Những “mầm xuân” hy vọng

NDO -

NDĐT- Sau khi giành tấm HCV SEA Games 30, HLV tiêu biểu nhất của thể thao Việt Nam năm 2019 - ông Mai Đức Chung ngay lập tức bắt tay vào công việc rèn luyện cho các cầu thủ nữ, trước vòng loại thứ ba Olympic Tokio 2020. Đầu xuân năm mới, người thầy mà tên tuổi gắn liền với những thành công của bóng đá nữ nước nhà đã có những chia sẻ, tâm sự cởi mở với Nhân Dân diện tử.

Thầy Chung là người gắn liền với nhiều thành công ấn tượng của bóng đá nữ Việt Nam.
Thầy Chung là người gắn liền với nhiều thành công ấn tượng của bóng đá nữ Việt Nam.

Phóng viên: Nhân dịp năm mới Canh Tý 2020, xin thay mặt cho đông đảo người hâm mộ bóng đá Việt Nam nói chung và đội tuyển bóng đá nữ quốc gia nói riêng, gửi tới ông và toàn đội lời chúc sức khỏe và thật nhiều thành công ở những giải đấu trong năm nay. Đội tuyển (ĐT) bóng đá nữ đã có một năm 2019 thi đấu rất thành công. Trong năm mới 2020, ban huấn luyện đã chuẩn bị những gì cho vòng loại thứ ba Olympic Tokyo sắp tới?

Ông Mai Đức Chung: Công tác chuẩn bị cho vòng loại Olympic 2020 được chia làm ba thời kỳ. Đầu tiên, ĐT đã tập một tuần ở Trung tâm đào tạo văn hóa trẻ địa phương, để nghỉ ngơi và ổn định trạng thái. Từ ngày 2 đến ngày 9-1, toàn đội đã khép lại chuyến tập huấn rèn luyện thể lực với hai yếu tố trọng tâm là sức bền và tốc độ, trong môi trường bãi biển tại Quảng Ninh. Những vấn đề về chuyên môn hay sức mạnh cũng đang được cải thiện trong ba trận đấu trước khi nghỉ Tết. Bên cạnh đó, thời gian nghỉ lễ cũng được rút ngắn. Toàn đội sẽ trở lại tập trung vào ngày mùng 3 Tết (27-1) để tiếp tục lên đường sang Hàn Quốc vào ngày 30-1.

ĐT sẽ chú trọng tập luyện chống bóng bổng và tấn công tốc độ. Với ưu điểm xoay sở nhanh nhưng sức mạnh và sức bền yếu, chúng ta cần thể lực dẻo dai để phối hợp chuyền bóng và di chuyển hỗ trợ liên tục thay vì phối hợp đá bóng dài. Hiện nay, chúng tôi đang nỗ lực cải thiện được vấn đề dinh dưỡng, đặc biệt ở khẩu phần ăn uống và các loại thuốc bổ để tăng cường thể lực. ĐT cũng có thêm những máy móc hỗ trợ phục hồi nhanh cho các cầu thủ. Bên cạnh việc tập luyện, những yếu tố mới này sẽ giúp ban huấn luyện dễ dàng tính toán hơn trong việc hồi phục thể lực khi đối đầu với hai ĐT nữ Myanmar và Hàn Quốc sắp tới.

Phóng viên: Việc ĐT nữ CHDCND Triều Tiên rút khỏi giải đấu chắc chắn sẽ là yếu tố thuận lợi với chúng ta, ông đánh giá ra sao về những đối thủ còn lại trong bảng đấu? Cơ hội tiến sâu của đội tuyển nữ Việt Nam?

Ông Mai Đức Chung: Việc Triều Tiên rút lui là điều kiện tốt để Việt Nam giành quyền vào vòng tranh vé trực tiếp. Ở vòng sau, chúng ta sẽ gặp một trong hai đội đứng đầu bảng còn lại và thi đấu theo thể thức sân nhà, sân khách. Đây chính là cơ hội để chúng ta tạo nên bất ngờ. Tất nhiên, nhiệm vụ giành vé dự Olympic 2020 không hề đơn giản, dù chúng ta đang có cơ hội tiến gần với vòng chung kết hơn bao giờ hết. Nếu tập trung tối đa, chúng ta có quyền hy vọng.

Trên lý thuyết, chúng ta có lợi thế để đi tiếp nhưng thực tế còn rất nhiều gian nan. ĐT Hàn Quốc mạnh hơn chúng ta rất nhiều luôn đứng ở top đầu châu Á. Myanmar cũng có những sự tiến bộ nhất định. Vì vậy, toàn đội sẽ tập trung trong từng trận đấu và chắc chắn sẽ không chủ quan, khinh địch. Các thành viên không được phép “ngủ quên” trên chiến thắng, phải tạm quên đi chiến thắng ở SEA Games để tập trung tối đa vào nhiệm vụ sắp tới.

Với tính chất cực kỳ quan trọng, chúng tôi sẽ cố gắng vượt qua vòng loại này để tiến tới những lượt trận cuối cùng. Việc chỉ chọn ra ba đội trong tổng số bảy đội không chỉ là yêu cầu cao mà còn là thử thách rất lớn trong khu vực châu Á. Được thi đấu bên cạnh những cường quốc bóng đá châu lục như Hàn Quốc cũng là cơ hội vô cùng bổ ích với ĐT nữ Việt Nam. Chúng ta vẫn phải phấn đấu, tập luyện và trau dồi các kỹ thuật hơn nữa, nhất là mặt thể lực. Với thể hình thấp bé, nếu không được bồi dưỡng sẽ rất dễ thất bại trước những nước có sức vóc lớn hơn.

