Quang Hải: “Bàn thắng Cầu vồng tuyết là biểu tượng của tinh thần Việt Nam”

NDO -

NDĐT - Tiền vệ đội trưởng của U23 Việt Nam khẳng định, bàn thắng vào lưới U23 Uzbekistan ở trận chung kết U23 châu Á 2018 không chỉ là của riêng cá nhân mình, mà còn là biểu tượng cho tinh thần chiến đấu của bóng đá Việt Nam.

Siêu phẩm "Cầu vồng tuyết" của Quang Hải đã trở thành một phần lịch sử của giải U23 châu Á. (Ảnh: AFC)
Siêu phẩm "Cầu vồng tuyết" của Quang Hải đã trở thành một phần lịch sử của giải U23 châu Á. (Ảnh: AFC)

Pha đá phạt đẳng cấp của Quang Hải trong trận chung kết lịch sử dưới cơn mưa tuyết tại Thường Châu (Trung Quốc) vừa chính thức về nhất ở cuộc bầu chọn bàn thắng biểu tượng của giải U23 châu Á do Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) tổ chức. Quang Hải giành chiến thắng áp đảo với hơn 1,1 triệu lượt bầu chọn, gấp gần bốn lần bàn thắng xếp ở vị trí thứ hai trong tổng số tám pha lập công được AFC đánh giá là các khoảnh khắc biểu tượng của giải đấu.

Quang Hải là ngôi sao sáng nhất của U23 Việt Nam ở giải đấu cách đây hai năm trên đất Trung Quốc. Tiền vệ quê Đông Anh (Hà Nội) dẫn đầu danh sách ghi bàn của U23 Việt Nam với năm bàn thắng vô cùng quan trọng trong hành trình đến ngôi á quân chung cuộc của “Những ngôi sao vàng”. Và trong số đó, không thể thiếu siêu phẩm “Cầu vồng tuyết” vào lưới U23 Uzbekistan.

Chia sẻ trong buổi phỏng vấn mới đây với AFC, Quang Hải xúc động nhớ lại về kỷ niệm đẹp tại U23 châu Á năm 2018: “Bàn thắng “Cầu vồng tuyết” là biểu tượng đẹp nhất cho tinh thần đồng đội, bởi nó được tạo nên nhờ sự giúp sức từ các đồng đội của tôi đã lấy tay cào tuyết xung quanh trái bóng. Rồi khoảnh khắc bóng bay qua hàng rào vào lưới thực sự rất xúc động. Cho đến bây giờ, khi xem lại những bức ảnh chụp về pha bóng ấy, tôi vẫn cảm thấy trái tim chúng tôi như đang rực cháy trong tuyết. Bàn thắng đó không phải của riêng tôi, mà nó là biểu tượng cho tinh thần chiến đấu của Việt Nam”.

Cùng xem lại siêu phẩm "Cầu vồng tuyết" của Quang Hải trong trận chung kết lịch sử giải U23 châu Á 2018. (Video: AFC)

Khoảnh khắc của Quang Hai đã đi vào lịch sử giải đấu, cũng như sẽ in đậm mãi trong lòng người hâm mộ Việt Nam. Dù rằng “Cầu vồng tuyết” vẫn chưa thể đưa U23 Việt Nam lên ngôi vô địch năm đó, nhưng chiến tích lịch sử trên đất Trung Quốc cũng giúp Quang Hải và tập thể trẻ tài năng của bóng đá Việt Nam ghi dấu ấn và được tôn trọng trên đấu trường châu lục. Đây cũng chính là khởi đầu cho hai năm thành công rực rỡ sau đó của Quang Hải và các đồng đội dưới sự dìu dắt của HLV Park Hang Seo.

“Giải đấu năm 2018 rất đáng nhớ đối với tôi và các đồng đội vì đây là lần đầu tiên một đội tuyển U23 Việt Nam lọt vào tới trận chung kết. Nhưng chúng tôi đã phải chơi bóng trong điều kiện thời tiết mà cả đội chưa từng trải qua trước đó trong đời. Dù vậy, chúng tôi đã đối diện với thử thách bằng sự đoàn kết, tự tin và khát khao chiến thắng. Chúng tôi không bao giờ bỏ cuộc", Quang Hải khẳng định.

