Bóng đá là thế!

Khi Văn Quyết (ảnh bên) vắng mặt ở lễ trao giải Quả bóng Vàng 2019 tại TP Hồ Chí Minh cũng như không được vinh danh ở bất kỳ hạng mục nào, tất cả đều hiểu: có những nghịch lý luôn tồn tại.

Bóng đá là thế!

Năm 2019, Văn Quyết đã chơi một mùa giải xuất sắc khi giúp đội bóng Thủ đô vô địch V-League, giành Cúp quốc gia và lọt tới bán kết liên khu vực AFC Cup. Những con số thống kê chỉ ra rằng: Quyết đã ghi 21 bàn, có 10 kiến tạo sau 31 trận. Không cầu thủ nội nào làm tốt hơn anh, kể cả Quả bóng Bạc - Quang Hải.

Song, trong một năm thành công của bóng đá Việt Nam với thành tích tuyệt vời tại Asian Cup, Vòng loại World Cup và Huy chương Vàng SEA Games 30, Quyết không nằm trong danh sách những cầu thủ được HLV Park Hang Seo sử dụng. Sự đối lập trong lối chơi và yêu cầu chiến thuật khiến Văn Quyết mất chỗ đứng tại ÐT Việt Nam.

Không ai không biết, thầy Park có sở trường là lối đá phòng ngự phản công. Các cầu thủ tiến công cần phải kiêm cả nhiệm vụ lui về phòng ngự, đoạt bóng, với tốc độ cùng sự gan lì để kiên nhẫn bứt qua đối thủ khi có cơ hội.

Văn Quyết không phải mẫu cầu thủ như thế. Với anh trên tuyến đầu, CLB Hà Nội luôn “hành hạ” các đối thủ với lối chơi thiên về kiểm soát bóng. Cánh trái của đội bóng Thủ đô trong giai đoạn đỉnh cao với Văn Quyết, Quang Hải và Văn Hậu chỉ cần vài chạm là đã xé toang hàng phòng ngự đối thủ. Người ghi bàn trong đa số các trường hợp luôn là Quyết, với khả năng “đánh hơi” bàn thắng và xử lý trong phạm vi hẹp ở đẳng cấp cao.

Sự đối lập này khiến Văn Quyết trở thành mẫu cầu thủ “kê cân” với thầy Park: bỏ đi thì phí, mà sử dụng cũng không hiệu quả. Sau những giải đấu cố gắng ghép Văn Quyết vào hệ thống, ông Park cuối cùng đã từ chối sử dụng tiền đạo này.

Trong bối cảnh ÐT Việt Nam vẫn duy trì được thành công, thật khó để trách HLV người Hàn Quốc vì không lựa chọn Văn Quyết. Giới mộ điệu lẫn chuyên môn nhìn nhận Quyết như một công thần cần phải ở lại, để tạo điều kiện cho lớp trẻ vươn lên, thay vì một cầu thủ xuất sắc bị bỏ phí đáng tiếc.

Dù nghịch lý, nhưng bóng đá là thế. Không thể phủ nhận tài năng của Văn Quyết, nhưng việc không còn hợp thời cũng khiến vinh quang ngoảnh mặt với anh, dù có cố gắng đến mức nào.