Tiếng loa của Trung tá Danh Tâm

NDO -

NDĐT – Để việc phòng tránh dịch Covid-19 hiệu quả, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế (BPCKQT) Hà Tiên (Kiên Giang) đã có sáng kiến, soạn thảo văn bản tuyên truyền bằng hai thứ tiếng Việt và Khmer, rồi thu âm lại, dùng loa phát dọc tuyến biên giới, các khu dân cư trên điạ bàn đơn vị này phụ trách.

Trung tá Danh Tâm mở loa tại một điểm có người dân tập trung đông.
Trung tá Danh Tâm mở loa tại một điểm có người dân tập trung đông.

Hằng ngày, sau khi thu xếp, xử lý xong công việc chuyên môn, Trung tá Danh Tâm, Chính trị viên phó Đồn BPCKQT Hà Tiên lại chuẩn bị lên đường. Anh chằng buộc âm ly, loa phát thanh lên chiếc xe gắn máy quen thuộc của mình, di chuyển ra tuyến biên giới, vào các khu dân cư. Tiếng loa của Trung tá Danh Tâm vang vọng khắp đầu đường ngỏ xóm khi bằng tiếng Việt, khi bằng tiếng Khmer.

Những nội dung từ tiếng loa của Trung tá Danh Tâm đại loại như: “Bà con không được tụ tập đông người, hạn chế ra đường nếu không có việc cần thiết, nghiêm chỉnh chấp hành việc đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng nước sát khuẩn...”. Trung tá Danh Tâm mong muốn những nội dung phổ thông nhất về phòng chống dịch Covid-19 đến và được bà con đón nhận.

Với phương châm, mưa dầm, thấm lâu, hơn hai tháng trôi qua, tiếng loa của Trung tá Danh Tâm đã len lỏi vào tận các con đường, ngóc ngách, ngõ xóm và vào từng căn nhà. Trung tá Danh Tâm cho biết, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và với điều kiện thực tế trên địa bàn biên giới có rất đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống nên Trung tá Danh Tâm đề xuất với đơn vị và trực tiếp thực hiện cách làm này.

“Nội dung các bản tin mà tôi đọc rồi mở loa tuyên truyền đều ngắn gọn, xúc tính, dễ hiểu, dễ làm theo. Do phần đông bà con là đồng bào dân tộc Khmer nên việc tuyên truyền vừa tiếng Việt vừa tiếng Khmer là rất cần thiết. Bà con nghe hiểu ngay được các nội dung... nên hiệu quả thu được rất tốt”, Trung tá Danh Tâm chia sẻ.

Theo Trung tá Danh Tâm, những ngày đầu mang thùng loa đi tuyên truyền, dàn loa và âm-ly cần phải có nguồn điện 220v hoặc bình ắc quy mới phát được nên rất bất tiện. Mang bình ắc quy theo thì nặng nề, cồng kềnh, còn không mang theo thì phải nhờ nguồn điện của nhà dân nên không phát được liên tục trên đường, hiệu quả công việc không cao.

Vận dụng kiến thức đã học và kinh nghiệm từ thực tế, nhiều đêm liền Trung tá Danh Tâm mày mò, nghiên cứu chế lại các thiết bị máy móc hiện có sao cho phù hợp với nguồn điện từ chiếc bình ắc quy của chiếc xe gắn máy và anh đã thành công. Với sáng kiến nhỏ này, công việc trở nên nhẹ nhàng và hiệu quả hơn rất nhiều. “Giờ đây toàn bộ dàn âm thanh hiện có của đơn vị có thể phát liên tục bốn giờ liền trên chiếc xe gắn máy cà tàng của tôi”, Trung tá Danh Tâm hào hứng nói.

Đồng bào dân tộc Khmer ở vùng biên giới Hà Tiên với tập tục, thói quen sinh hoạt công đồng, văn hóa chùa chiền và lúc rảnh rỗi hay tập trung hàng, quán... nay đã dần thay đổi, hạn chế nhiều. Bà con đã tập có thói quen đeo khẩu trang khi ra đường và rửa tay bằng khi về nhà... cũng nhờ có tiếng loa của Trung tá Danh Tâm.

“Trước đây bà con có biết bệnh Corona hay Covid gì đâu, cuộc sống sinh hoạt cứ bình thường, đeo khẩu trang vướng víu, tốn tiền. Nhưng được cán bộ biên phòng tuyên truyền về dịch bệnh, chỉ bảo cách phòng tránh nên bà con biết rồi. Mấy chị em nhắc nhau phòng tránh, không tụ tập đông người, phải đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên...”, bà Thị Xa, ngụ khu phố Xà Xía, phường Mỹ Đức nói.

Kết hợp việc tuyên truyền phòng chống, dịch bệnh, Trung tá Danh Tâm và những đồng đội của anh còn phát khẩu trang, hướng dẫn cách mang khẩu trang cho bà con, trẻ em. Mô hình, “tiếng loa Biên phòng” của Đồn BPCKQT Hà Tiên do Trung tá Danh Tâm trực tiếp phụ trách đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần phòng, chống dịch bệnh có hiệu quả cho một vùng biên giới có nguy cơ cao như Hà Tiên.