An Bàng - Nét “mộc” của Hội An

NDO -

NDĐT- Nằm trên đường đi từ Đà Nẵng đến Hội An, An Bàng mấy năm gần đây nổi lên như một điểm đến thu hút khách du lịch nước ngoài, với vẻ đẹp mộc mạc, nguyên sơ của cả cảnh vật và người dân ở đây.

An Bàng - Nét “mộc” của Hội An

Hội An lâu nay vốn được biết đến nhiều hơn với biển Cửa Đại. Nhưng gần Hội An còn có những bãi biển đẹp, dễ thương khác như Tân Thành, An Bàng, đang ngày càng trở nên hấp dẫn, thu hút đông du khách trong nước và quốc tế.

An Bàng - Nét “mộc” của Hội An ảnh 1

Biển An Bàng cách Hội An chừng 5km, thuộc phường Cẩm An, thị xã Hội An, Quảng Nam. Nơi đây xưa vốn là bãi tắm buổi sáng của ngư dân quanh đó, cho nên hoàn toàn hoang sơ và tĩnh lặng. An Bàng hấp dẫn với màu nước biển xanh ngắt, bãi cát trải dài vàng rực dưới nắng, những mái chòi lợp lá cọ xen giữa những thảm hoa muống biển xanh mướt tím ngát. Hầu hết du khách tới đây là khách nước ngoài, như Pháp, Mỹ, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đông Âu… Thú vui của nhiều du khách châu Âu khi tới đây là chọn một chiếc ghế dài xanh mát mắt dưới chòi lá, nằm dài thoải mái tận hưởng một cuốn sách hoặc đơn giản chỉ ngắm cảnh vật yên bình trước mắt. Nhiều người đơn giản, mang một chiếc khăn rộng, trải trên bãi biển nằm phơi nắng, mặc cho cái nắng nhiệt đới của mùa hè miền trung có khi lên tới 37-38 độ C.

An Bàng - Nét “mộc” của Hội An ảnh 2

An Bàng có một điểm đặc biệt, là chưa xuất hiện những khách sạn lớn, quy mô, những resort chạy ôm kín bãi biển. Mà thay vào đó là những homestay, restaurant nho nhỏ, phần nhiều trong số đó là của gia đình chung nhau làm. Kiểu cách thiết kế, trang trí các homestay, restaurant này mỗi nhà mỗi khác, nhưng rất thống nhất trong một phong cách vintage kiểu làng quê Việt Nam, với bàn ghế tre, đèn lồng, chõng tre… Homestay ở An Bàng rất nhiều, gần như cứ vài nhà là lại có một căn homestay. Căn homestay nào cũng thiết kế rất xinh xắn, với gạch hoa cổ, vườn cây cảnh với lối đi lát sỏi, đá, và dù diện tích bé đến đâu cũng cố gắng có một bể bơi nho nhỏ, bên cạnh đó là quầy bar lợp lá cọ và chiếc xích đu sơn màu xanh đặc trưng của Hội An.

An Bàng - Nét “mộc” của Hội An ảnh 3

Một Club trên bờ biển An Bàng.

Mặc dù phần lớn các chủ nhân homestay ở đây đều là người dân địa phương, chuyển từ ngành nghề khác sang kinh doanh dịch vụ, nhưng những người dân quê chất phác này khá tinh tế khi chọn lựa kỹ càng các thiết bị cho căn homestay của mình, từ vòi nước bằng đồng, gương tròn làm giả kiểu cổ từ thập niên 40-50, giường tre... Khách vào nghỉ thường nghĩ những căn nhà này được thiết kế, trang trí bởi tay những kiến trúc sư có nghề chứ không phải là những người chủ “nông dân xịn”.

An Bàng - Nét “mộc” của Hội An ảnh 4

Chiếc xích đu màu xanh.

Vì là “doanh nghiệp gia đình”, cho nên khách nghỉ ngơi ở đây thường được phục vụ bữa sáng do chính tay bà mẹ của “ông chủ” nấu, hoặc dọn phòng là cô em gái, dì, bác hoặc một vài chị hàng xóm thân thiện, gần gũi.

An Bàng - Nét “mộc” của Hội An ảnh 5

Đường ra biển phủ đầy hoa của hàng rào các nhà bên đường.

Những “đầu bếp gia đình” ở An Bàng cũng vậy, hồn hậu, chiều khách, và mỗi người có một kiểu nấu riêng, khi ăn ở các nhà khác nhau đều thấy. Cùng một loại nguyên liệu, cùng một tên món ăn, nhưng không nhà nào làm giống nhà nào. Cùng món chíp (ngao hoa) hấp, có nhà thả ít ngò gai, có nhà cho húng quế, có nhà lại chỉ đơn giản vài lát sả và ớt cay cay…

An Bàng - Nét “mộc” của Hội An ảnh 6

Khách nước ngoài nhiều, nên phần lớn người dân An Bàng làm dịch vụ ở đây rất thành thạo tiếng Anh. Thậm chí nhiều nhà hàng còn chỉ có menu bằng tiếng Anh chứ không có tiếng Việt. Các món ăn “Tây” cũng khá phổ biến, từ mì Ý, salad các loại, pizza… đều có sẵn và chỉ sau vài phút chế biến là khách được thưởng thức…

An Bàng - Nét “mộc” của Hội An ảnh 7

Dù bay và jet ski.

Người dân An Bàng cũng khá nhanh nhạy trong việc mở rộng các dịch vụ dành cho du khách. An Bàng là một trong không nhiều nơi có cả dịch vụ dù bay, jet-ski, lướt ván… trên biển, với mức giá từ 500 nghìn đồng trở lên…

An Bàng - Nét “mộc” của Hội An ảnh 8

Ở An Bàng, cảm giác thời gian như dừng lại. Chỉ cần hòa mình vào làn nước xanh mát quyến rũ, nằm dài trên bờ cát vàng ươm kia là quên hết mọi thứ bấn bíu của cuộc sống xô bồ. Chính vì thế, nhiều người mong An Bàng chỉ như hiện nay, đừng có thêm khách sạn quy mô, hay resort, để còn giữ được vẻ đẹp hoang sơ, mộc mạc.

An Bàng - Nét “mộc” của Hội An ảnh 9

Hoàng hôn xuống trên biển An Bàng.