Vinh danh 42 cơ sở, công trình xây dựng sử dụng năng lượng xanh

Sáng 5-12, Sở Công thương Hà Nội công bố và trao danh hiệu cơ sở, công trình xây dựng sử dụng năng lượng xanh năm 2020 cho 42 đơn vị có nhiều giải pháp đổi mới công nghệ, trang thiết bị nhằm tiết kiệm năng lượng. 

Sở Công thương Hà Nội trao chứng nhận cho các cơ sở, đơn vị sử dụng năng lượng xanh năm 2020.
Sở Công thương Hà Nội trao chứng nhận cho các cơ sở, đơn vị sử dụng năng lượng xanh năm 2020.

Chương trình đánh giá, công nhận công nhận danh hiệu Cơ sở sử dụng năng lượng xanh năm 2020, thu hút 80 đơn vị trên địa bàn thành phố tham gia, gồm các cơ sở sản xuất công nghiệp sử dụng nhiều năng lượng và các công trình xây dựng... Các đơn vị tham gia chương trình được hỗ trợ đánh giá hiệu quả năng lượng bằng công cụ mô phỏng năng lượng, hỗ trợ tính toán chỉ số hiệu quả năng lượng, xây dựng hệ thống quản lý năng lượng; đánh giá ứng dụng đổi mới trang thiết bị, kỹ thuật có mức tự động hóa cao theo hướng công nghệ công nghiệp thế hệ 4.0.

Hội đồng đánh giá cuộc thi gồm nhiều chuyên gia, nhà khoa học đến từ các bộ, ngành như: Công thương, Xây dựng, Viện năng lượng, các Trường: ĐH Bách Khoa, Điện lực... Qua đánh giá đã có 19 cơ sở, công trình xây dựng sử dụng năng lượng trọng điểm đã triển khai thực hiện 112 giải pháp, tiết kiệm được 8.130,8 TOE - Tấn dầu tương đương (đơn vị tiêu thụ năng lượng), tương đương tiết kiệm 84,01 tỷ đồng trong vòng đời dự án ba năm. Dự kiến, năm năm tới, 19 cơ sở này sẽ tiết kiệm 8.401,1 TOE, tương đương với 86, 8 tỷ đồng. Bên cạnh đó, có 11 cơ sở sử dụng nhiều năng lượng đã triển khai thực hiện 48 giải pháp, tiết kiệm được 391,7 TOE, tương đương tiết kiệm 3,4 tỷ đồng trong vòng đời dự án ba năm. Kế hoạch năm năm tới, 11 cơ sở này sẽ tiết kiệm 652,4 TOE, tương đương với 5,6 tỷ đồng.

Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Nguyễn Thanh Hải cho biết: Phát triển mô hình sử dụng năng lượng xanh cho các cơ sở theo tiêu chí của thành phố Hà Nội năm 2020 là một trong những nhiệm vụ quan trọng thực hiện Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn. Các doanh nghiệp, cơ sở được vinh danh hôm nay đã triển khai thực hiện các giải pháp có tính điển hình, mang lại hiệu quả cao, có thể áp dụng cho nhiều doanh nghiệp ở quy mô khác nhau, giúp cho các doanh nghiệp cơ sở chủ động trong quá trình đổi mới trang thiết bị, quản lý vận hành và thiết kế dự án.

Việc tôn vinh các cơ sở, doanh nghiệp sử dụng năng lượng xanh cũng như phổ biến, nhân rộng các giải pháp tiết kiệm năng lượng là giải pháp quan trọng để các cơ sở có mô hình tương tự áp dụng, thúc đẩy công tác quản lý, sử dụng năng lượng hiệu quả, nâng cao hiệu suất sử dụng năng lượng của thành phố; thể hiện quyết tâm “cùng kiến tạo, cùng hành động, cùng phát triển” của thành phố với cộng đồng doanh nghiệp trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế thế hệ mới.