Sẽ về đích đúng hạn!

Thứ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Lê Ðình Thọ (trong ảnh) trả lời Báo Nhân Dân cuối tuần về những vấn đề nóng được đặt ra liên quan đến thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện ETC ở tất cả các trạm thu phí (TTP) vào cuối năm nay.

Sẽ về đích đúng hạn! ảnh 1

- Thưa ông, Thủ tướng đã chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ triển khai ETC trên toàn quốc. Trên thực tế, công việc này được thực hiện ra sao?

- Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua Bộ GTVT và một số địa phương đã nỗ lực triển khai dự án hệ thống ETC, bước đầu tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia giao thông và minh bạch trong hoạt động thu phí. Ðặc biệt, đến thời điểm này cơ bản các trạm trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên đã triển khai vận hành hệ thống ETC (26 trạm); các trạm còn lại sẽ hoàn thành trong năm 2019 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng.

Ngoài ra, để tăng hiệu quả đầu tư hệ thống ETC, tăng số lượng phương tiện dán thẻ, tránh ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn, Bộ GTVT đã tập trung triển khai trước một số trạm ngoài quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên thuộc các cửa ngõ thành phố có lưu lượng lớn như trạm Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình, cầu Ðồng Nai, An Sương - An Lạc, Mỹ Lộc, quốc lộ 10…

- Như vậy, tiến độ vẫn còn chậm, chưa đạt yêu cầu như ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Vì sao vậy, thưa ông?

- Chúng tôi nhìn nhận việc triển khai dự án ETC chậm là do một số nguyên nhân chính như sau: Thứ nhất, công tác tuyên truyền chưa đạt hiệu quả; các chủ thể tham gia còn bỡ ngỡ trước hệ thống ETC áp dụng công nghệ mới, đầu tư theo hình thức PPP phức tạp. Thứ hai, liên quan đến lợi ích của nhiều chủ thể (nhà đầu tư BOT, nhà cung cấp dịch vụ ETC, các ngân hàng, người sử dụng đường bộ) nên mất khá nhiều thời gian để có sự đồng thuận chung. Thứ ba, việc kết nối thanh toán khi sử dụng dịch vụ chưa thuận tiện...

- Thời gian từ nay đến ngày 31-12-2019 còn rất ít. Bộ GTVT sẽ làm gì để hiện thực hóa cam kết về đích đúng hạn, thưa ông?

- Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tích cực chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp, bảo đảm lắp đặt, vận hành toàn bộ các TTP đường bộ công khai, minh bạch trong năm 2019 theo chỉ đạo của Thủ tướng. Cụ thể, Bộ GTVT sẽ triển khai một số giải pháp sau: Một là, hoàn thiện hành lang pháp lý như sửa đổi Quyết định 07/2017/QÐ-TTg, sửa đổi Nghị định 46, bổ sung các quy định pháp luật trong lĩnh vực ngân hàng liên quan đến công tác thanh toán. Hai là, tăng cường công tác tuyên truyền để người dân ủng hộ và sử dụng dịch vụ ETC. Ba là, phối hợp với NHNN và một số NHTM có giải pháp bảo đảm tính liên thông tài khoản cá nhân tại các ngân hàng với tài khoản giao thông tạo sự thuận lợi cho người sử dụng, minh bạch tài chính, bảo đảm an toàn thông tin cá nhân. Bốn là, đề nghị các địa phương đẩy mạnh tiến độ triển khai hệ thống thu phí không dừng tại các trạm thu phí do địa phương là cơ quan nhà nước có thẩm quyền bảo đảm hoàn thành trong năm 2019 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Năm là, các bộ, ngành, địa phương gương mẫu dán thẻ và tham gia dịch vụ thu phí không dừng đối với tất cả các phương tiện do mình quản lý để tăng cường hiệu quả hệ thống thu phí tự động không dừng.

- Xin cảm ơn ông!