Những “mầm xuân” hy vọng ảnh 1

Thầy Chung đánh giá ĐT nữ Việt Nam đang có điều kiện tốt để giành vé đi tiếp, tuy nhiên chúng ta cần hết sức tập trung và cẩn thận trong từng trận đấu sắp tới.

Phóng viên: ĐT đang trong quá trình trẻ hoá mạnh mẽ, ông có thể chia sẻ thêm về những khó khăn trong giai đoạn này?

Ông Mai Đức Chung: Ở lần tập trung này, có ba tuyển thủ vừa dự SEA Games 30 là Vũ Thị Nhung, Nguyễn Thị Xuyến và Vũ Thị Thúy đã nói lời chia tay ĐTQG. Để tăng sức trẻ cũng như sự cạnh tranh, bảy gương mặt vừa tỏa sáng trong màu áo U19 Việt Nam đã được triệu tập, bao gồm: tiền đạo Nguyễn Thị Tuyết Ngân, Cù Thị Huỳnh Như (TP Hồ Chí Minh I), Ngân Thị Vạn Sự (Hà Nội), Nguyễn Thị Trúc Hương, thủ môn Trần Thị Ngọc Anh, Lương Thị Thu Thương và Đinh Thị Thùy Dung (Than Khoáng sản Việt Nam).

Với các bạn trẻ mới lên tuyển, họ chưa thể nắm vững ngay được cách phối hợp chiến thuật nên sẽ phải củng cố lại. Tới đây, tôi cũng muốn định hình lại cho ĐT nữ, nhất là cách triển khai bóng của toàn đội. Các bài tập chủ yếu nhằm áp dụng những chiến thuật mới, bên cạnh rèn luyện các mảng miếng cũ. Song song với đó, các cầu thủ trẻ phải rèn luyện kỹ thuật sút và chuyền bóng. ĐT nữ cũng chủ trương phối hợp các dụng cụ thể hình để tăng cường sức mạnh cho các em.

Sự đan xen lực lượng giữa kinh nghiệm và sức trẻ là rất cần thiết. Hầu hết các gương mặt trẻ vừa được triệu tập đều có chuyên môn tốt và không gặp khó khăn khi đứng bên đàn chị. Các cầu thủ trẻ đang tiến bộ nhanh, hòa nhập tốt với tập thể cũ. Những cựu binh đã khẳng định được mình cùng các cầu thủ trẻ đang từng bước cho thấy năng lực. Nếu cứ tiếp tục phấn đấu quyết tâm như hiện tại, sự bổ sung của họ sẽ giúp ĐT nữ Việt Nam phát triển ngày càng mạnh mẽ hơn.

Phóng viên: Việc trở về ăn Tết Nguyên đán liệu có gây ảnh hưởng tới các cầu thủ và ông có sự chuẩn bị như thế nào để họ giữ được phong độ sau giai đoạn nghỉ lễ?

Ông Mai Đức Chung: Tết Nguyên đán là dịp lễ truyền thống của Việt Nam, nên chúng tôi cũng muốn tạo điều kiện cho các cầu thủ quây quần bên gia đình. Dù ban huấn luyện cũng lo lắng, nhưng bóng đá có thời gian nghỉ rất ngắn. Để giúp các em duy trì được phong độ, chúng tôi sẽ cố gắng giảm thời gian tới sát Tết mới nghỉ, chứ không nghỉ tràn lan. Ngoài ra, tôi đã dặn dò cẩn thận và đưa giáo án cho từng cầu thủ từ cơ bản đến nâng cao. Trong thời gian nghỉ, các vận động viên phải giữ gìn sức khỏe và kiểm soát chế độ ăn uống dinh dưỡng. Các em vẫn sẽ có các bài tập cải thiện và duy trì thể lực để khi quay lại có thể bắt nhịp một cách tốt nhất.

Phóng viên:Thành công thời gian qua của ĐT đã tác động thế nào tới người hâm mộ và các nhà tài trợ?

Ông Mai Đức Chung: Đến thời điểm này, toàn đội bao gồm cả những người làm công tác huấn luyện đều vô cùng phấn khởi. Tất cả các đơn vị từ Đảng, Chính phủ, các doanh nghiệp và người hâm mộ cả nước đã quan tâm tới bóng đá nữ nhiều hơn. Chúng tôi sẽ cố gắng để phát triển thêm cơ sở vật chất ở các địa phương và ngay tại các trường học, để các em có điều kiện chơi bóng tốt hơn nữa tạo nên thêm nhiều sự lựa chọn để phát triển bên cạnh những CLB, trung tâm cũ. Chúng tôi rất cảm ơn các nhà tài trợ với những gói hỗ trợ rất tốt cho ĐTQG nữ và cả ĐT trẻ. Đó cũng chính là mục tiêu để chúng tôi rèn luyện và tiến xa hơn trong tương lai.

Phóng viên: Cuối cùng, nhân dịp năm mới, ông có lời nhắn nhủ gì tới người hâm mộ bóng đá nước nhà, những người luôn dõi theo những bước tiến của các “cô gái vàng” của bóng đá Việt Nam?

Ông Mai Đức Chung: Tôi xin thay mặt tập thể ĐT nữ Việt Nam gửi lời chúc mừng năm mới đến người hâm mộ bóng đá nước nhà. Xin gửi tới tất cả lời chúc năm mới sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt. Tôi mong muốn mọi người sẽ tiếp tục theo sát ĐT nữ Việt Nam để cổ vũ, ủng hộ cho toàn đội nhiều hơn nữa.

Xin chân thành cảm ơn những chia sẻ của ông!