Ubud - Trái tim của Bali

NDO -

NDĐT- Đáp chuyến bay xuống Bali vào lúc 20 giờ 40 phút, tôi di chuyển thẳng về Ubud - một thị trấn miền núi yên bình của Bali, nơi mệnh danh là trung tâm văn hóa nghệ thuật cổ truyền đặc sắc.

Chiếc cổng trời này như một nơi thể hiện sự giao thoa của con người với các vị thần linh.
Chiếc cổng trời này như một nơi thể hiện sự giao thoa của con người với các vị thần linh.

Bali là một hòn đảo có những bãi biển trải dài thơ mộng ghi dấu trên đó là các di tích cung điện, đền chùa cổ độc đáo, vững chãi qua nhiều thế kỷ của người Indonesia. Nói đến Bali là nói đến những bờ biển với làn nước trong xanh, hàng dừa bát ngát, là ngôi đền đá cổ độc đáo cùng những ngọn núi lửa khổng lồ. Và có lẽ, Ubud dần trở nên phổ biến hơn, không chỉ là khu vực yên bình xinh đẹp tại Bali, bao quanh bởi núi rừng xanh thẳm hay là cái nôi văn hóa của Bali, mà Ubud còn có nhiều điều thú vị bạn nhất định phải khám phá.

Nằm cách sân bay Ngurah Rai khoảng 1 giờ 30 phút đi xe, Ubud bao quanh bởi núi đồi, rừng cây và chính điều này làm nên nét đặc trưng ở Ubud.

Tôi gọi Ubud là thị trấn “già nua” bởi có lẽ, nơi đây không dành cho người thích náo nhiệt, mà Ubud được tạo nên như chỉ dành cho người già, những “người trẻ” sắp “già” hay số ít nào đó là người “già trước tuổi”. Họ yêu thiên nhiên bình lặng, không khí lắng trầm.

Ở Ubud không vội vàng, náo nhiệt giống những nơi khác, tấp nập du khách như ở Bali mà nhẹ nhàng, từ tốn, chậm rãi. Đó là cái hồn của những mái nhà rêu phong phủ kín hay con phố nhỏ cong, nhấp nhô bên ngọn đồi đầy cây lá xanh mát và dấu tích ấy đã đi vào các trang sách hay bộ phim nổi tiếng “Eat, Pray, Love” (2006) - chuyển thể từ cuốn hồi ký cùng tên nổi tiếng của tác giả Elizabeth Gilberts (người Mỹ).

Ubud - Trái tim của Bali ảnh 1

Con người nơi đây cô cùng thân thiện. Họ luôn nở nụ cười mỗi khi gặp khách tham quan.

Những buổi sớm ban mai ngập nắng vàng ở Ubud, nhưng tiết trời vẫn hơi se lạnh, không khí trong lành, đúng nghĩa hòa mình vào thiên nhiên; những cánh đồng xanh mướt và nhiều ngôi đền cổ kính lợp mái lá đặc trưng riêng của xứ đảo Bali huyền bí, càng làm cho ban mai ở Ubud thêm phần quyến rũ. Ubud cứ vậy mà hóa đẹp như tranh trước mắt người du khách phương xa.

Ubud được thiên nhiên vô cùng ưu ái với những cảnh đẹp có một không hai, luôn làm say lòng khách du lịch. Những đền đài, thác nước, ruộng lúa hay ngọn núi lửa nổi tiếng đều nằm tại hoặc cách Ubud không xa. Ở Ubud, bạn có thể dễ dàng tham quan những địa điểm du lịch nổi tiếng nhất đảo Bali với các ngôi đền uy nghiêm. Tuy Bali có hơn 1.000 ngôi đền lớn nhỏ nhưng những ngôi đền có kiến trúc độc đáo nhất đều nằm quanh Ubud như: Ulun Danu Bratan, Pura Tirta Empul, hay Pura Lempuyang.

Ubud - Trái tim của Bali ảnh 2

Đền Pura Tirta Empul với nghi lễ tắm nước thánh độc đáo, thu hút nhiều du khách nước ngoài.

Đặc biệt, nhắc đến đền Pura Tirta Empul, người dân tương truyền ngôi đền Hindu xây dựng từ thế kỷ 10, là một trong những nơi linh thiêng bậc nhất tại Bali, được bao bọc bởi dòng suối chảy quanh năm. Nước từ con suối chảy qua một ao nước thánh trầm tích sủi bọt. Từ đó, chảy vào hai hồ bơi lớn hình chữ nhật, qua các đài phun nước được chạm khắc tỉ mỉ. Người dân Bali tin rằng, tắm tại hồ này sẽ giúp gột rửa, thanh lọc tâm hồn, đem lại sức khỏe và sự may mắn. Nếu muốn trải nghiệm nét văn hóa cổ truyền đặc sắc này, du khách có thể gửi đồ, sau đó, để vào đền, với bất kỳ du khách là nam hay nữ đều buộc phải quấn khăn sarong, dù là mặc quần hay váy dài (ngay cửa đền có quầy để sẵn sarong cho khách mượn).

