Balkan, khám phá những viên ngọc quý của châu Âu

Kỳ 4: Croatia và dấu ấn văn hóa vùng Balkan

NDO -

NDĐT - Tạm biệt Slovenia, chúng tôi di chuyển trên hành trình dài hàng trăm km đường bộ tới Croatia, đất nước của hơn nghìn hòn đảo xinh đẹp nằm trên bờ biển Adriatic (một nhánh của biển Địa Trung Hải).

“Bức tranh sơn dầu” tuyệt sắc là có thật ở công viên quốc gia hồ Plitvice – Di sản thế giới.
“Bức tranh sơn dầu” tuyệt sắc là có thật ở công viên quốc gia hồ Plitvice – Di sản thế giới.

Không chỉ có công viên quốc gia Hồ Plitvice, mà nhờ sở hữu hơn 500 km đường bờ biển Địa Trung Hải nên đất nước này còn sở hữu vẻ đẹp đặc trưng của những thành phố đầy nắng và gió, những điểm đến không thể bỏ qua như thành phố cổ Split, Dubrovnik... Điều ấn tượng đây chính là nơi lưu giữ những giá trị văn hóa của Nam Tư cũ và vùng Balkan.

Hồ Plitvice - sự kỳ vĩ của thiên nhiên

Kỳ 4: Croatia và dấu ấn văn hóa vùng Balkan ảnh 1

16 hồ nước ở công viên Plitvice thay màu đổi sắc nhờ vào ánh sáng mặt trời và lượng khoáng chất có trong nước.

Theo đường cao tốc, hai bên là những cánh rừng xanh mướt mát, chúng tôi đến với công viên quốc gia hồ Plitvice, được UNESCO công nhận Di sản Thế giới năm 1979, là công viên lớn nhất trong bốn công viên quốc gia của Croatia. Sự kỳ vĩ của thiên nhiên thấy ngay khi bước vào cửa công viên, bạn đã phải choáng ngợp và sững sờ trước vẻ đẹp mê hồn những thác nước, chảy xuống rất nhiều hồ lớn, nhỏ. Đây chính là hệ thống 16 hồ lớn được xuất hiện từng tầng, kết nối với nhau bởi những ngọn thác như những con sông nhỏ lộ thiên hoặc chảy ngầm trong núi đá. Chung quanh là những hang động từ đá vôi được hình thành từ hàng triệu năm trước.

Những con đường gỗ uốn lượn vắt ngang hồ nước, dưới chân thác hay cắt xuyên qua rừng cây được hướng dẫn viên Đỗ Gia Quyết của Vietravel giới thiệu là có từ năm 1960, đến giờ vẫn là nét lãng mạn và đáng yêu với bất cứ du khách nào khám phá thiên nhiên hùng vĩ nơi đây. Chắc hẳn bạn cũng ngẩn ngơ vì cảnh sắc nơi đây khi mặt hồ nước xanh lục soi bóng những hàng cây xanh mướt. Tuyệt vời hơn khi 16 hồ nước thay màu đổi sắc nhờ vào ánh sáng mặt trời và lượng khoáng chất có trong nước. Dường như một bức tranh sơn dầu tuyệt sắc là có thật ở hồ Plitvice.

Split, nơi còn tồn tại Cung điện của Hoàng đế La Mã

Từ thành phố biển Zada cổ kính chạy xe hướng về phía đông của biển Adriatic chừng 158 km là đến Split. Đây không chỉ là một trong những thành phố lâu đời với 1.700 năm tuổi mà còn là thành phố lớn thứ hai của Croatia. Chúng tôi dừng chân trên phố đi bộ Riva rợp bóng những hàng cọ, nằm bên cạnh bến cảng Split, hướng dẫn viên địa phương có tên Vedrant giới thiệu đầy tự hào về khí hậu ở đây rất lý tưởng, với 2.800 giờ nắng mỗi năm và được người dân địa phương đặt cho Split cái tên là "đóa hoa Địa Trung Hải".

