Cảm biến giá rẻ có thể cứu trẻ em bị bỏ quên trong xe

NDO -

NDĐT - Một cảm biến nhỏ, rẻ tiền có thể cứu mạng người bằng cách kích hoạt báo động khi trẻ em bị bỏ lại một mình trong xe.

Sinh viên tốt nghiệp Mostafa Alizadeh, trái, và Hajar Abedi định vị búp bê mô phỏng trong ô-tô khi thử nghiệm cảm biến mới. Ảnh: Đại học Waterloo.
Sinh viên tốt nghiệp Mostafa Alizadeh, trái, và Hajar Abedi định vị búp bê mô phỏng trong ô-tô khi thử nghiệm cảm biến mới. Ảnh: Đại học Waterloo.

Thiết bị mới, được phát triển bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Waterloo, kết hợp công nghệ radar với trí thông minh nhân tạo (AI) để phát hiện trẻ em hoặc thú cưng với độ chính xác 100%.

Đủ nhỏ để vừa trong lòng bàn tay với đường kính chỉ 3cm, thiết bị được thiết kế để gắn vào gương chiếu hậu của xe hoặc gắn trên trần.

Nó gửi tín hiệu radar được phản xạ lại bởi người, động vật và các vật thể trong xe. AI tích hợp sau đó phân tích các tín hiệu phản xạ.

“Trẻ em bị bỏ quên trên xe ô-tô là vấn đề nghiêm trọng trên toàn thế giới”, George Shaker, một giáo sư kỹ thuật tại Waterloo nói. Hệ thống của anh có giá cả phải chăng đến nỗi nó có thể trở thành thiết bị tiêu chuẩn trong tất cả các phương tiện

Việc phát triển cảm biến hình đĩa không dây được tài trợ một phần bởi một nhà sản xuất phụ tùng ô tô lớn đang nhắm đến việc đưa nó ra thị trường vào cuối năm 2020.

Phân tích bằng thiết bị xác định số lượng người sử dụng và vị trí của họ trong một chiếc xe. Thông tin đó có thể được sử dụng để đặt mức giá cho các dịch vụ chia sẻ đi xe và đường thu phí, hoặc để đủ điều kiện cho các làn đường dành cho xe hơi.

Tuy nhiên, mục đích chính của nó là phát hiện khi một đứa trẻ hoặc thú cưng bị vô tình hoặc cố ý để lại trên xe, có thể gây ra tổn hại nghiêm trọng hoặc tử vong trong thời tiết cực kỳ nóng hoặc lạnh.

Trong những trường hợp như vậy, hệ thống sẽ ngăn chặn cửa xe bị khóa và phát ra âm thanh báo động để cảnh báo cho tài xế, hành khách và những người khác trong khu vực.

Không giống như máy ảnh, thiết bị này bảo vệ sự riêng tư và nó không có bất kỳ điểm mù nào vì radar có thể xuyên qua ghế, để xác định xem có trẻ sơ sinh ngồi ghế sau xe không, Giáo sư kỹ thuật điện và máy tính, cơ khí và cơ điện tử Shaker cho biết.

Thiết bị năng lượng thấp, chạy bằng ắc quy của xe, phân biệt giữa sinh vật sống và các vật vô tri bằng cách phát hiện các chuyển động thở tinh tế.

Các nhà nghiên cứu hiện đang nghiên cứu để ứng dụng khả năng đó theo dõi các dấu hiệu của lái xe khi mệt mỏi, mất tập trung, suy yếu, bệnh tật hoặc các vấn đề khác.

Giáo sư Shaker đã phối hợp cùng các sinh viên tốt nghiệp Mostafa Alizadeh và Hajar Abedi trong nghiên cứu. Một bài báo về dự án của họ gần đây đã được trình bày tại một hội nghị quốc tế ở Montreal.