Balkan, khám phá những viên ngọc quý của châu Âu

Kỳ 5 - Dubrovnik – Hành trình trọn vẹn khi đến đất nước Croatia

NDO -

NDĐT - Đến Croatia mà không đặt chân thành phố cổ Dubrovnik nằm ở đông nam Địa Trung Hải thì coi như hành trình khám phá chưa trọn vẹn. Điều đó để nói đến sức cuốn hút của thành phố “hòn ngọc quý Địa Trung Hải” với bất cứ du khách nào đến với Croatia. Rời thành phố Split xinh đẹp, chúng tôi theo dọc bờ biển Địa Trung Hải đến với thành phố được thành lập vào thế kỷ thứ 7 và được công nhận Di sản thế giới vào năm 1979.

Sắc mầu đỏ trên lá cờ Croatia bắt nguồn từ hình ảnh của những mái nhà mầu đỏ ở Dubrovnik vươn mình ra biển Địa Trung Hải.
Sắc mầu đỏ trên lá cờ Croatia bắt nguồn từ hình ảnh của những mái nhà mầu đỏ ở Dubrovnik vươn mình ra biển Địa Trung Hải.

Dubrovnik xuất hiện và gây chú ý với chúng tôi khi ô tô lướt qua hàng nghìn ngôi nhà mái ngói màu nâu đỏ bên bờ Địa Trung Hải nổi bật dưới ánh nắng vàng rực rỡ và màu biển trong xanh thẳm.

Kỳ 5 - Dubrovnik – Hành trình trọn vẹn khi đến đất nước Croatia ảnh 1

Kiến trúc thời Trung cổ tuyệt đẹp còn được lưu giữ và bảo vệ.

Dubrovnik được xem là điểm đến hấp dẫn một thành phố thời Trung cổ hầu như vẫn còn nguyên vẹn với lối kiến trúc cổ xưa, những công trình kiến trúc mang đậm dấu ấn lịch sử. Hình ảnh của những ngôi nhà như thế mang nét văn hoá đặc sắc, tạo nên vẻ đẹp tráng lệ, là biểu tượng của thành phố cảng Dubrovnik. Theo những người dân ở đây, sắc màu đỏ trên lá cờ Croatia cũng bắt nguồn từ hình ảnh quen thuộc nhưng độc đáo của những mái nhà nơi đây.

Kỳ 5 - Dubrovnik – Hành trình trọn vẹn khi đến đất nước Croatia ảnh 2

Các tòa nhà bằng đá mang đậm phong cách La Mã còn giữ nguyên sự cổ kính.

Thị trấn cổ Dubrovnik là điểm đến không thể bỏ qua. Từ xa chúng tôi thấy sự kỳ vĩ của dãy tường thành bằng đá dài gần hai cây số bao bọc quanh thị trấn cổ này. Dãy tường thành được xây dựng trong khoảng thời gian từ thế kỷ 13 đến thế kỷ 17, cao 25m, thành tường dày đến 6 mét được người dân coi như pháo đài khổng lồ, được đánh giá là một trong những cổ thành đẹp nhất ở vùng Balkan. Cách duy nhất để vào bên trong thị trấn là qua cây cầu Pile. Khu vực này chỉ dành cho người đi bộ, cấm mọi phương tiện có động cơ.

Kỳ 5 - Dubrovnik – Hành trình trọn vẹn khi đến đất nước Croatia ảnh 3

Dãy tường thành bằng đá dài gần hai km bao bọc quanh thị trấn cổ Dubrovnik, được xây dựng từ thế kỷ 13.

Dạo bước dọc bức tường thành này là cách mà nhiều du khách chọn ngắm toàn thị trấn cổ của Dubrovnik, quá lãng mạn khi một bên nhìn ra mặt biển Địa Trung Hải xanh ngắt còn một bên là khu phố cổ dựa vào vách núi. Kiến trúc thời Trung cổ tuyệt đẹp còn được lưu giữ và bảo vệ trên hệ thống công trình cổ như các tháp canh, trong đó có ba tháp canh hình tròn cao 37 m; các pháo đài lớn nhỏ; nhiều nhà thờ theo các phong cách kiến trúc khác nhau như Marocco, Baroque, La Mã...

Kỳ 5 - Dubrovnik – Hành trình trọn vẹn khi đến đất nước Croatia ảnh 4

Thành cổ Dubrovnik là một trong những cổ thành đẹp nhất vùng Balkan.

Nét đặc sắc dễ thấy ở đây là kiến trúc bề thế của các tòa nhà bằng đá cổ xưa mang đậm phong cách La Mã còn giữ nguyên sự cổ kính ngay trong khu phố trải đầy đá trắng này. Cả thành phố Dubrovnik có 45 nghìn dân thì ngay trong những con hẻm ở thị trấn cổ Dubrovnik hiện vẫn còn 1.000 người dân sinh sống. Bốn bể nước với đường ống dẫn nước dài gần 12 km được xây dựng từ mấy thế kỷ trước giờ vẫn là nơi cung cấp nguồn nước cho người dân. Không chỉ vậy mà bể chứa nước còn là công trình kiến trúc đẹp, thể hiện sự tinh xảo và tài hoa của những nghệ nhân xưa qua nghệ thuật điêu khắc trên 16 vòi chung quanh mỗi bể nước.

Kỳ 5 - Dubrovnik – Hành trình trọn vẹn khi đến đất nước Croatia ảnh 5

Hệ thống cửa hàng trong khu phố cổ.

Cứ đi chầm chậm để tận hưởng và hít thở thật lâu không khí tươi mát mà thiên nhiên ưu ái ban tặng cho nơi đây. Mải miết lắng nghe âm thanh từ tiếng đàn réo rắt của nghệ sĩ đường phố mà chúng tôi đã đến khu vực cảng tàu hiện đại, bến đỗ của hàng trăm chiếc du thuyền lớn nhỏ lúc nào không hay.

Kỳ 5 - Dubrovnik – Hành trình trọn vẹn khi đến đất nước Croatia ảnh 6

Bên trong thành cổ Dubrovnik hiện vẫn còn 1000 người dân sinh sống.

Kỳ 5 - Dubrovnik – Hành trình trọn vẹn khi đến đất nước Croatia ảnh 7

Đồ lưu niệm bằng thủy tinh độc đáo.

Gần biên giới với đất nước Montenegro, Dubrovnik là thành phố thu hút đông khách du lịch nhất Croatia, được coi là “Athens của Croatia”. Dubrovnik cũng chính là điểm đến thuận tiện để du khách có thể thực hiện hành trình vòng quanh một số nước khu vực Balkan khác như Montenegro, Slovania, Albania… trong thời gian ngắn. Mỗi năm, Croatia đón gần 13 triệu lượt khách du lịch quốc tế (hai phần ba trong số đó đến từ các quốc gia thành viên EU), thật sự là một kỷ lục đáng tự hào đối với đất nước vùng Địa Trung Hải chỉ có hơn 4 triệu dân.

Kỳ 4: Croatia và dấu ấn văn hóa vùng Balkan

Kỳ 3: Slovenia và chuyện cổ tích hồ Bled

Kỳ 2: Budapest - Trái tim của châu Âu

Kỳ 1: Điểm đến hấp dẫn dọc Địa Trung Hải