Đừng bỏ lỡ cơ hội can thiệp sớm một số bệnh lý bẩm sinh cho trẻ

NDO -

NDĐT – Bệnh nhi 10 tuổi (Nam Định) mắc bệnh lõm ngực bẩm sinh từ nhỏ, nhưng gia đình đã bỏ lỡ cơ hội vàng can thiệp cho trẻ khi 3-4 tuổi, làm ảnh hưởng đến sức khỏe và cấu trúc lồng ngực của trẻ, khiến trẻ tự ti, mặc cảm so với bạn bè.

Hàng trăm trẻ em được khám miễn phí sáng nay.
Hàng trăm trẻ em được khám miễn phí sáng nay.

Đây là một trong nhiều trường hợp đến khám và tư vấn các bệnh lý dị tật bẩm sinh tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức sáng nay, 30-5. Buổi khám miễn phí đầu tiên đón nhận gần 100 ca bệnh từ rất nhiều tỉnh, thành phố về Hà Nội.

TS, BS Nguyễn Việt Hoa, Trưởng khoa Phẫu thuật Nhi và trẻ sơ sinh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, nhiều dị tật bẩm sinh như tim, chi… được phát hiện từ khi trước sinh và can thiệp khi sinh. Nhưng dị tật tiết niệu sinh dục nếu không có biểu hiện ra ngoài thì rất khó phát hiện để điều trị sớm để không làm mất chức năng của các cháu. Các bệnh như thận ứ nước, nhiễm trùng tiết niệu… để lâu sẽ ảnh hưởng đến chức năng thận, lớn lên gây ra tình trạng suy thận.

Sáng nay, chỉ trong khoảng một giờ khám đầu tiên, đã có hơn 10 cháu được tư vấn cần phải làm hồ sơ để phẫu thuật ngoại khoa. Các bệnh về các dị tật bẩm sinh được phát hiện sáng nay như lồng ngực gà, lõm lồng ngực, bệnh lý tiết niệu sinh dục, u phần mềm, các dị tật về chi, ngón… Một số bệnh nhi khác chưa đến tuổi phẫu thuật cũng đã được các bác sĩ hẹn đến theo dõi tại khoa.

Đặc biệt, BS Hoa cho biết, có nhiều cháu đến trong tình trạng mắc dị tật bẩm sinh nhưng gia đình lại có quan niệm cũ là “lớn tự khỏi”.

Đừng bỏ lỡ cơ hội can thiệp sớm một số bệnh lý bẩm sinh cho trẻ ảnh 1

BS Hoa đang khám cho bệnh nhi 10 tuổi bị lõm ngực bẩm sinh.

Bệnh nhi 10 tuổi trên đây không chỉ tự ti với bạn bè, không dám cởi trần cũng như thường xuyên khom người xuống. Trẻ không thể tham gia các hoạt động vận động mạnh như chạy, nhảy, thậm chí là chỉ leo cầu thang. Gia đình cho biết con trai mắc bệnh từ nhỏ nhưng vì nhà không có điều kiện và nghĩ con chưa có vấn đề gì lớn về sức khỏe nên để chờ lớn mới can thiệp.

“Bệnh lý này nếu trẻ được mổ lúc 3-4 tuổi là tốt nhất để cháu có được một sức khỏe bình thường. Chúng tôi đã xếp lịch mổ cho cháu vào tháng 7 tới đây”, BS Hoa nói.

Tại buổi khám, cũng có nhiều trường hợp các cháu bé bị dị tật lỗ tiểu thấp. Tuy nhiên, dị tật này lại không được nhiều gia đình phát hiện ra, hoặc nếu có biết trước thì nhiều người cũng cho rằng không cần can thiệp sớm. “Dị tật tiết niệu sinh dục đứng số 1 trong số các dị tật bẩm sinh hiện nay. Trong đó, dị tật lỗ đái thấp chiếm tỷ lệ 1/300 trẻ nam. Can thiệp sớm sẽ giúp trẻ tránh được nhiều nguy cơ như nhiễm trùng tiết niệu, làm ảnh hưởng tới cấu trúc của bộ phận sinh dục”, BS Hoa khuyến cáo.

Thay vì tổ chức một ngày khám miễn phí các bệnh lý dị tật bẩm sinh cho bệnh nhi thì năm nay, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tổ chức khám bốn buổi khám miễn phí vào ngày thứ 7 hằng tuần, từ 30-5 đến 20-6 để giúp hàng trăm các em nhỏ được sửa chữa những dị tật bẩm sinh kịp thời. Các chương trình khám miễn phí hằng năm là cơ hội cho nhiều gia đình không có điều kiện được tiếp cận các bác sĩ đầu ngành về các lĩnh vực dị tật bẩm sinh, giúp can thiệp ngoại khoa tốt nhất. Điều này vừa tốt cả về tâm lý cũng như để mang lại chức năng bình thường cho các cháu ngay từ khi còn nhỏ.

Chương trình Khám và tư vấn miễn phí các bệnh lý thường gặp ở trẻ em do các chuyên gia hàng đầu như TS, BS Nguyễn Việt Hoa - Trưởng khoa Phẫu thuật nhi và Trẻ sơ sinh, ThS, BS Hồng Quý Quân - Phó Trưởng khoa Phẫu thuật nhi và Trẻ sơ sinh và đội ngũ các bác sĩ nhi khoa có nhiều năm kinh nghiệm của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Tham gia chương trình, các cháu có hoàn cảnh khó khăn, người dân tộc vùng sâu vùng xa cũng sẽ được Khoa Phẫu thuật Nhi và Trẻ sơ sinh - Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức hỗ trợ kinh phí. Chương trình khám vào ngày thứ 7 hằng tuần, từ 30-5 đến 20-6.