Ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước:

Giữ niềm tin vào sức bền của thị trường

Trong bối cảnh hiện nay, chúng tôi mong rằng, các DN, các tổ chức tài chính trung gian và nhà đầu tư (NĐT) tiếp tục vững tin vào nội lực của nền kinh tế, vào các giải pháp của Chính phủ và các bộ, ngành, cũng như sức bền của thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam nhằm góp phần hỗ trợ thị trường lấy lại đà tăng trưởng, đặc biệt là tránh những phiên bán tháo không cần thiết. Trong phạm vi thẩm quyền, Ủy ban CK Nhà nước sẽ tiếp tục theo dõi “sức khỏe” thị trường thế giới cũng như trong nước, để báo cáo Bộ Tài chính tiếp tục thiết kế các chính sách, gói giải pháp kịp thời như Thông tư số 14 vừa được ban hành nhằm góp phần giảm bớt khó khăn cho DN hoạt động trong ngành CK và cho NĐT...
Giữ niềm tin vào sức bền của thị trường

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Quản lý giá, Bộ Tài chính:

Lực đỡ từ giảm giá phí dịch vụ

Giữ niềm tin vào sức bền của thị trường ảnh 1

Việc điều chỉnh giá dịch vụ chứng khoán (CK) trong nội dung Thông tư số 14/2020/TT-BTC ngày 18-3-2020 là một trong các giải pháp tháo gỡ khó khăn đã được cơ quan quản lý đưa ra kịp thời và thị trường cũng rất trông chờ động thái này. Để hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp (DN), cá nhân sử dụng dịch vụ chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, thông tư đã quy định các tổ chức cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực CK (công ty CK, ngân hàng thương mại) trên cơ sở mức giảm giá dịch vụ tại Sàn Giao dịch CK và Trung tâm lưu ký CK (VSD), thực hiện ngay việc giảm giá dịch vụ tương ứng tại đơn vị mình.

Ông Nguyễn Anh Khoa, Trưởng phòng Phân tích và tư vấn đầu tư Công ty Chứng khoán Agriseco:

Nên tôn trọng quan hệ cung - cầu của thị trường

Giữ niềm tin vào sức bền của thị trường ảnh 2

Hiện có hai phương pháp kỹ thuật hỗ trợ thị trường không bị lao dốc sâu, đó là giới hạn biên độ dao động (Việt Nam đang sử dụng) hoặc công cụ ngắt mạch tự động khi giá CK xuống dưới ngưỡng quy định (thị trường Mỹ là thí dụ). Song theo quan điểm của tôi, nên tôn trọng quan hệ cung - cầu của thị trường; hạn chế tối đa tác động thông qua các biện pháp kỹ thuật. Việc hỗ trợ thị trường nên tập trung vào các biện pháp liên quan tới thủ tục hành chính hoặc các chi phí nhà đầu tư phải bỏ ra.

Ông Nguyễn Hữu Bình, chuyên gia chứng khoán:

Sớm thực hiện Luật Chứng khoán

Giữ niềm tin vào sức bền của thị trường ảnh 3

Chính phủ đã rất quyết tâm chống dịch và hỗ trợ mạnh mẽ cho nền kinh tế nên tôi tin rằng khi dịch được khống chế, tâm lý NĐT sẽ thoải mái và yên tâm đầu tư hơn. Tuy nhiên, nhìn dài hạn, điều tôi và nhiều NĐT mong muốn là cơ quan quản lý cần sớm thúc đẩy nhanh việc thực hiện Luật Chứng khoán mới. Đây là biện pháp quan trọng, chỉ khi chúng ta chuẩn bị kỹ càng cho việc này, thì khi Luật được thực thi vào năm 2021, TTCK có cơ hội để lấy lại đà tăng trưởng một cách bền vững hơn.

Ông Ngô Quốc Hưng, Chuyên viên nghiên cứu cao cấp Công ty Chứng khoán MBS:

Tập trung vào tạo thanh khoản, thu hút dòng vốn

Giữ niềm tin vào sức bền của thị trường ảnh 4

Thị trường biến động trong thời gian vừa qua là do tác động của đại dịch Covid-19 chứ không phải do các nguyên nhân truyền thống như cuộc khủng hoảng năm 2008. Do vậy, có lẽ không cần thực hiện các biện pháp tác động nào tới thị trường, thay vào đó là để thị trường tự điều tiết và tìm đến điểm cân bằng. Bên cạnh đó, cần có chính sách tạo thanh khoản, miễn giảm các loại thuế, phí trong giao dịch và thu hút dòng vốn cho thị trường.