Giúp các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ của Hà Nội đổi mới công nghệ

Đổi mới cách thức quản lý và ứng dụng công nghệ là hai yêu cầu bức thiết của các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn Hà Nội, nhưng cũng là điểm yếu của các doanh nghiệp. Trước thực trạng này, Sở Công thương Hà Nội đã triển khai các giải pháp hỗ trợ, góp phần từng bước nâng cao năng lực của doanh nghiệp. 

Doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm tại Hội chợ Công nghiệp hỗ trợ Hà Nội 2020.
Doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm tại Hội chợ Công nghiệp hỗ trợ Hà Nội 2020.

Ngành công nghiệp hỗ trợ đang ngày càng có đóng góp quan trọng vào sự tăng trưởng của ngành công nghiệp nói riêng và kinh tế Thủ đô nói chung. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, hầu hết các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ (CNHT) trên địa bàn Thủ đô vẫn còn hạn chế về năng lực tổ chức quản lý. Dù cũng đã có nền tảng về các hệ thống quản lý chất lượng như: ISO, 5S, Kaizen..., nhưng thực tế việc triển khai còn chưa nghiêm túc, thường xuyên, cho nên chưa trở thành nền nếp và phát huy hiệu quả.

Về hoạt động nghiên cứu phát triển và đổi mới sáng tạo, do doanh nghiệp CNHT chủ yếu sản xuất theo đơn đặt hàng hoặc phát triển sản xuất từ bản vẽ, yêu cầu của khách hàng, có cải tiến đổi mới nhưng chưa nhiều, chưa trở thành ý thức của người lao động. Nhìn chung, hiệu quả khai thác công nghệ mới ở mức trung bình, quản lý máy móc thiết bị và hiệu suất sử dụng thấp.

Đáng chú ý, sản phẩm của doanh nghiệp CNHT chủ yếu cung ứng cho doanh nghiệp FDI, cho nên chưa có các chứng chỉ chất lượng như CE, UL.., do vậy khó xuất khẩu trực tiếp.

Trước thực tế này, Sở Công thương Hà Nội đã triển khai Dự án Hỗ trợ tư vấn nghiên cứu phát triển, ứng dụng chuyển giao và đổi mới công nghệ trong sản xuất linh kiện, phụ tùng, nguyên liệu và vật liệu, thuộc Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2020.

Dự án đã đánh giá hiện trạng công nghệ sản xuất và yêu cầu kỹ thuật sản phẩm của 15 doanh nghiệp; Nghiên cứu, xây dựng tài liệu đổi mới quy trình công nghệ sản xuất phù hợp với từng doanh nghiệp; Xây dựng tiêu chí đánh giá về ứng dụng công nghệ của doanh nghiệp; Đánh giá thực trạng ứng dụng công nghệ sản xuất tại 10 doanh nghiệp; Tư vấn trực tiếp cho 10 doanh nghiệp.

Trên cơ sở đó, các chuyên gia của dự án đã đưa ra các giải pháp để doanh nghiệp nghiên cứu, ứng dụng và chuyển đổi. Đơn cử, tại Công ty CP Đầu tư Thương mại Công nghiệp Hà Nội, Dự án đã hướng dẫn doanh nghiệp xây dựng lộ trình đổi mới công nghệ; Nghiên cứu đề xuất giải pháp cân bằng chuyền trong sản xuất, tăng cường tự động hóa ở khâu gá đặt gia công chi tiết cơ khí; Triển khai mô hình 5S (Sàng lọc; Sắp xếp; Sạch sẽ; Săn sóc; Sẵn sàng) tại xưởng cơ khí và nhựa. Đồng thời, đào tạo về quản lý trực quan và rà soát cải tiến hiện trường các xưởng.

Tại Công ty cổ phần Airtech Thế Long, các chuyên gia của dự án đã kiến nghị doanh nghiệp tăng cường tự động hóa ở dây chuyền sản xuất bộ lọc; đồng thời tiến hành đào tạo và triển khai áp dụng bảo trì năng suất tổng thể TPM; thành lập đội Kaizen (đội cải tiến quá trình hoạt động, nâng cao năng suất). Cùng với đó, nghiên cứu, đề xuất phương án cải tiến ở các công đoạn, cập nhật thao tác chuẩn và quản lý trực quan.

Đại diện Công ty CP cơ khí chính xác Việt - Nhật cho biết, trong quá trình tư vấn cho đơn vị, các chuyên gia của Dự án đã đề xuất phương án cải tiến dòng chảy sản phẩm, bố trí khu vực sản xuất; Đào tạo, hướng dẫn doanh nghiệp bảo trì năng suất tổng thể (TPM). Đơn vị cũng được hướng dẫn xây dựng bảng thông tin kết quả sản xuất, cập nhật tình trạng năng suất, chất lượng của toàn dây chuyền hàng ngày, thông tin kịp thời với công nhân và điều chỉnh ngay cho ngày hôm sau… Những điều chỉnh này đã giúp doanh nghiệp hoạt động bài bản, hiệu quả hơn.

Theo lãnh đạo Sở Công thương Hà Nội, sau thời gian ngắn triển khai, dự án đã đạt những kết quả bước đầu. Trong thời gian tới, dự án sẽ tiếp tục triển khai sâu rộng hơn tới các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, có những giải pháp về ứng dụng công nghệ mạnh mẽ hơn để thực sự tạo ra sự thay đổi. Qua đó, góp phần hướng tới thực hiện mục tiêu năm 2025, Hà Nội sẽ có khoảng 1.000 doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ. Trong đó, 40% doanh nghiệp có hệ thống sản xuất và sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế, đủ năng lực cung ứng tham gia vào mạng lưới sản xuất toàn cầu của các tập đoàn đa quốc gia tại Việt Nam.