Săn bắn tê giác ở Nam Phi tiếp tục gia tăng sau nhiều nỗ lực

NDO -

NDĐT - Ngày 10-7, một quan chức bảo tồn Nam Phi cho biết, 558 cá thể tê giác đã bị giết từ đầu năm đến nay. Đây tiếp tục là một kỷ lục mới và thách thức các nỗ lực ngăn chặn đà suy giảm quần thể tê giác trắng ở Nam Phi.

Tê giác ở VQG Kruger, một trong những điểm nóng về giết hại tê giác.
Tê giác ở VQG Kruger, một trong những điểm nóng về giết hại tê giác.

So với cùng thời điểm năm 2013 (năm lập kỷ lục với 1004 cá thể tê giác bị giết), số tê giác bị giết vẫn lớn hơn 100 cá thể. Đặc biệt, Vườn quốc gia Kruger tiếp tục là điểm nóng của các vụ giết hại tê giác.

Đại diện Cục Môi trường Nam Phi cho biết: “Kể từ đầu năm đến nay, đã có 351 cá thể tê giác bị sát hại tại Vườn quốc gia Kruger”. Nam Phi là nơi trú ngụ của gần 80% tê giác thế giới với khoảng 25.000 cá thể nhưng tốc độ săn bắn tê giác nơi đây đang đe dọa sự tồn tại của loài thú quý hiếm này. Các tay săn trộm ngày càng tỏ ra tinh vi, sử dụng các loại súng có độ sát thương lớn hoặc các mũi tên tẩm độc trước khi cưa lấy sừng.

Ở châu Á, sừng tê giác đang được coi là một biểu tượng của quyền lực và thành đạt với những niềm tin mù quáng về khả năng chữa bệnh ung thư hoặc một số bệnh hiểm nghèo dù rằng chất liệu cấu tạo nên sừng tê giác không khác chất liệu có ở móng tay người.

Nhiều nỗ lực, bao gồm cả các cuộc điều tra tại các vườn quốc gia Nam Phi cũng như đưa ra xét xử các đối tượng phạm tội đều liên quan đến tình trạng săn bắn tê giác. Sau nhiều năm đối thoại, tháng 4 vừa qua, Nam Phi và Mozambique đã ký hiệp định hợp tác đấu tranh chống săn bắn bất hợp pháp. Mozambique chính là quốc gia có chung đường biên giới với Vườn quốc gia Kruger và được cho là điểm nóng cho các tay săn trộm tê giác do các nhóm tội phạm có tổ chức điều khiển.