Kỳ 4: Croatia và dấu ấn văn hóa vùng Balkan ảnh 2

Bến cảng của Split, một trong những thành phố lâu đời với 1.700 năm tuổi luôn tấp nập tàu du lịch cập bến.

Trên con phố đi bộ cũng là địa điểm đáng nhớ của các quán cà phê nhìn ra biển Adriatic. Vedrant nói, uống cà phê, gặp gỡ tại quán cà phê cũng là thú tiêu khiển phổ biến, “văn hóa cà phê” đúng là có thể dễ thấy trên từng con phố, ngõ ngách của thành phố này.

Kỳ 4: Croatia và dấu ấn văn hóa vùng Balkan ảnh 3

Phố đi bộ Riva rợp bóng những hàng cọ, các quán cà phê nhìn ra biển Adriatic.

Bên lối đi dạo Riva, chỉ tay về phía tường thành vững chãi dựng lên từ các khối đá vuông khổng lồ, Vedrant giới thiệu với chúng tôi đó là Cung điện Diocletian, một trong bảy Di sản thế giới ở Croatia. Điều đặc biệt hơn bởi đây là di tích lịch sử đồ sộ của nền văn minh La Mã với những công trình kiến trúc đặc sắc, được xây dựng từ thế kỷ thứ 3.

Kỳ 4: Croatia và dấu ấn văn hóa vùng Balkan ảnh 4

Trải nghiệm hoạt động thời trung cổ bên trong Cung điện Diocletian.

Hoàng đế La Mã Diocletian đã chọn khu vực nhìn ra biển Adriatic làm nơi dựng cung điện rộng lớn cho mình, được coi như “thành phố thu nhỏ” phục vụ hoàng đế và các thành viên hoàng gia như nhà thờ và tháp chuông, cung điện chính, tư dinh, vườn thượng uyển, pháo đài, cả các con phố buôn bán và nhà ở của cư dân. Dạo bước qua bốn cổng vòm ở đây, con đường trải đá cuội dẫn lối vào khu phố cổ với những bậc tam cấp từ đá nguyên khối đồ sộ, nhiều cột đá trắng cao sừng sững. Hai bên là những con hẻm nhỏ, tường đá rêu phong, nơi giờ là hệ thống các cửa hàng lưu niệm, quán cà phê, shop thời trang, nhà hàng và nhà ở nằm rải rác.

Kỳ 4: Croatia và dấu ấn văn hóa vùng Balkan ảnh 5

Các cửa hàng lưu niệm từ lối cổng tường thành cổ vào trong Cung điện.

Kỳ 4: Croatia và dấu ấn văn hóa vùng Balkan ảnh 6

Cung điện Diocletian, di tích lịch sử đồ sộ của nền văn minh La Mã, được xây dựng từ thế kỷ thứ 3.

Nhìn ra biển, từng du thuyền vẫn nối nhau về Split, chỉ tính riêng du khách đi bằng du thuyền thì cũng đã có hơn một triệu lượt mỗi năm. Đây chính là tuyến đường biển hấp dẫn bởi kết nối Split với Venice của Italia chỉ mất khoảng hai tiếng rưỡi. Nếu Thủ đô Zagreb của Croatia có 800 nghìn dân, thì Split chỉ có 200 nghìn người nhưng lại là thành phố du lịch và Trung tâm văn hóa về kiến trúc, điêu khắc, hội họa... của Croatia.

Kỳ 4: Croatia và dấu ấn văn hóa vùng Balkan ảnh 7

Một cửa hàng bánh truyền thống ngay bên trong thành cổ ở Split.

Kỳ 4: Croatia và dấu ấn văn hóa vùng Balkan ảnh 8

“Văn hóa cà phê” có thể dễ thấy bất cứ đâu ở Split.

Trải nghiệm văn hóa hằng ngày của người Split là uống cà phê và trò chuyện, chúng tôi nhâm nhi tách cà phê nóng nơi con ngõ nhỏ, cảm nhận hương vị cà phê hòa với gió biển. Cà phê Croatia đậm đà, thật đáng nhớ.

Kỳ 3: Slovenia và chuyện cổ tích hồ Bled

Kỳ 2: Budapest - Trái tim của châu Âu