Phẫu thuật thành công khối u mạc treo khổng lồ

NDO -

NDĐT – Mang trong mình khối u mạc treo có kích thước khổng lồ, đã xâm lấn và đè đẩy nội tạng, bệnh nhân LVH (nam 50 tuổi, Cao Bằng) đã may mắn được các bác sĩ Bệnh viện K tiến hành phẫu thuật loại bỏ khối u thành công.

Phẫu thuật thành công khối u mạc treo khổng lồ

Khoảng hai tháng trước vào viện, bệnh nhân tự sờ thấy khối u vùng bụng trên rốn. Khối u to nhanh, gây đau vùng trên rốn, hạ sườn phải, ăn uống khó tiêu.

Bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện K và được chẩn đoán bị u mạc treo ruột với khối u có kích thước lớn, đường kính khoảng 25cm, choán gần toàn bộ khoang ổ bụng. Bệnh nhân sau đó được chỉ định phẫu thuật cắt bỏ khối u.

Để lấy được khối u, các phẫu thuật viên Khoa Ngoại Gan Mật Tụy gồm phẫu thuật viên chính là TS, BS Phạm Thế Anh, phụ phẫu thuật là ThS, BS Nguyễn Kiều Hưng, BS Phạm Bá Đức, BS gây mê Trịnh Thị Yến đã tiên lượng trước sẽ rất khó khăn do khối u kích thước quá lớn, nguy cơ mất nhiều máu trong mổ rất cao.

TS, BS Phạm Thế Anh, Trưởng Khoa Ngoại Gan Mật Tụy cho biết, sau khi thảo luận kỹ lưỡng, các phẫu thuật viên quyết định sử dụng đường mở bụng Mercedes rộng rãi. Sau khi mở ổ bụng, khối u khổng lồ đã choán toàn bộ khoang ổ bụng, nằm đè lên các quai ruột và đẩy một số quai xuống tiểu khung, thùy gan trái bị đẩy lên cao. Bề mặt khối u có rất nhiều mạch máu tăng sinh, tăng kích thước. Khối u xâm lấn một phần vào nhu mô gan hạ phân thùy V.

Các bác sĩ tiếp tục phẫu tích bóc tách khối u khỏi các thành phần xung quanh trong ổ bụng thì phát hiện khối u có nguồn gốc từ mạc treo đại tràng vùng góc gan. Tiên lượng việc cắt khối u sẽ rất khó khăn.

Phẫu thuật thành công khối u mạc treo khổng lồ ảnh 1

Khối u mạc treo khổng lồ nặng 3,7 kg.

“Chúng tôi đã lần lượt cắt phần nhu mô gan hạ phân thùy năm bị xâm lấn, cắt đoạn đại tràng phải thành một khối cùng với khối u. Khối u cùng đoạn đại tràng phải sau đó được đưa ra khỏi ổ bụng với kích thước đo được là 25x28 cm, nặng 3,7 kg. Trong quá trình mổ, bệnh nhân mất khoảng 300 ml máu. Chúng tôi đã nhanh chóng phục hồi lưu thông tiêu hóa với miệng nối hồi – đại tràng kiểu tận – tận”, BS Thế Anh cho biết.

Qua trường hợp lâm sàng khó như trên, BS Thế Anh khuyến cáo bệnh nhân nên đi khám sức khỏe định kỳ và khám ngay khi có các triệu chứng như đau bụng, chướng bụng, tự sờ thấy khối bất thường vùng bụng… Không nên để muộn sẽ gây rất nhiều khó khăn cho việc điều trị.

U mạc treo tổn thương không thường gặp của mạc treo ruột với tần suất trên lâm sàng khoảng 1/100.000 – 1/250.000.

Các triệu chứng lâm sàng của u mạc treo thường liên quan đến việc xuất hiện của khối. Do u mạc treo thường không liên quan đến phần ống của đường tiêu hóa nên các triệu chứng tắc nghẽn (nếu có) thường ở giai đoạn muộn với các trường hợp u mạc treo ác tính hoặc lành tính nhưng có kích thước lớn. Một số trường hợp, bệnh nhân có thể xuất hiện đau bụng do khối u lớn gây hiệu ứng khối trong khoang ổ bụng. Bệnh nhân thường có cảm giác đau sâu, ở giữa ổ bụng.

U mạc treo lành tính: thường gặp ở mạc treo ruột non, đôi khi cũng có thể gặp ở mạc treo đại tràng. Loại tổn thương hay gặp hơn cả là u lympho, u nang, u nguyên bào mỡ nguyên phát ở trẻ em,…

U mạc treo ác tính: các khối u ác tính nguyên phát hoặc u mô đệm của mạc treo hoặc mạc nối thường là những bệnh lý ác tính.