Đừng tự ti, sợ kỳ thị vì mang bệnh bạch biến

NDO -

NDĐT – Bệnh bạch biến khiến làn da mất sắc tố melanin không rõ nguyên nhân đã làm cho nhiều người bệnh mất tự tin với mọi người chung quanh. Dù là một bệnh không lây nhiễm, nhưng đã có những người mang bệnh rơi vào cảnh trầm cảm, thậm chí tìm tới cái chết.

Đừng tự ti, sợ kỳ thị vì mang bệnh bạch biến

Bệnh biến không phải là bệnh quá xa lạ trên thế giới. Tuy nhiên, tại Việt Nam bệnh bạch biến vẫn chưa được nhiều người biết tới và có những sự kỳ thị không đáng có với người không may mắc phải.

Trung bình mỗi năm, Bệnh viện Da liễu Trung ương tiếp nhận khoảng 2.300-3.000 bệnh nhân đến khám, tăng dần theo các năm. Độ tuổi mắc bệnh phổ biến nhất là 12-40, trong đó, nam cao hơn nữ. Năm 2018, số bệnh nhân bạch biến đến khám chiếm 1,06% trên tổng số bệnh nhân.

PGS Lê Hữu Doanh, Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, bạch biến là một trong các bệnh da thường gặp, chiếm 0,5-1% dân số thế giới. Vết bạch biến thường xuất hiện ở mặt, cổ, ngực, cơ quan sinh dục ngoài, quanh các lỗ thiên nhiên, niêm mạc, mặt duỗi bàn tay bàn chân. Bệnh có thể khu trú chỉ với một hoặc vài tổn thương hay chiếm đến 80% diện tích cơ thể.

Do có tình trạng mất sắc tố melanin, vùng da bạch biến rất dễ bị bỏng nắng, bệnh nhân có nguy cơ cao bị ung thư da.

“Bạch biến ảnh hưởng lớn tới chất lượng cuộc sống bệnh nhân dù không lây nhiễm. Bệnh gây tâm lý tự ti bởi sự kỳ thị, soi mói của người xung quanh. Thậm chí, nhiều người bị trầm cảm, tìm tới cái chết. Tuy nhiên, tôi muốn nhấn mạnh, bạch biến không phải là bệnh truyền nhiễm, không ảnh hưởng tới sức khỏe chỉ ảnh hưởng tới thẩm mỹ. Người bạch biến vẫn có quyền sống và yêu thương như tất cả người khác”, PTS, TS Lê Hữu Doanh nói.

Theo BS Doanh, hiện nay bệnh bạch biến có các phương pháp điều trị gồm dùng thuốc, laser, liệu pháp ánh sáng và phẫu thuật. Trung bình, mỗi ngày, khoảng 30 bệnh nhân bạch biến được chiếu UVA-UVB tại viện.

Một trong những phương pháp mới mà bệnh viện đang chuẩn bị để triển khai là ghép tế bào, giúp chữa khỏi bênh bạch biến đối với một số thể nhất định.

Hưởng ứng Hội nghị Bạch biến Thế giới (25-6-2019) diễn ra tại Hà Nội, Bệnh viện Da liễu Trung ương đã tổ chức chương trình miễn phí công khám và tư vấn cho các bệnh nhân bạch biến trên cả nước từ ngày 17-6 đến ngày 28-6 tại Khu Khám bệnh thu phí và BHYT, Bệnh viện Da liễu Trung ương, 15A Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội. Để khám và tư vấn, xin đăng ký tại hotline 19006951.