Có thể nói, giải U23 châu Á 2018 chính là cánh cửa mở ra một chương mới cho bóng đá Việt Nam. Sau kỳ tích Thường Châu, thành công nối tiếp thành công đến với Quang Hải và các cấp độ đội tuyển Việt Nam trong suốt hơn hai năm qua. Giành ngôi á quân U23 châu Á đầu năm 2018, Quang Hải cùng Olympic Việt Nam đứng thứ tư chung cuộc ASIAD 18, rồi sau đó khép lại năm 2018 bằng ngôi vô địch AFF Cup lần đầu tiên kể từ năm 2008 cùng đội tuyển Việt Nam. Sang năm 2019, “Những ngôi sao vàng” tiếp tục gây tiếng vang khi vào đến tứ kết Asian Cup, đồng thời vô địch SEA Games vào cuối năm. Riêng Quang Hải cũng tiếp tục phong độ ấn tượng từ giải U23 châu Á 2018 để cùng CLB Hà Nội làm nên lịch sử cho bóng đá Việt Nam với tấm vé chung kết liên khu vực AFC Cup 2019, cũng như giúp đội tuyển Việt Nam vững vàng ngôi đầu bảng tại vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á.

"Vào chung kết U23 châu Á năm 2018 giúp chúng tôi tự tin hơn, có thêm niềm tin vào khả năng của chính mình. Vì vậy, việc giành được những vị trí cao ở cả AFF Cup và Asian Cup sau đó càng khiến toàn đội rất tự hào. Bóng đá Việt Nam đã chờ đợi rất lâu để có được tấm Huy chương Vàng SEA Games. Chúng tôi cũng rất hạnh phúc khi đạt được vinh quang này vì mỗi danh hiệu đều quý giá", Quang Hải khẳng định.

Quang Hải: “Bàn thắng Cầu vồng tuyết là biểu tượng của tinh thần Việt Nam” ảnh 1

Khép lại năm 2019 với tấm HCV SEA Games lịch sử, Quang Hải và các đồng đội sẽ tiếp tục hướng đến một hành trình làm nên lịch sử mới cho bóng đá Việt Nam ở VCK U23 châu Á 2020. (Ảnh: Minh Phú)

Sau hai năm, Quang Hải sẽ lại ra sân ở giải U23 châu Á, nhưng lần này, U23 Việt Nam sẽ bước vào giải với một vị thế khác - vị thế của nhà đương kim á quân. “Tại VCK U23 châu Á lần này, không còn đội bóng nào có thể đánh giá thấp Việt Nam nữa. Đó cũng sẽ là thử thách lớn với chúng tôi. U23 Việt Nam cần phải chuẩn bị thật tốt cho mọi trận đấu”, Quang Hải nhấn mạnh.

Ở giải đấu sắp tới trên đất Thái Lan, U23 Việt Nam nằm chung bảng D cùng với U23 UAE, U23 Jordan và U23 Triều Tiên. Được đánh giá là bảng đấu khá vừa sức, thầy trò HLV Park đang nhận được kỳ vọng lớn từ người hâm mộ để giành tấm vé dự Olympic đầu tiên cho bóng đá Việt Nam. Quang Hải nói: “Tình cảm của người hâm mộ luôn khiến chúng tôi rất hạnh phúc, dù thi đấu ở sân nhà hay sân khách, tuy rằng sự kỳ vọng vẫn có chút áp với toàn đội. Chúng tôi phải cố gắng tiến bộ mỗi ngày để thành công hơn nữa tại giải U23 châu Á. Đội nằm ở một bảng đấu khó, song chúng tôi sẽ chiến đấu hết mình để giành chiến thắng, đem lại niềm vui cho người hâm mộ”.

* "Cầu vồng tuyết" trở thành bàn thắng biểu tượng VCK U23 châu Á

* U23 Việt Nam là ứng viên nặng ký cho chức vô địch U23 châu Á 2020