Bức tranh hang động cổ nhất thế giới được tìm thấy ở Indonesia

NDO -

Các nhà khảo cổ đã phát hiện bức tranh hang động lâu đời nhất được biết đến trên thế giới, đó là bức tranh có kích thước như thật về một con lợn rừng được vẽ cách đây ít nhất 45.500 năm ở Indonesia.

Bức tranh lợn rừng được tìm thấy ở hang động Leang Tedongnge, Sulawesi, Indonesia được xác định cổ nhất thế giới. Ảnh: Getty Images.
Bức tranh lợn rừng được tìm thấy ở hang động Leang Tedongnge, Sulawesi, Indonesia được xác định cổ nhất thế giới. Ảnh: Getty Images.

Phát hiện được mô tả trên tạp chí Science Advances hôm 13-1, cung cấp bằng chứng sớm nhất về sự định cư của con người ở khu vực này.

Giáo sư Maxime Aubert, thuộc Đại học Griffith của Australia, đồng tác giả nghiên cứu cho biết, tác phẩm nghệ thuật hang động này do nghiên cứu sinh tiến sĩ Basran Burhan tìm thấy trên đảo Sulawesi vào năm 2017, trong cuộc khảo sát mà nhóm nghiên cứu thực hiện với các nhà chức trách Indonesia.

Hang động Leang Tedongnge nằm trong một thung lũng hẻo lánh được bao bọc bởi những vách đá vôi, cách con đường gần nhất khoảng một giờ đi bộ. Con người chỉ có thể đến được đây vào mùa khô, vì mùa mưa lũ lụt khiến cộng đồng người Bugis ở đây bị cô lập. Người dân cho biết bức tranh chưa từng được người phương Tây nào nhìn thấy trước đây.

Với kích thước 136cm x 54cm, con lợn rừng Sulawesi được vẽ bằng cách sử dụng sắc tố màu đỏ sẫm và có mào lông ngắn dựng đứng, một cặp mụn cóc trên mặt giống như sừng, đặc trưng của những con lợn rừng đực trưởng thành.

Có hai dấu tay phía sau lưng của con lợn và có vẻ như nó đang đối mặt với hai con lợn khác không còn rõ nét trong quá trình bảo tồn.

Bức tranh hang động cổ nhất thế giới được tìm thấy ở Indonesia -0
Toàn cảnh bức tranh hang động cổ nhất thế giới: con lợn rừng đực đang quan sát cuộc chiến hay tương tác giữa hai chú lợn khác trong hang Leang Tedongnge, ở Sulawesi, Indonesia. Ảnh: AA Oktaviana.

Giáo sư Adam Brumm, đồng tác giả cho biết: “Con lợn dường như đang quan sát một cuộc chiến hoặc tương tác giữa hai con lợn khác”.

Con người đã săn lợn rừng Sulawesi trong hàng chục nghìn năm, đặc biệt là trong kỷ băng hà và chúng là đặc điểm chính của tác phẩm nghệ thuật thời tiền sử này.

Giáo sư Aubert, một chuyên gia về xác định niên đại, đã xác định một mỏ canxit hình thành trên đỉnh bức tranh, sau đó sử dụng phương pháp xác định niên đại đồng vị uranium để tự tin cho rằng mỏ này đã 45.500 năm tuổi.

Ông cho rằng đó là tuổi đời tối thiểu của bức tranh, nhưng nó có thể lâu đời hơn nhiều.

“Những người vẽ ra nó theo cách hoàn toàn hiện đại, họ cũng giống như chúng ta, họ có tất cả khả năng và công cụ để thực hiện bất kỳ bức tranh nào họ thích”, ông nói thêm.

Bức tranh nghệ thuật trên đá có niên đại lâu đời nhất trước đây cũng được tìm thấy ở Sulawesi. Bức mô tả một nhóm các nhân vật bán phần người, bán phần động vật săn bắn động vật có vú, và được xác định ít nhất là 43.900 năm tuổi.

Những bức tranh hang động như thế này cũng giúp lấp đầy khoảng trống về hiểu biết của chúng ta về những cuộc di cư sớm của loài người. Người ta biết rằng con người đã đến Australia cách đây 65.000 năm, nhưng có lẽ họ đã phải băng qua các hòn đảo của Indonesia.