Chiếc áo giúp người khiếm thính cảm thụ được âm nhạc

NDO -

NDĐT - Chiếc áo được gọi là Sound Shirt, gắn 16 cảm biến nhằm truyển cảm giác đến cơ thể, giúp cho những người khiếm thính có cảm nhận đầy đủ với âm nhạc. Khi mặc chiếc áo này, một cặp song sinh khiếm thính đã có thể nhảy theo điệu nhạc.

Mặc chiếc áo này, người khiếm thính có thể tham dự những buổi hòa nhạc.
Mặc chiếc áo này, người khiếm thính có thể tham dự những buổi hòa nhạc.

Chiếc áo công nghệ cao này được nối với một hệ thống máy tính nhằm thu thập âm thanh từ những chiếc microphone được đặt ở những điểm khác nhau chung quanh sân khấu, cho phép những người khiếm thính có thể thưởng thức những buổi hòa nhạc, giao hưởng thậm chí cả nhạc kịch.

Sound Shirt được Công ty CuteCircuit có trụ sở ở London phát triển. “Sound Shirt giúp cho một người điếc có thể cảm nhận âm nhạc qua làn da của họ và trải nghiệm một buổi hòa nhạc giao hưởng trực tiếp”, đại diện CuteCuit cho biết.

“Khi quan sát phản ứng của những người khiếm thính trong video, chúng ta có thể thấy biểu hiện của họ bị mê hoặc và vui mừng như thế nào, sự đắm chìm đầy cảm xúc trong âm nhạc này là thứ thực sự cho phép việc trải nghiệm buổi hòa nhạc trực tiếp cuối cùng được chia sẻ tới mọi người.

Chiếc áo giúp người khiếm thính cảm thụ được âm nhạc ảnh 1

Sound Sound được kết nối với một hệ thống máy tính thu âm thanh
từ micrô được đặt ở nhiều điểm khác nhau xung quanh sân khấu của dàn nhạc.

Chiếc áo này được gắn 16 bộ vi truyền động đặt bên trong có thể nhận tín hiệu không dây và trong âm nhạc thời gian thực sau đó sẽ chuyển đổi thành dữ liệu. Sound Shirt được kết nối với một hệ thống máy tính thu âm thanh từ micrô được đặt ở nhiều điểm khác nhau trên sân khấu.

“Chúng tôi đã lập bản đồ bằng trực giác mà chúng tôi nghĩ rằng âm nhạc sẽ phản ánh vào cơ thể”, Giám đốc điều hành CuteCircuit Ryan Genz nói. “Các nốt trầm sâu hơn, nặng hơn sẽ kích hoạt bộ truyền động ở phần dưới của cơ thể và các nốt nhẹ hơn, như violin sẽ kích hoạt quanh vùng cổ và xương đòn”.

“Khi họ xem dàn nhạc biểu diễn, họ có thể thấy những vùng khác nhau hoạt động hơn các vùng khác, họ cảm thấy sóng âm ở một vùng cụ thể trên cơ thể, và chỉ một vài phút là hiểu có một mối tương quan”.

Chiếc áo giúp người khiếm thính cảm thụ được âm nhạc ảnh 2

Các nốt trầm sâu hơn, nặng hơn sẽ kích hoạt bộ truyền động ở phần dưới của cơ thể và các nốt nhẹ hơn, như violin sẽ kích hoạt quanh vùng cổ và xương đòn.

Chiếc áo cũng được thiết kế thật thoải mái khi áp sát vào da, nó không có dây dẫn và được hoàn thành với “loại vải co giãn mềm mại”. Francesca Rosella, đồng sáng lập và giám đốc sáng tạo của CuteCircuit nói them: “Bên trong chiếc áo hoàn toàn là hàng dệt may, không có dây dẫn. Chúng tôi chỉ sử dụng vải thông minh kết hợp với vi điện tử, nên vải này rất mỏng, linh hoạt và có thể dẫn điện”.

Công nghệ này đã được chứng minh đã thành công trong thế giới thực cho một cặp sinh đôi thích khiêu vũ, nhưng cả hai đều mất thính giác từ lúc còn trẻ - và công ty đã ký hợp đồng với họ để làm mẫu quần short công nghệ cao.

“Nó gần giống như cảm nhận được độ sâu của âm nhạc”, Hermon Berhane, một trong hai người của cặp song sinh nói. “Cảm giác ấy như thể chúng ta có thể di chuyển cùng với nó”.

Tuy nhiên, Sound Shirts không rẻ, chúng dự kiến bán ra với giá hơn 3.673 USD. Heroda, thành viên còn lại của cặp song sinh tin rằng, đó là cái giá phải trả cho những người khiếm thính có thể thưởng thức âm nhạc như chị em cô. “Tôi nghĩ rằng nó chắc chắn có thể thay đổi cuộc sống của chúng tôi”, Hermon Berhane nói.