Ngày chủ nhật xanh ở Thừa Thiên - Huế:

Huy động sự tham gia của đông đảo nhân dân

NDO -

NDĐT - Qua hai tháng triển khai thực hiện đề án “Ngày chủ nhật xanh - hãy hành động để Thừa Thiên - Huế xanh sạch sáng”, diện mạo từ làng quê đến thành phố Huế đã có nhiều thay đổi theo hướng tích cực. Nhưng để phong trào duy trì lâu dài, được cộng đồng hưởng ứng thì cần sự tham gia hưởng ứng của đông đảo nhân dân.

Cán bộ đoàn viên thanh niên phường Kim Long và Bệnh viện tâm thần hưởng ứng ngày chủ nhật xanh trên địa bàn.
Cán bộ đoàn viên thanh niên phường Kim Long và Bệnh viện tâm thần hưởng ứng ngày chủ nhật xanh trên địa bàn.

UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cách đây hai tháng phát động phong trào Ngày chủ nhật xanh, nhằm mang lại vẻ đẹp xanh, sạch, sáng từ làng quê đến đô thị. Theo lời hiệu triệu của lãnh đạo tỉnh, mỗi sáng chủ nhật, hàng nghìn lượt cán bộ, nhân viên, đoàn viên thanh niên đã xuống đường quét dọn vệ sinh đường phố, trồng cây xanh; lau chùi, bóc tách giấy rao vặt trên những bức tường, cột điện... Thống kê của địa phương cho thấy sau bảy tuần đã có 337 đợt của 137/152 xã, phường, thị trấn đồng loạt ra quân với sự tham gia của 25.926 người. Đội ngũ cán bộ đoàn viên đã tổ chức thu gom, xử lý hàng trăm tấn rác thải, bèo tây các loại; bóc tách hàng nghìn tờ quảng cáo, rao vặt không đúng quy định; trồng và chăm sóc hàng chục nghìn cây xanh. Bộ mặt nông thôn, đô thị bước đầu đã có những chuyển biến tích cực.

Là đơn vị có nhiều cách làm hay, sáng tạo, Đại tá Vũ Văn Uy, Phó Chủ nhiệm chính trị, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng Thừa Thiên - Huế cho rằng: “Qua hai tháng phát động, đã đến lúc thấy được những mặt ưu, khuyết để điều chỉnh, có cách làm hợp lý. Cần tiếp tục tổ chức, huy động để mọi thành phần cùng tham gia giúp công việc nhanh, hiệu quả hơn”.

Tham gia Ngày chủ nhật xanh từ tuần đầu tiên, đến nay Phạm Ngọc Thanh, cán bộ đoàn cơ sở của một phường nội thành đã có tám buổi sáng chủ nhật liên tiếp không sinh hoạt với gia đình. Anh Thanh chia sẻ: “Sáng chủ nhật nào tôi cũng ra khỏi nhà, riết rồi quen”.

Riêng về công tác vận động, Khánh, lãnh đạo một doanh nghiệp nhỏ ở Huế đề xuất: cần tuyên truyền qua nhiều kênh đài báo, tổ dân phố và cả các tổ chức khác nữa.

Một nhà nghiên cứu văn hóa ở Huế cho biết, việc dọn vệ sinh trong nhà ra đường vốn là nét đẹp của người Huế. Hai tháng qua, cả tỉnh đã có những đợt ra quân làm tập trung, đã xây dựng được hình ảnh truyền thông. Ông đề xuất, tiếp tục phát huy, mở rộng hoạt động này về tận thôn, xóm, tổ dân phố. Tiếp đó xây dựng phong trào, cho các đơn vị dân phố thi đua. Sau khi thực hiện ở tổ, tiếp tới sẽ đưa về các hộ. Ở hộ thì thêm yêu cầu phân loại rác để nhắm đến đích xây dựng nhà máy xử lý rác thải đô thị theo công nghệ tốt nhất... Làm được thế, Huế sẽ luôn tránh được những câu chuyện về rác như đang xảy ra ở các đô thị lớn.

Ngày chủ nhật xanh hướng đến xây dựng môi trường xanh - sạch - sáng là đề án lớn của tỉnh Thừa Thiên - Huế, góp phần xây dựng môi trường sống trong lành, an toàn, văn minh. Vì vậy, đây có thể xem là dịp để chia sẻ trách nhiệm, thể hiện tình yêu với mảnh đất mình đang sống.