Dấu chân Ngần Ngọc Nghĩa

Với hai lần phá kỷ lục quốc gia ở nội dung 100 m nam, Ngần Ngọc Nghĩa (trong ảnh) đang thắp lên hy vọng tranh chấp huy chương cho Việt Nam ở kỳ SEA Games 31.

Dấu chân Ngần Ngọc Nghĩa

Tại Giải Điền kinh vô địch quốc gia 2020, Nghĩa đã hoàn thành nội dung 100 m sau 10 giây 40, nhanh hơn 0,07 giây so kỷ lục quốc gia do chính mình thiết lập năm 2018. Một ngày sau đó, cú nước rút thần tốc của anh cũng đưa đội Công an Nhân dân về nhất ở nội dung tiếp sức 4x100 m nam. Hiện tại, chàng trai 22 tuổi là vận động viên (VĐV) cự ly ngắn xuất sắc nhất của điền kinh Việt Nam.

Dẫu vậy, con đường vươn tới đỉnh vinh quang của anh cũng không hề bằng phẳng. Cậu bé dân tộc Thái quê Sơn La chưa từng nghĩ sẽ có ngày trở thành VĐV điền kinh quốc gia. Phải đến năm 2015, khi đội Công an Nhân dân rầm rộ tuyển quân, Nghĩa mới được chọn và đưa về Hà Nội đào tạo.

Không những thế, “Nghĩa sở hữu đôi bàn chân bẹt do thường xuyên phải di chuyển, leo núi ở vùng cao. Vấn đề này sẽ khiến em gặp nhiều khó khăn trong việc ăn tập chuyên nghiệp. Tuy nhiên, không phải vì thế mà tôi bỏ qua những tố chất đáng quý khác”, huấn luyện viên (HLV) Nguyễn Văn Hoàng, người trực tiếp huấn luyện Ngần Ngọc Nghĩa, phân tích.

Một lộ trình luyện tập đặc biệt đã được vạch ra giúp khắc phục những bất lợi. “Mỗi buổi sáng trong suốt 5 năm trời, em phải tập chạy hướng mũi chân trên một đường thẳng trong khoảng 15 - 20 phút. Phương pháp bổ trợ ấy cùng các bài tập cơ và các bài sức mạnh khiến gan bàn chân em thường xuyên bị căng cứng, rất đau”, chàng trai sinh năm 1998 chia sẻ.

Vượt qua những đau đớn, VĐV người dân tộc Thái chưa bao giờ chán nản mà vẫn nghiêm túc thực hiện hằng ngày. Chỉ sau một năm tập luyện, Nghĩa đã có tấm HCV đầu tiên ở nội dung tiếp sức 4x100 m nam. Liên tiếp bốn năm liền từ 2017 đến nay, anh khẳng định mình là “chân chạy” số một Việt Nam ở cự ly 100 m với hai lần thiết lập kỷ lục. Anh khẳng định, thích kỷ lục của năm 2020 hơn bởi cảm nhận cơ thể đã hoàn hảo hơn so với những cơn đau của hai năm về trước.

Ấy thế nhưng, thành tích bỏ quá xa các VĐV khác trong những năm vừa qua cũng khiến Ngọc Nghĩa không có người tập cùng ở nội dung 100 m nam. Thiếu sức kéo, thiếu sự cạnh tranh để vươn lên, HLV Nguyễn Văn Hoàng chỉ mong Tổng cục Thể dục - Thể thao sẽ triệu tập thêm VĐV, giúp cậu học trò sớm ngày cải thiện hơn nữa kết quả thi đấu.

Với những thành công hiện tại, Ngần Ngọc Nghĩa chắc chắn sẽ được đầu tư mạnh hơn để tăng tốc. Khu vực Đông - Nam Á, đặc biệt là Thái-lan rất mạnh ở các cự ly ngắn, trong khi Việt Nam không có nhiều tài năng tham dự nội dung này. Tất cả đều hy vọng, chàng trai 22 tuổi có thể bứt phá với thành tích dưới 10 giây 40, qua đó mở ra cơ hội giành huy chương cho Việt Nam ở các kỳ Đại hội sắp tới.