Độc đáo Lễ hội Mù tạt ở Volgograd (LB Nga)

NDO -

NDĐT - Ngày 12-10, Lễ hội "Volgograd, Sarepta - thủ đô mù tạt" lần thứ 5 đã được khai mạc tại thành phố Volgograd (LB Nga). Tại lễ hội độc đáo này, nhiều sản phẩm từ mù tạt đã được trưng bày, giới thiệu tới khách tham quan. Nhiều hoạt động như hướng dẫn chế biến mù tạt, các món ăn có mù tạt, các hoạt động văn hóa cũng đã được tổ chức.

Độc đáo Lễ hội Mù tạt ở Volgograd (LB Nga)

Được mệnh danh là "Thủ đô mù tạt" của nước Nga, Volgograd, nhất là vùng Sarepta là nơi đầu tiên tiến hành trồng và sản xuất với quy mô công nghiệp bột mù tạt và dầu mù tạt tại nước Nga. Những người dân Sarepta đã bắt đầu canh tác và sản xuất thứ gia vị cay, ấm này từ hơn 200 năm trước. Tại Volgograd hiện vẫn còn một nhà máy mù tạt độc đáo và duy nhất đang sản xuất và cung cấp các loại mù tạt khác nhau qua các thời kỳ.

Độc đáo Lễ hội Mù tạt ở Volgograd (LB Nga) ảnh 1

Một gian trưng bày giới thiệu các sản phẩm mù tạt.

Theo ông Aleksander Bazenov, Giám đốc khu Bảo tàng - Bảo tồn Sarepta cổ, Lễ hội mù tạt được tổ chức với sự phối hợp giữa Bảo tàng với Nhà máy mù tạt nhằm giới thiệu rộng rãi về sản phẩm nông nghiệp độc đáo này. Ông nói: "Chúng tôi muốn giới thiệu về lịch sử, truyền thống sử dụng mù tạt trong văn hóa của các dân tộc khác nhau và tất cả những gì có liên quan. Mù tạt là một trong những thương hiệu của vùng Volgograd, vì nó được trồng ở đây. Đến đây mọi người đều thích vì được sống trong không khí lễ hội vui vẻ, gợi nhớ về văn hóa, truyền thống của vùng đất này trong suốt chiều dài lịch sử".

Độc đáo Lễ hội Mù tạt ở Volgograd (LB Nga) ảnh 2

Một số sản phẩm mù tạt trưng bày tại lễ hội.

Tại Lễ hội, người ta mang tới trưng bày và giới thiệu nhiều sản phẩm mù tạt khác nhau như bột, dầu mù tạt, sốt mù tạt; các loại bánh ngọt, đồ uống có mù tạt. Khách tham quan có thể nếm thử các loại món ăn có mù tạt hoặc chấm loại gia vị này. Đồng thời, họ cũng có thể tham gia vào các lớp dạy chế biến mù tạt, các món ăn từ mù tạt. Ban Tổ chức cho biết, sẽ có hơn 100 công thức chế biến mù tạt được giới thiệu tại Lễ hội. Ngoài ra, khách tham quan còn có thể mua các loại dầu mù tạt, bánh mù tạt làm quà.

Độc đáo Lễ hội Mù tạt ở Volgograd (LB Nga) ảnh 3

Khách tham quan nếm thử các loại mù tạt.

Ông Dmitry, chủ một quầy trưng bày và bán các loại mùt tạt tại lễ hội chia sẻ, bột mù tạt không chỉ được dùng trong chế biến các món ăn mà cả trong y tế để sản xuất thuốc, dầu mù tạt có nhiều công dụng chữa bệnh. Các sản phẩm mù tạt của vùng Sarepta, Volgodrad được tiêu thụ rộng rãi trong nước và xuất khẩu. Ông nói: "Không chỉ giới hạn tại đây, hiện có nhiều nơi khác có nhu cầu đặt mua các sản phẩm mù tạt của Sarepta. Các loại bột, dầu mù tạt độc đáo của Volgograd thì ở chỗ khác không thể làm được. Nhiều sản phẩm của chúng tôi còn được xuất khẩu ra nước ngoài".

Độc đáo Lễ hội Mù tạt ở Volgograd (LB Nga) ảnh 4

Còn trẻ em tham gia các trò chơi vui vẻ.

Bên cạnh đó, tại Festival cũng diễn ra nhiều hoạt động văn hóa vui tươi, hấp dẫn. Các nhóm sáng tạo, các nghệ sĩ biểu diễn ca nhạc trên sân khấu, còn các vị khách trẻ tuổi đã được chuẩn bị cuộc thi và các hoạt động giải trí. Mỗi giờ tại địa điểm tổ chức lễ hội sẽ diễn ra các chương trình tương tác hấp dẫn dành cho trẻ em và người lớn như “Mù tạt hôm qua và hôm nay”, “Vương quốc mù tạt”, “Truyện cổ tích của xứ mù tạt”...v.v. Tham gia những hoạt động này, ai nấy đề cảm thấy vui vẻ, thích thú. Trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Nhân Dân, bà Svetlana, một khách tham quan cho biết: "Festival rất thú vị, năm nào chúng tôi cũng đến đây, thậm chí còn tham gia vào các cuộc thi “Vương quốc mù tạt” và giành được giải thưởng. Chúng tôi được nếm thử các loại mù tạt, xem nhiều sản phẩm từ mù tạt".

Độc đáo Lễ hội Mù tạt ở Volgograd (LB Nga) ảnh 5

Thiết bị ép dầu mù tạt trưng bày tại Bảo tàng Sarepta.

Khi tới Sarepta dự Festival, du khách còn có cơ hội được thăm quan, chiêm ngưỡng khu Bảo tàng - Bảo tồn Sarepta cổ, nơi giới thiệu về lịch sử hình thành, phát triển của cả khu vực từ mấy trăm năm qua. Đặc biệt, trong khu bảo tàng, còn có một khu chuyên biệt để giới thiệu về lịch sử trồng mù tạt từ thời cổ đại, về sự phát triển của ngành công nghiệp mù tạt ở Sarepta, về các công nghệ được sử dụng để trồng và chế biến mù tạt.

Độc đáo Lễ hội Mù tạt ở Volgograd (LB Nga) ảnh 6

Một hoạt động văn nghệ tại hội chợ.

Ban Tổ chức Festival “Volgograd, Sarepta - thủ đô mù tạt” cho biết hoạt động này là một trong những dự án về văn hóa - du lịch dài hạn của thành phố. Ban tổ chức cũng kỳ vọng sau mỗi năm, số lượng khách tới với lễ hội sẽ tăng thêm. Đồng thời, lễ hội sẽ không chỉ thu hút người dân địa phương, khách du lịch từ các thành phố khác của Nga mà cả khách quốc tế.