Những hạt nhân quý của xã hội

Ghi nhớ lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Gia đình là hạt nhân của xã hội”, nhiều cặp vợ chồng trẻ đã không ngừng nỗ lực, động viên nhau vượt qua khó khăn để trở thành những tấm gương sáng về giữ gìn hạnh phúc gia đình, vươn lên phát triển kinh tế của khu phố và địa phương.

Gia đình anh Nguyễn Như Quỳnh, chị Nguyễn Thị Hương (bên trái) và gia đình anh Nguyễn Văn Thìn, chị Nguyễn Thị Việt Hà. Ảnh do T.Ư Hội LHTN Việt Nam cung cấp
Gia đình anh Nguyễn Như Quỳnh, chị Nguyễn Thị Hương (bên trái) và gia đình anh Nguyễn Văn Thìn, chị Nguyễn Thị Việt Hà. Ảnh do T.Ư Hội LHTN Việt Nam cung cấp

Thường xuyên gặp gỡ qua các phong trào, hoạt động tình nguyện, anh Nguyễn Như Quỳnh và chị Nguyễn Thị Hương “phải lòng nhau” từ khi ngồi ghế giảng đường đại học. Ra trường năm 2010, anh Quỳnh công tác tại Tỉnh đoàn Hòa Bình, còn chị Hương làm việc ở TP Hà Nội. Tình cảm mãnh liệt của tuổi trẻ đã đưa anh Quỳnh, chị Hương vượt khoảng cách và đến với nhau vào năm 2011. Từ bỏ công việc ổn định ở Thủ đô để lên Hòa Bình lập nghiệp với chồng, mọi thứ dường như trở nên khó khăn gấp bội đối với chị Hương. “Khi đó, tôi là cán bộ hợp đồng, với mức lương 900 nghìn đồng/tháng, vợ làm kế toán ở một cửa hàng gần nhà, với thù lao hai triệu đồng/tháng. Bố tôi là công nhân, nhưng nghỉ hưu sớm, cả gia đình chỉ trông vào quán đồ ăn vặt của mẹ tôi” - anh Quỳnh nhớ lại.

Để có thêm thu nhập, ngoài giờ làm, đôi vợ chồng trẻ ra chợ đầu mối mua hoa quả làm món ăn vặt bán cùng mẹ. Anh Quỳnh cũng đi sớm về khuya, nhận dẫn các chương trình văn nghệ. Thế nhưng, số tiền ấy cũng chẳng thấm vào đâu khi cô con gái ra đời. Trong lúc khó khăn, anh Quỳnh quyết định đi thuê nhà ở riêng, bán hết quà hồi môn lấy vốn khởi nghiệp. BiOnline, cửa hàng thời trang giá rẻ đứng tên anh chị Quỳnh - Hương ra đời. Nhờ ý chí vươn lên và phương châm làm ăn uy tín, BiOnline nhanh chóng trở thành thương hiệu của giới trẻ tại địa phương. Có vốn, anh chị mở thêm một công ty giới thiệu người giúp việc chuyên nghiệp nhưng không thành công, do thiếu kinh nghiệm.

Năm 2015, chị Hương sinh con thứ hai, đúng vào thời điểm kinh tế khủng hoảng. Chuỗi cửa hàng của anh chị rơi vào khó khăn, nhiều nơi phải đóng cửa, chuyển nhượng. Một lần nữa, vợ chồng anh chị lại tự động viên, sáng tạo để quay vòng vốn, hệ thống lại mô hình kinh doanh để xây dựng một thương hiệu quần áo mới. Đồng thời, viết tiếp ước mơ về một doanh nghiệp chuyên cung cấp việc làm theo giờ, giới thiệu người giúp việc. Đến nay, thương hiệu Zupviec.vn của anh chị đã trở nên nổi tiếng, với hàng loạt giải thưởng lớn nhỏ. Anh chị Quỳnh - Hương đang sở hữu chuỗi doanh nghiệp thời trang, đồ uống dinh dưỡng, giúp việc gia đình, vệ sinh công nghiệp... Cuối năm 2019, chị Hương vinh dự được nhận danh hiệu Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc, do T.Ư Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trao tặng.

Anh chị Nguyễn Văn Thìn - Nguyễn Thị Việt Hà cưới nhau vào năm 2011 sau khi tốt nghiệp đại học. Anh Thìn làm kỹ sư, còn chị Hà mở lớp dạy thêm tại một căn nhà nhỏ thuê ở TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc). Với duyên dạy họ, tâm huyết với nghề của chị, chỉ sau thời gian ngắn, học sinh tìm đến lớp đông tới mức căn nhà nhỏ không còn đủ chỗ ngồi. Anh chị cố gắng dành dụm từng chút để tìm thuê một căn nhà lớn hơn. Những phần việc như sửa sang, đấu điện, đồ dùng dạy học... anh Thìn đều cố gắng tự làm để đỡ tốn chi phí thuê nhân công.

Chị Hà những tưởng đó là những tháng ngày vất vả nhất, nhưng chưa dừng lại ở đó, đúng ngày chị chuẩn bị sinh con đầu lòng, anh Thìn bỗng đau bụng dữ dội. Cố nén hoảng loạn, chị dìu chồng đi cấp cứu thì nhận được yêu cầu phải mổ gấp. Run rẩy ký vào đơn cam kết, chị chỉ biết ôm bụng bầu ngồi khóc. Chi phí mổ cho chồng, chị đành rút từ tiền dành dụm sinh con rồi phải giấu luôn để hai bên gia đình đỡ lo. Anh Thìn ra viện được hai ngày thì chị chuyển dạ. Hàng xóm anh chị lại được chứng kiến cảnh hai người ôm bụng dìu nhau vào viện. Con trai đầu lòng tròn 20 ngày tuổi, anh Thìn gặp tai nạn gãy lìa chân. Bệnh viện tuyến tỉnh chưa có kỹ thuật nối gân, các bác sĩ khuyên anh chị chuẩn bị khoảng 100 triệu đồng để chuyển lên tuyến trên. “Hai bên nội ngoại vay mượn khắp nơi rồi cũng đủ. Trước ngày chồng được chuyển viện, chúng tôi chỉ biết ôm nhau khóc. Tôi động viên chồng cố vượt qua lần phẫu thuật thứ hai trong chưa đầy một tháng, anh lại khuyên tôi đừng quá lo, dành sức chăm con nhỏ” - chị Hà chia sẻ.

Thời gian thấm thoắt thoi đưa, anh Thìn rời bỏ được nạng, con trai đầu lòng dần cứng cáp hơn. Trả xong nợ, hai vợ chồng tiếp tục chắt bóp mở một trung tâm giáo dục can thiệp sớm cho trẻ tự kỷ, khuyết tật trí tuệ, khiếm thính... Cuộc sống của đôi vợ chồng trẻ dần đi vào quỹ đạo. Hiện, con trai lớn của anh chị học lớp 2, con gái út cũng đã vào mẫu giáo. Chín năm bên nhau dù có nhiều khó khăn, vất vả, nhưng chưa khi nào anh chị buông tay nhau. Trái lại, họ cùng nhau vượt qua tất cả để xây dựng một tổ ấm đầy ắp tiếng cười. Lớn lên trong môi trường ngập tràn tình thương, các con của đôi vợ chồng trẻ cũng sớm biết sẻ chia với những người bạn kém may mắn hơn. Đó là một minh chứng nữa về những hạt nhân quý, với sức lan tỏa tích cực trong xã hội hiện đại.