Ăn tiết canh lợn sạch vẫn có nguy cơ mắc bệnh liên cầu lợn

NDO -

Diễn biến của bệnh liên cầu lợn rất nhanh. Từ lúc ăn tiết canh mắc liên cầu lợn đến lúc sức khỏe nguy kịch chỉ trong 2-3 ngày. Mặc dù được điều trị hồi sức tối đa, bệnh nhân vẫn rơi vào tình cảnh nặng nề. 

BS Đồng Phú Khiêm, Phó khoa Hồi sức tích cực, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương.
BS Đồng Phú Khiêm, Phó khoa Hồi sức tích cực, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

BS Đồng Phú Khiêm, Phó khoa Hồi sức tích cực, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, tình trạng bệnh nhân mắc bệnh liên cầu lợn gia tăng vào dịp Tết. Chủ yếu do thói quen giết mổ lợn nhiều vào dịp Tết và thói quen ăn tiết canh cuối năm.

Đặc biệt, có nhiều người có tâm lý nuôi lợn sạch nên cho rằng không có nguy cơ lây bệnh. Nhưng thực tế, BS Khiêm cho rằng, đó là suy nghĩ sai lầm vì lợn khỏe cũng không loại trừ mắc vi khuẩn.

“Với lợn sạch, khỏe mạnh vì vi khuẩn vẫn có thể khu trú ở trong hầu họng và không gây bệnh tật gì cho lợn, không phát hiện ra. Trong quá trình làm tiết lợn, vi khuẩn vẫn có nguy cơ lây bệnh cho người nếu chúng ta ăn tiết canh. Nếu sức đề kháng kém, vi khuẩn sẽ lây rất nhanh”, BS Khiêm cho hay.

Dịp gần Tết những năm gần đây ghi nhận nhiều ca mắc liên cầu lợn nhập BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Các ca bệnh vào viện đều trong tình trạng suy đa tạng, viêm màng não mủ, điều trị hồi sức khó khăn.

“Hầu hết các ca liên cầu lợn đều nhanh chóng rơi vào tình trạng sốc suy đa tạng, gây viêm màng não nặng. Trong đó, có 50-60% trường hợp phát hiện thấy căn nguyên, viêm màng não do liên cầu lợn”, BS Khiêm cho hay.

Bệnh liên cầu lợn thường hay gặp chủ yếu ở người nông dân, hay uống rượu nhiều, sống không đối tốt với gia đình làng xóm, bảo hiểm không có. Có nhiều trường hợp cơ hội chữa lớn nhưng vì bảo hiểm không có, gia đình kinh tế khó khăn nát rượu nên gia đình không quyết tâm điều trị mà nhất quyết xin về. Nhiều trường hợp, các bác sĩ BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương phải kêu gọi các nguồn hỗ trợ, ủng hộ để quyết tâm điều trị cho bệnh nhân.

Triệu chứng của liên cầu lợn là bệnh gây hoại tử da đầu, tay, mặt và nhìn rất rõ bằng mắt thường. Có trường hợp bệnh nhân phát hiện sớm, được điều trị khỏi nhưng để lại di chứng điếc tai, hoại tử các đầu ngón tay, buộc phải tháo cụt.

Tuy nhiên, đa phần người ăn tiết canh ở con lợn bệnh bị phơi nhiễm nguồn lây khoảng 20 giờ sau khi ăn gỏi, tiết canh sẽ có biểu hiện sốt, đau bụng, buồn nôn, nổi ban trên người nhanh. Từ lúc ăn đến lúc bệnh nhân có biểu hiện nặng chỉ 2-3 ngày, mặc dù được điều trị hồi sức tối đa vẫn nguy cơ nặng. Nếu bệnh nhân sống được, gia đình phải chi phí tới 200-300 triệu đồng mới thoát khỏi tình trạng ngộ độc.

Tết bình an