Thành quả của nỗ lực và khát khao

Là một trong những cầu thủ trẻ nhất tập trung cùng Ðội tuyển (ÐT) U22 Việt Nam ngày 28-10, Nguyên Hoàng (ảnh bên) hứa hẹn sẽ giúp HLV Park Hang Seo có thêm vũ khí lợi hại, đa dạng hóa các phương án tiếp cận khung thành đối thủ.

Thành quả của nỗ lực và khát khao

Trong hoàn cảnh các tiền đạo trẻ thường xuyên phải "mài quần" trên băng ghế dự bị, những màn thể hiện ấn tượng của Võ Nguyên Hoàng tại Câu lạc bộ (CLB) Sài Gòn ở V-League 2020 đã giúp chàng trai 18 tuổi có tấm vé mới nhất, lên tập trung cùng ÐT U22.

Với chiều cao 1m80 cùng khả năng đánh đầu xuất sắc, Nguyên Hoàng được ví von như "Phan Thanh Bình mới". Như nhận xét của Ban huấn luyện đội bóng Sài Gòn, đây là mẫu trung phong hiện đại có tâm lý chắc chắn khi bước vào những trận đấu căng thẳng, sở hữu tiềm năng để vươn tầm, trở thành chân sút hàng đầu Việt Nam.

Dù mới được thử sức ở V-League 2020, nhưng cầu thủ 18 tuổi không hề tỏ ra sợ sệt, dám cầm bóng, đi bóng và sẵn sàng chơi quyết liệt khi cần. Sau bốn trận ra sân, Hoàng nhanh chóng điền tên mình lên bảng tỷ số với bàn thắng vào lưới CLB Bình Dương.

Sau những Ðức Chinh, Tiến Dụng, Thái Quý…, Võ Nguyên Hoàng được xem như sản phẩm ưu tú tiếp theo của lò đào tạo trẻ PVF. Từ năm 2017, tiền đạo quê Ðồng Tháp từng được HLV U15 Stoke City (Anh) đánh giá cao sau lần đội này du đấu tại Việt Nam: "Tôi thật sự thích và ấn tượng với cầu thủ số 10 của U15 PVF, qua cách cậu ấy rê dắt bóng, sự nhanh nhẹn và tố chất kỹ thuật tuyệt vời. Ðây là tài năng trẻ mà chúng tôi rất muốn có ở Học viện Bóng đá Stoke City".

Dẫu vậy, cầu thủ sinh năm 2002 cũng từng mắc những sai lầm nghiêm trọng, tưởng chừng sẽ phải chấm dứt sự nghiệp. Tại vòng chung kết U16 Ðông - Nam Á 2018, hành vi tụ tập hút thuốc cùng một số đồng đội khiến Hoàng dính vào án điểm về kỷ luật. Chính HLV Philippe Troussier đã trực tiếp "bảo lãnh" cho Hoàng bằng uy tín của mình, để cầu thủ trẻ có thêm cơ hội sửa sai, chỉ phải nhận "án treo" (nếu tái phạm lỗi liên quan đến đạo đức sẽ bị sa thải ngay lập tức).

Sau những va vấp, tiền đạo này đã dần trưởng thành hơn trong mầu áo các ÐT trẻ quốc gia cũng như xây dựng lại niềm tin với ban huấn luyện. Trong những năm gần đây, Nguyên Hoàng là Vua phá lưới trong hầu hết các giải trẻ. Anh cũng là nhân tố giúp U19 PVF có lần thứ hai lên ngôi tại vòng chung kết U19 quốc gia 2020.

Sau những màn trình diễn thuyết phục của Hoàng, HLV Philippe Troussier đã dành lời khen cho cậu học trò: "Với tôi, Nguyên Hoàng là một trong những cầu thủ ưu tú nhất ở lứa tuổi này. Cậu ấy là tiền đạo hội tụ đầy đủ những tố chất tốt về sức khỏe, khả năng tranh chấp, là biểu tượng của nỗ lực và khát khao hướng đến mục tiêu cao hơn".

Hoàng Duy