Ba nhà khoa học trẻ nhận Giải thưởng AAPPS-APCTP Dương Chấn Ninh năm 2019

NDO -

NDĐT - Liên hiệp Hội Vật lý châu Á-Thái Bình Dương (AAPPS) vừa thông báo: Giáo sư Igor Aharonovich (Đại học Công nghệ Sydney), Giáo sư Xiong-Jun Liu (Đại học Bắc Kinh) và Giáo sư Song HE (Viện Khoa học Trung Quốc), là ba nhà khoa học trẻ được nhận Giải thưởng Dương Chấn Ninh năm 2019 (AAPPS-APCTP Chen-Ning Yang Award).

Giáo sư Igor Aharonovich (Đại học Công nghệ Sydney).
Giáo sư Igor Aharonovich (Đại học Công nghệ Sydney).

Giải thưởng mang tên Giáo sư Vật lý Dương Chấn Ninh vinh danh thành tựu của các nhà vật lý trẻ có công trình nghiên cứu xuất sắc trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Kể từ năm 2019. Giải thưởng được Liên hiệp Hội Vật lý châu Á-Thái Bình Dương (AAPPS) và Trung tâm Vật lý lý thuyết châu Á-Thái Bình Dương (APCTP) đồng trao tặng.

Năm nay, trong số 20 đề cử, ba nhà khoa học trẻ đã xuất sắc nhận giải thưởng danh giá này. Theo AAPPS, việc xét chọn được cân nhắc rất thận trọng căn cứ vào tính đa dạng của các lĩnh vực nghiên cứu và trình độ của tất cả các ứng cử viên cũng như tính nguyên bản của các công trình nghiên cứu, tác động trên toàn thế giới và triển vọng tương lai của các công trình của các nhà khoa học.

Ba nhà khoa học trẻ nhận Giải thưởng AAPPS-APCTP Dương Chấn Ninh năm 2019 ảnh 1

Giáo sư Song HE (bên trái ảnh) và Giáo sư Xiong-Jun Liu.

Giáo sư Igor Aharonovich là người đã có những nghiên cứu tiên phong về phát xạ lượng tử trong vật liệu hai chiều và chất bán dẫn băng rộng, góp phần phát triển các thiết bị nano lượng tử thế hệ tiếp theo.

Giáo sư Xiong-Jun Liu và Giáo sư Song HE được công nhận vì những đóng góp nổi bật cho nghiên cứu nguyên tử cực lạnh và tính toán biên độ và hiểu biết lý thuyết về lý thuyết trường lượng tử (QFT), dự kiến ​​sẽ là cơ sở cho các nghiên cứu về vật lý hạt trong tương lai.

Việt Nam đã từng có hai nhà khoa học được nhận Giải thưởng AAPPS là Giáo sư Phan Ngọc Minh và Giáo sư Nguyễn Hữu Đức. Hai ông vinh dự nhận Giải thưởng này tại Hội nghị AAPPS lần thứ 9 tổ chức tại Hà Nội vào tháng 10-2004.

Lễ trao Giải thưởng AAPPS-APCTP Dương Chấn Ninh năm 2019 sẽ diễn ra tại Hội nghị Vật lý châu Á-Thái Bình Dương lần thứ 14, tổ chức vào ngày 17-11 tại Kuching, Malaysia.