Phát hiện tiêu hủy trên bốn tấn thuốc Amakông không rõ nguồn gốc, xuất xứ

NDO -

NDĐT - Chiều 4-6, tại buổi họp báo thường kỳ tháng 5-2019 do UBND tỉnh Đác Lắc tổ chức, Thượng tá Bùi Trọng Tuấn, Trưởng Phòng Tham mưu, người phát ngôn Công an tỉnh Đác Lắc cho biết, từ ngày 6-3 đến 2-4, Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Đác Lắc tiến hành kiểm tra 10 cơ sở kinh doanh thuốc Amakông trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột, huyện Buôn Đôn và huyện Lắc, đã phát hiện và thu giữ trên bốn tấn thuốc có ghi nhãn hiệu Amakông không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Số lượng lớn nguyên liệu sản xuất thuốc Amakông giả bị lực lượng Công an tỉnh Đác Lắc thu giữ ở huyện Buôn Đôn.
Số lượng lớn nguyên liệu sản xuất thuốc Amakông giả bị lực lượng Công an tỉnh Đác Lắc thu giữ ở huyện Buôn Đôn.

Cụ thể, ngày 7-3, Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Đác Lắc bất ngờ kiểm tra việc kinh doanh thuốc Amakông của gia đình bà Nguyễn Thị Thiết, ở Buôn Ea Ma và gia đình ông Phạm Văn Khoái, ở buôn Tría A, xã Krông Ana, huyện Buôn Đôn. Tại đây, đơn vị đã thu giữ 2,5 tấn thuốc ghi nhãn hiệu Amakông không rõ nguồn gốc. Công an tỉnh Đác Lắc cũng đã tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh thuốc Amakông của gia đình ông Hồ Việt Sang, xã Hòa Thuận, TP Buôn Ma Thuột, phát hiện 20 gói thuốc Amakông không rõ nguồn gốc đang được gia đình bày bán.

Theo Thượng tá Bùi Trọng Tuấn, sau khi kiểm tra, lập biên bản vi phạm tại các cơ sở kinh doanh thuốc Amakông không rõ nguồn gốc, Công an tỉnh Đác Lắc đã xử phạt vi phạm hành chính 30 triệu đồng đối với các cơ sở vi phạm và tiêu hủy toàn bộ số thuốc Amakông này.

Phát biểu tại buổi họp báo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đác Lắc Nguyễn Tuấn Hà cho biết, Amakông là bài thuốc được nhiều khách du lịch lựa chọn mua làm quà khi đến với Đác Lắc. Tình trạng thuốc Amakông không rõ nguồn gốc, xuất xứ được buôn bán công khai sẽ làm giảm uy tín của tỉnh, cũng như có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng. Vì vậy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đác Lắc Nguyễn Tuấn Hà giao cho Đoàn liên ngành 389 Đác Lắc tăng cường kiểm tra, lấy mẫu các mặt hàng Amakông đang được lưu hành trên địa bàn, nếu phát hiện thuốc giả, không rõ nguồn gốc, xuất xứ thì kiên quyết xử lý nghiêm theo pháp luật.

Thuốc Amakông được Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ cấp “Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 197749” ngày 20-12-2012 cho ông Khăm Phết Lào, buôn Ko Tam, xã Ea Tu, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đác Lắc. Amakông thuộc nhóm thảo mộc, được tỉnh Đác Lắc lựa chọn là một trong 27 sản phẩm chủ lực Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của Đác Lắc.