Tăng cường cơ chế, chính sách hỗ trợ giáo dục vùng dân tộc thiểu số, miền núi
Tăng cường cơ chế, chính sách hỗ trợ giáo dục vùng dân tộc thiểu số, miền núi

Trong những năm qua, hệ thống các trường chuyên biệt vùng dân tộc thiểu số, miền núi (DTTS, MN) gồm trường: phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT), phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) và phổ thông có học sinh bán trú (HSBT) đã có những chuyển biến đáng kể trong nâng cao chất lượng dạy và học.

Xây dựng tài nguyên giáo dục mở trong các trường đại học
Xây dựng tài nguyên giáo dục mở trong các trường đại học

Tài nguyên giáo dục mở được xem như một giải pháp hữu hiệu, giúp các trường đại học (ÐH) khắc phục tình trạng thiếu hụt nguồn tài liệu có chất lượng để đáp ứng yêu cầu dạy và học.

Bảo đảm tiến độ và chất lượng biên soạn sách giáo khoa mới
Bảo đảm tiến độ và chất lượng biên soạn sách giáo khoa mới

Để áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) được giao tổ chức biên soạn một bộ sách giáo khoa (SGK) từ nguồn ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, mới đây, Bộ GD và ĐT cho biết quá trình tổ chức thực hiện gặp khó khăn, vướng mắc và đề xuất không sử dụng ngân sách nhà nước để biên soạn SGK.

Đẩy mạnh bồi dưỡng nghề nghiệp, bảo đảm quyền lợi cho giáo viên ở Bắc Giang
Đẩy mạnh bồi dưỡng nghề nghiệp, bảo đảm quyền lợi cho giáo viên ở Bắc Giang

NDĐT - Hiện nay, toàn tỉnh Bắc Giang có gần 20 nghìn giáo viên thiếu tiêu chuẩn về bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp. Từ năm 2017 đến nay, tỉnh mới tổ chức bồi dưỡng được 4.200 giáo viên các cấp học theo hạng. Năm 2019, các huyện và thành phố đã đề nghị Sở Nội vụ tổ chức bồi dưỡng cho hơn 5.000 giáo viên, tuy nhiên chỉ có 1.000 giáo viên có trong danh sách được tham gia lớp học bồi dưỡng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp năm nay.

Quy hoạch, sắp xếp lại hệ thống cơ sở đào tạo
Quy hoạch, sắp xếp lại hệ thống cơ sở đào tạo

Xây dựng mạng lưới cơ sở giáo dục đại học (GDĐH) phù hợp về số lượng, bảo đảm chất lượng là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quá trình thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện của ngành giáo dục. Tuy nhiên, thời gian qua, việc quy hoạch, sắp xếp các cơ sở GDĐH vẫn còn nhiều bất cập, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực.

Đại học Thái Nguyên gắn đào tạo, nghiên cứu với thực tiễn
Đại học Thái Nguyên gắn đào tạo, nghiên cứu với thực tiễn

NDĐT- Là đại học vùng, những năm gần đây, Đại học Thái Nguyên (ĐHTN) tạm thời ngừng tuyển sinh hàng chục ngành học khi xã hội chưa, hoặc không còn nhu cầu, mở nhiều ngành học mới, nhằm tránh lãng phí các nguồn lực; đồng thời gắn nghiên cứu và chuyển giao khoa học với nhu cầu của các địa phương.

Công khai 2.668 nhóm trẻ, mẫu giáo tư thục được cấp phép của Hà Nội
Công khai 2.668 nhóm trẻ, mẫu giáo tư thục được cấp phép của Hà Nội

NDĐT - Ngày 4-7, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết đã công khai danh sách các cơ sở giáo dục mầm non được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp phép theo quy định. Việc công khai này nhằm tăng cường công tác quản lý và giúp cha mẹ trẻ, nhân dân trên địa bàn nhận biết, lựa chọn trường, lớp mầm non để gửi con em.

Bảo đảm an toàn khu vực chấm thi THPT quốc gia
Bảo đảm an toàn khu vực chấm thi THPT quốc gia

Ngày 3-7, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) có công điện gửi Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia 2019 cùng Sở GD và ĐT các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, yêu cầu triển khai một số giải pháp chủ động ứng phó bão số 2.

Hơn 100 quốc gia tham dự Diễn đàn giáo dục vì sự phát triển bền vững và công dân toàn cầu
Hơn 100 quốc gia tham dự Diễn đàn giáo dục vì sự phát triển bền vững và công dân toàn cầu

NDĐT - Ngày 2-7, tại Hà Nội, diễn ra Diễn đàn giáo dục vì sự phát triển bền vững và công dân toàn cầu của UNESCO năm 2019 với sự tham dự của hơn 350 đại biểu là lãnh đạo, nhà hoạch định chính sách, chuyên gia, nhà giáo dục đến từ hơn 100 quốc gia trên thế giới. Diễn đàn lần này hưởng ứng chủ đề “Học tập và giảng dạy vì một xã hội hòa bình và bền vững”.

Xử lý tận gốc tình trạng in lậu, in giả sách giáo dục
Xử lý tận gốc tình trạng in lậu, in giả sách giáo dục

Trong những năm qua, vấn nạn in lậu, in giả, in nối bản trái phép diễn biến ngày càng phức tạp với quy mô lớn. Nhất là thực trạng in lậu sách giáo khoa (SGK) nói riêng và sách giáo dục nói chung, gây ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình học tập của học sinh. Vì vậy, cần có nhiều giải pháp đồng bộ nhằm giải quyết căn cơ, tận gốc vấn nạn in lậu xuất bản phẩm hiện nay.