Hệ thống Ansan Cosmetics bán mỹ phẩm có nhiều dấu hiệu vi phạm

NDO -

NDĐT - Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, lực lượng QLTT vừa phát hiện nhiều mỹ phẩm xuất xứ nước ngoài mang các thương hiệu L’Oreal, Innisfree, Vichy, Estee Lauder, Shiseido… có dấu hiệu vi phạm tại các điểm kinh doanh mỹ phẩm Ansan Cosmetics ở Quận 10, Quận 6, Quận Thủ Đức và Bình Thạnh, Tổ 368.

Hệ thống Ansan Cosmetics bán mỹ phẩm có nhiều dấu hiệu vi phạm

Cụ thể, sáng 18-3, Tổng cục QLTT phối hợp Cục QLTT TP Hồ Chí Minh đã kiểm tra đồng loạt bốn điểm kinh doanh mỹ phẩm của Hệ thống Ansan Cosmetics tại TP Hồ Chí Minh. Đoàn kiểm tra đã phát hiện hệ thống Ansan Cosmetics có nhiều dấu hiệu vi phạm trong việc kinh doanh các mặt hàng mỹ phẩm, thực phẩm chức năng trên mạng Internet, sử dụng Facebook, website thương mại điện tử, sàn giao dịch thương mại điện tử với tổng giá trị hàng hoá niêm yết lên đến gần một tỷ đồng.

Tại các điểm kinh doanh mỹ phẩm Ansan Cosmetics ở Quận 10, Quận 6, Quận Thủ Đức và Bình Thạnh, Đoàn kiểm phát hiện nhiều mặt hàng mỹ phẩm xuất xứ Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc thuộc các thương hiệu như L’Oreal, Innisfree, Vichy, Estee Lauder, Shiseido… như sản phẩm chăm sóc da, nước hoa, thực phẩm chức năng, son dưỡng, son môi, kem dưỡng, dưỡng tóc, dầu gội, sữa tắm dưỡng thể, chống nắng, nước hoa, sữa rửa mặt, nước tẩy trang, tẩy tế bào chết… nổi tiếng của nước ngoài trên bao bì sản phẩm nhưng không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Các sản phẩm này cũng không ghi nhãn hàng hóa theo quy định và đặc biệt có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu. Tổng số hàng hóa có dấu hiệu vi phạm đã bị thu giữ là 7.678 đơn vị sản phẩm.

Lực lượng chức năng cũng xác định Hệ thống này có dấu hiệu kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đồng thời, Hệ thống cũng có những vi phạm về thương mại điện tử như:
- Thiết lập website thương mại điện tử bán hàng www.ansancosmetics.com mà không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước
- Không cung cấp đầy đủ cho khách hàng thông tin về thương nhân, tổ chức, cá nhân sở hữu website; thông tin về hàng hóa, dịch vụ, giá cả, vận chuyển, giao nhận, phương thức thanh toán, các điều khoản hợp đồng và điều kiện giao dịch chung trước khi khách hàng tiến hành giao kết hợp đồng sử dụng chức năng đặt hàng trực tuyến trên website thương mại điện tử
- Không xây dựng, ban hành và thực hiện chính sách bảo đảm an toàn, an ninh cho việc thu thập và sử dụng thông tin cá nhân của người tiêu dùng
Đây là những vi phạm điển hình của kinh doanh thương mại điện tử. Các sản phẩm của hệ thống ansancosmetics.com cũng được bán hàng qua sàn giao dịch thương mại điện tử Shopee.