Tăng cường ngăn chặn sâm Ngọc Linh giả

NDO -

NDĐT - Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Nam chiều 1-8, lãnh đạo huyện Nam Trà My cho biết, trước những giá trị về kinh tế do cây sâm Ngọc Linh mang lại, thời gian gần đây đã có không ít sâm giả trà trộn vào các phiên chợ sâm Ngọc Linh hằng tháng, khiến cho công tác quản lý, bảo tồn, phát triển cây sâm Ngọc Linh gặp khó khăn.

Phiên chợ sâm Ngọc Linh do huyện Nam Trà My tổ chức hằng tháng có doanh thu từ 4-5 tỷ đồng. Trong ảnh: Nhiều củ sâm Ngọc Linh có giá bán đến hàng chục triệu đồng
Phiên chợ sâm Ngọc Linh do huyện Nam Trà My tổ chức hằng tháng có doanh thu từ 4-5 tỷ đồng. Trong ảnh: Nhiều củ sâm Ngọc Linh có giá bán đến hàng chục triệu đồng

Thông tin từ UBND huyện Nam Trà My cho biết, vừa qua, lực lượng chức năng đã phát hiện hai vụ liên quan đến sâm giả; trong đó, có một vụ, với hai đối tượng mang sâm giả vào định bán trong phiên chợ sâm Ngọc Linh do huyện tổ chức đã bị phát hiện. Qua đó, lực lượng chức năng đã tịch thu, tiêu hủy 12,1kg lá; 11,6kg củ và 1,72kg cây có củ giả sâm Ngọc Linh…

Tại buổi làm việc giữa lãnh đạo tỉnh và huyện Nam Trà My, đã có nhiều ý kiến đề nghị tỉnh Quảng Nam cần trang bị hệ thống máy móc kiểm tra, kiểm định để phân biệt sâm thật và giả sâm Ngọc Linh, dần tiến đến phân tích, kiểm định cấu trúc, hoạt chất…của sâm Ngọc Linh.

Bí thư Huyện ủy Nam Trà My Lê Thanh Hưng cho biết, để quản lý chất lượng sâm giống, chính quyền địa phương đã xây dựng kế hoạch kiểm tra các chốt trồng sâm của người dân và doanh nghiệp tại bảy xã của huyện Nam Trà My để kiểm định; đồng thời, tiến đến truy xuất nguồn gốc và gắn nhãn mác cho sâm Ngọc Linh.

Theo đó, sẽ tiến hành khảo sát lựa chọn tại các chốt trồng sâm Ngọc Linh những hộ có đủ nguồn lực về nguồn cây giống sâm bảo đảm chất lượng; qua đó, sẽ hỗ trợ cơ sở vật chất để hình thành nên các vườn sản xuất giống sâm chất lượng. Coi đây là địa chỉ đáng tin cậy sản xuất và cung ứng giống cho người dân, doanh nghiệp phát triển vùng sâm trong thời gian đến.

Đồng thời, trang bị kiến thức, nâng cao năng lực cho hộ nông dân và doanh nghiệp tham gia trồng sâm Ngọc Linh. Mặt khác, tăng cường vai trò của Hội sâm Ngọc Linh và quế Trà My Quảng Nam để bảo vệ quyền lợi cho các doanh nghiệp, tốc chức kinh tế và các hộ dân nông dân sản xuất, kinh doanh sâm Ngọc Linh trong nước nhằm xây dựng thương hiệu sâm Ngọc Linh uy tín trên thị trường thế giới.