Vì sao bà bầu nên tiêm vaccine phòng ho gà?

NDO -

Hầu hết trường hợp trẻ tử vong do bệnh ho gà đều là trẻ sơ sinh chưa được bảo vệ bởi vaccine. Vì vậy, để bảo vệ trẻ trong khoảng thời gian đặc biệt nhạy cảm này, bà bầu nên tiêm vaccine phòng ho gà.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

BS Võ Khánh Giang, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết, trẻ mắc bệnh lý ho gà gia tăng mạnh nhiều năm qua. Từ năm 2006 đến 2019, số ca ho gà tăng gấp ba lần.

Ho gà là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp do vi khuẩn Bordetella pertussis gây ra.  Bệnh lây truyền do tiếp xúc trực tiếp qua đường hô hấp có các dịch tiết từ niêm mạc mũi họng bệnh nhân khi ho, hắt hơi. Tính lây truyền rất cao ngay sau khi bị phơi nhiễm với giọt nước miếng của bệnh nhân, nhất là đối với những người sinh hoạt trong cùng một không gian khép kín lâu dài như hộ gia đình, trường học… Tỷ lệ mắc bệnh trong số những người trực tiếp tiếp xúc với bệnh nhân trong cùng gia đình từ 90-100%.

Chuyên gia lý giải những tháng đầu đời là thời điểm trẻ sơ sinh có nguy cơ mắc bệnh ho gà cao nhất. Đặc biệt, 90% trẻ sơ sinh dưới hai tháng tuổi phải nhập viện điều trị. Trẻ luôn có nguy cơ lây bệnh từ người khác, bao gồm người thân. Khi mắc bệnh, trẻ đối mặt các biến chứng nghiêm trọng, nguy cơ cao đe dọa tính mạng.

Bệnh ho gà có thể gây biến chứng nghiêm trọng cho trẻ sơ sinh, trẻ em và có thể có cả người lớn khi chưa có miễn dịch phòng bệnh. Do ho dai dẳng, kéo dài làm cho trẻ bị kiệt sức, nhất là ở trẻ sơ sinh bởi sức đề kháng còn yếu chưa đủ để chống lại bệnh. Bệnh thường gây ra tình trạng thiếu ô-xy cho cơ thể dẫn tới nhiều biến chứng như suy hô hấp, viêm phổi, thiếu ô-xy não, viêm não, xuất huyết kết mạc, thậm chí gây tử vong nếu không phát hiện và điều trị sớm, đặc biệt là trẻ sơ sinh.

"Hầu hết trường hợp tử vong do bệnh đều là trẻ sơ sinh chưa được bảo vệ bởi vaccine. Bởi từ hai tháng tuổi, trẻ mới được tiêm mũi vaccine phòng ngừa đầu tiên. Vì vậy, để bảo vệ trẻ trong khoảng thời gian đặc biệt nhạy cảm này, bà bầu nên tiêm vaccine phòng ho gà", BS Giang nói. 

Theo BS Giang, vaccine phòng ho gà cho người lớn gồm ba thành phần kháng nguyên: Ho gà, uốn ván, bạch hầu. Sau khi được tiêm, chúng kích thích tăng kháng thể trong cơ thể thai phụ, tránh khỏi vi khuẩn ho gà. Đồng thời, kháng thể này cũng có thể truyền cho con qua rau thai và sữa mẹ.

Khi có nồng độ kháng thể cao, trẻ sẽ được duy trì bảo vệ trong khoảng bốn tháng. Đây là thời gian đủ đến khi trẻ nhận được mũi chủng ngừa đầu tiên.

Lượng kháng thể trong cơ thể của phụ nữ mang thai sẽ đạt mức cao nhất khoảng hai tuần sau khi được tiêm ngừa, tuy nhiên, cần khoảng hai tuần để truyền kháng thể cho em bé trong bụng. Do vậy, thời điểm thích hợp nhất để tiêm vaccine uốn ván, bạch hầu, ho gà cho bà bầu là giai đoạn đầu trong tam cá nguyệt thứ 3 (từ tuần thứ 27 đến trước tuần thứ 36 của thai kỳ).

Lượng kháng thể được sinh ra sau khi chủng ngừa vaccine sẽ giảm dần theo thời gian. Vì vậy, nữ giới nên tiêm nhắc lại vaccine ho gà - uốn ván - bạch hầu trong mỗi lần mang thai. Điều này cho phép em bé trong thai kỳ sau này có thể nhận được lượng kháng thể tối đa từ mẹ để phát huy tác dụng bảo vệ và ngăn ngừa bệnh.