -

NDĐT - Tàu vũ trụ chở người đầu tiên SpaceX đã đưa hai phi hành gia của NASA đến Trạm vũ trụ quốc tế ISS vào 9 giờ 16 phút tối 31-5 theo giờ Việt Nam, kết thúc chuyến du hành lịch sử kéo dài 19 giờ.

Phi hành gia NASA lên đến trạm vũ trụ trên tàu của SpaceX.
Phi hành gia NASA lên đến trạm vũ trụ trên tàu của SpaceX.

Mặc dù hai phi hành gia Doug Hurley và Bob Behnken sẵn sàng điều khiển thủ công, nhưng tàu vũ trụ Crew Dragon của SpaceX đã đáp vào trạm ISS một cách tự động, không cần đến sự hỗ trợ.

Sự kiện này đã đánh dấu một kỳ tích lớn khi lần đầu tiên Mỹ lắp ghép tàu vào trạm vũ trụ thành công kể từ khi hạm đội tàu con thoi của NASA dừng hoạt động vào năm 2011. Đây cũng là lần đầu tiên một tàu vũ trụ do tư nhân chế tạo và sở hữu đã mang các phi hành gia lên quỹ đạo.

"Thật vinh dự khi tôi là một phần nhỏ trong nỗ lực kéo dài chín năm này kể từ lần cuối tàu vũ trụ Mỹ cập bến Trạm vũ trụ quốc tế", phi hành gia Hurley, chỉ huy tàu vũ trụ Crew Dragon nói.

Hai phi hành gia lên đến trạm vũ trụ sau 19 tiếng du hành ảnh 1

Tàu vũ trụ đầu tiên của SpaceX mang theo các phi hành gia đã cập Trạm vũ trụ quốc tế vào tối 31-5. Ảnh: NASA TV.

Vào 2 giờ 22 phút sáng 31-5 theo giờ Việt Nam, SpaceX đã phóng hai phi hành gia Behnken và Hurley vào vũ trụ trên một chuyến bay thử nghiệm, được đặt tên là Demo-2 từ Trung tâm vũ trụ Kennedy của NASA ở Florida.

"Tàu vũ trụ Crew Dragon đã đến nơi", phi hành gia NASA Chris Cassidy thông báo từ bên trong trạm vũ trụ quốc tế.

"Bob và Doug, chúng tôi rất vui khi các bạn giờ đây đã là một phần của phi hành đoàn", anh nói với những người bạn mới đến.

Hai phi hành gia mới sẽ tham gia làm việc trên trạm vũ trụ cùng với đồng nghiệp của NASA Chris Cassidy và các nhà du hành vũ trụ người Nga Anatoly Ivanishin và Ivan Vagner, những người đã ở trên quỹ đạo kể từ tháng 4. Họ sẽ tổ chức một buổi lễ chào đón người mới vào đêm nay theo giờ Việt Nam, các quan chức NASA cho biết.

Sự xuất hiện của Behnken và Hurley trên trạm vũ trụ đưa tổng số phi hành gia của NASA đang làm việc trên trạm vũ trụ lên đến ba người. Họ sẽ tổ chức một cuộc họp báo vào ngày mai, 1-6.

Hai phi hành gia mới đến sẽ dành tới bốn tháng để sống và làm việc trong phòng thí nghiệm trên quỹ đạo. NASA đang tìm cách tối đa hóa thời gian của họ trên quỹ đạo, vì thời gian của phi hành gia là một hàng hóa quý giá.

Hình ảnh tàu vũ trụ Crew Dragon đang ghép dần vào trạm vũ trụ (Ảnh: NASA TV):

Hai phi hành gia lên đến trạm vũ trụ sau 19 tiếng du hành ảnh 2
Hai phi hành gia lên đến trạm vũ trụ sau 19 tiếng du hành ảnh 3
Hai phi hành gia lên đến trạm vũ trụ sau 19 tiếng du hành ảnh 4
Hai phi hành gia lên đến trạm vũ trụ sau 19 tiếng du hành ảnh 5
* Nếu vụ phóng tên lửa của SpaceX thất bại, phi hành gia vẫn an toàn
* SpaceX làm nên lịch sử với lần phóng thành công tàu vũ trụ chở người đầu tiên
* SpaceX hoãn phóng tàu chở người đầu tiên lên ISS do thời tiết xấu