Người dân cần bình tĩnh và hợp tác trong mọi tình huống

NDO -

NDĐT – Điều quan trọng nhất trong bối cảnh Hà Nội có trường hợp đầu tiên nhiễm virus Covid-19, là người dân phải hết sức bình tĩnh và hợp tác với cơ quan chức năng, tin tưởng vào những gì chúng ta đã làm được, đã rất thành công từ đầu mùa dịch đến giờ.

Cảnh người dân xếp hàng mua thực phẩm tại siêu thị Vinmart Trúc Khê, Hà Nội.
Cảnh người dân xếp hàng mua thực phẩm tại siêu thị Vinmart Trúc Khê, Hà Nội.

Mười giờ đêm thứ Sáu cuối tuần, cái giờ nhẽ ra tất cả mọi người đều đã ngả lưng hoặc nghỉ ngơi đón hai ngày nghỉ vui vẻ, ngóng chờ cả nước đủ thời gian công bố hết dịch, thì gần như cả thành phố chong đèn… đợi tin. Tin tức về ca nhiễm Covid-19 đầu tiên của Hà Nội lan đi với tốc độ nhanh kỷ lục, diễn biến cuộc họp khẩn giữa đêm của thành ủy Hà Nội, gần như được cập nhật trực tiếp trên mọi tờ báo điện tử cùng nhiều trang cá nhân.

Sáng hôm sau, với việc người dân đi mua thực phẩm, hàng hóa tích trữ, tạo ra tâm lý bất an, lo lắng quá mức. Trước hết, không thể phủ nhận sự lây lan khủng khiếp của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra. Covid-19 hiện đã có mặt ở 92quốc gia và vùng lãnh thổ, với hơn 100 nghìn người nhiễm bệnh. Căn bệnh lây nhanh không cần dấu hiệu, không cần triệu chứng đã bùng lên ở nhiều nước, và Việt Nam cũng không phải ngoại lệ, trong bối cảnh kinh tế đất nước và điều kiện y tế còn nhiều khó khăn ....

Thế nhưng, Chính phủ và các bộ, ban, ngành liên quan của Việt Nam đã làm rất tốt từ đầu mùa dịch đến giờ. Mọi nỗ lực nhằm kiểm soát, hạn chế hết mức có thể những ảnh hưởng của dịch. Những quyết định được đưa ra gần như liên tục, kịp thời với mọi thay đổi của tình hình bệnh dịch trên thế giới. Y tế, quân đội, công an… căng hết sức ra ở tuyến đầu để giữ cho đất nước bình yên. Bộ Y tế liên tục gửi đến người dân những khuyến cáo, hướng dẫn sát thực nhất để mỗi người biết cách tự bảo vệ sức khỏe của mình. Giới truyền thông bên cạnh những thông tin “chuẩn và chỉnh” trực tiếp từ nguồn tin của các cơ quan chức năng, thì cũng lan tỏa những thông điệp tích cực, tốt đẹp, mà thí dụ điển hình là ca khúc “Ghen cô Vy” nổi đình đám. Ngành giáo dục và đào tạo vào cuộc bằng những chương trình học online, hướng dẫn phụ huynh và học sinh bảo đảm chương trình học.

Đây cũng không phải là lần đầu tiên chúng ta có người nhiễm Covid-19. Chúng ta đã được “thử lửa” ở Thanh Hóa, thành phố Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, và đặc biệt là Vĩnh Phúc. Công tác khoanh vùng dập dịch ở những địa phương này diễn ra rất khẩn trương và hiệu quả, và tất cả đều lần lượt tháo bỏ được chiếc áo “bệnh dịch”, bằng sự vào cuộc của các bên và đặc biệt là sự hợp tác, tuân thủ chỉ dẫn của cơ quan chức năng một cách chặt chẽ từ phía người dân. Không chỉ ở những địa phương có người nhiễm Covid-19, ở các tỉnh, thành phố còn lại, ý thức giữ gìn vệ sinh, bảo vệ sức khỏe của người dân cũng thay đổi theo. Trong khi thế giới mỗi ngày có hàng nghìn người nhiễm, thì ở Việt Nam gần một tháng trời số ca nhiễm bệnh vẫn chỉ dừng ở 16, tất cả đều được chữa khỏi và đã xuất viện. Điều đó cho thấy cách làm hiệu quả của chúng ta.

Hà Nội, đô thị hàng đầu của cả nước, cơ sở vật chất đầy đủ hơn so với nhiều địa phương khác, là một thị trường lớn cho nên cũng là một nguồn cung cấp “đầu mối” khổng lồ đối với mọi mặt hàng tiêu dùng. Ngay sau khi các siêu thị, chợ… khan hàng, cháy hàng vì người dân đổ xô đi mua tích trữ, nhiều nhà cung cấp lớn đã lên tiếng cam kết có đủ hàng, không đẩy giá, bảo đảm đủ nhu cầu thông thường của người dân. Ngay như ở Sơn Lôi, cả một xã chịu cách ly gần nửa tháng trời, hàng ngày vẫn có đầy đủ nhu yếu phẩm, thực phẩm cung cấp đều đặn cho người dân. Chính phủ đã tuyên bố “Không bỏ lại một ai” trong bệnh dịch, đã cho chuyên cơ sang tận Vũ Hán đón người Việt về, hà cớ gì người dân ngay tại Thủ đô lại lo sợ không có đủ đồ để sống?

Chuyện có người nhiễm Covid-19 cũng không nằm ngoài khả năng dự liệu của các cơ quan chức năng. Thậm chí những kịch bản cho các tình huống xấu hơn cũng đã được đặt ra để đề phòng và nâng cao tinh thần cảnh giác. Chỉ cần người dân tuân thủ chặt chẽ các khuyến cáo của Bộ Y tế, giữ vệ sinh sạch sẽ, luyện tập thể dục nâng cao sức khỏe, hạn chế đến chỗ đông người, hợp tác với cơ quan chức năng trong mọi trường hợp, là chúng ta có thể chung tay đẩy lùi bệnh dịch.

Không phải vô cớ mà ngay trong sáng nay 7-3, rất nhiều người đã chia sẻ thông điệp “bình tĩnh, không vơ vét thực phẩm, không tháo chạy khỏi nơi ở”. Hãy tin tưởng vào Chính phủ, vào những người đang ở tuyến đầu chống dịch. Hãy nghĩ rằng, sự bình tĩnh, sáng suốt, hợp tác của mỗi người dân chính là sức mạnh để chúng ta thắng Covid-19.