Chiều xuống, ở Ubud có một địa điểm tham quan thú vị khác, đó là Downtown Ubud. Nơi này có vô vàn những hàng ăn và quán cà-phê xinh đẹp mà bạn có thể ngồi hàng giờ không chán, gọi thêm một ly rượu vang ngồi ngắm nhìn khách du lịch phương Tây thong dong đi dạo.

Ubud - Trái tim của Bali ảnh 3
Ubud - Trái tim của Bali ảnh 4

Một ngày mới bắt đầu, sau khi ăn sáng và trả phòng tôi di chuyển đến khu rừng khỉ nổi tiếng mà bất cứ du khách nào đến Ubud cũng đều ghé thăm. Khu rừng rộng nhiều khỉ, rất sinh động. Tọa lạc giữa khu rừng còn có đền thờ và dòng suối chảy mát, trong lành. Tuy nhiên, do số lượng khỉ ở đây rất đông và hung dữ nên các bạn tuyệt đối không cho ăn, không sờ, không trêu nếu không khỉ sẽ trở nên kích động và cào bạn.

Điều ấn tượng của tôi khi đến Ubud là về văn hóa đạo Hindu, hiện diện ở khắp mọi nơi, từ kiến trúc ngôi nhà, những cánh cổng hay pho tượng... đều vô cùng đặc biệt. Con người thân thiện, họ luôn cười với khách du lịch, nụ cười xóa tan mọi khoảng cách. Điều tiếp theo khiến bạn ấn tượng khi đến Ubud là văn hóa giao thông, không có tình trạng lấn làn xe, luôn đội mũ bảo hiểm... Ở Ubud, vấn đề bảo vệ môi trường được người dân đặc biệt quan tâm. Nếu ở Việt Nam đi mua đồ bạn dễ dàng có thể được cho vào một chiếc túi nylon thì ở đây, dù vẫn dùng túi nylon nhưng là loại tự phân hủy, thân thiện với môi trường hoặc tự cầm tay mang về.

Ubud - Trái tim của Bali ảnh 5

Nơi đây được người dân Bali thiết kế một trò “đu dây”, được nối ở hai đầu trên thân cây để ngắm cảnh sắc thiên nhiên tuyệt mỹ.

Cũng tại Ubud, nơi đây có những “xích đu” huyền thoại trong truyền thuyết. Hẳn bạn có bắt gặp những xích đu giữa rừng, nhìn thì khá nguy hiểm nhưng lại luôn cho ra đời những tấm ảnh “sống ảo” để đời. Tuy nhiên, chi phí không hề rẻ, vé vào cổng khoảng 20 USD/người/lần (khoảng hơn 400.000 đồng).

Đừng nghĩ Ubud là một khu vực buồn chán, chỉ có phong cảnh thiên nhiên ngoài ra không còn trò gì giải trí. Ngược lại, Ubud có muôn vàn quán cà-phê và nhà hàng cực "chất". Những quán cà-phê, nhà hàng thường tập trung đông nhất tại khu vực trung tâm hoặc chợ. Bạn có thể tìm thấy những thương hiệu quốc tế như Starbucks hay quán địa phương, nhỏ xinh với phong cách trang trí độc đáo.

Ubud - Trái tim của Bali ảnh 6

Cánh cổng trời tại đền thiêng Pura Lempuyang Luhur, trên ngọn núi Lempuyang, ở hướng đông của Bali.

Còn về ẩm thực, bạn sẽ ngạc nhiên vì nền ẩm thực nào ở Ubud cũng có cả. Từ ẩm thực Indonesia truyền thống, bạn sẽ tìm thấy các nhà hàng quốc tế phục vụ ẩm thực Pháp, Italy, Mexico, Nhật Bản…

Ubud như một thế giới khác vậy. Khác xa thành phố đông đúc với các tòa nhà cao tầng, hay các bãi biển du lịch chật ních người… Nhịp sống chậm và bình dị nơi đây sẽ làm tâm hồn bạn thư thả, mọi muộn phiền đều tan biến. Chuyến khám phá Ubud sẽ mở ra nhiều điều mới mà bạn chưa từng thấy qua.