Từ nhà trường... đến xã hội

Ngoại khóa trá hình

Nhận được tin nhắn điện tử của nhà trường, chị Vân có con học lớp 7 tại một trường THCS ở Hà Nội nói với con: Trường tổ chức học tập ngoại khóa, mẹ đăng ký cho con nhé!

- Dạ, con không tham gia đâu mẹ ạ!

- Sao lại không tham gia? Đó là hoạt động tốt trong học tập gắn với thực tiễn mà?, chị Vân thắc mắc.

- Dạ, ở trên lớp thông báo kế hoạch chi tiết, hoạt động ngoại khóa là đi Khoang Xanh - Suối Tiên ở Ba Vì. Đó là đi du lịch chứ có phải là điểm di tích, văn hóa truyền thống gì đâu ạ! Gia đình mình đi đến đó nhiều rồi, con chỉ thấy một vài trò chơi có thu tiền, có suối, thác nước, hồ bơi ngoài trời là chính. Giữa mùa đông giá rét thế này thì đến đó cũng đâu tìm hiểu được gì. Con và một số bạn không đi đâu, vì chương trình không phù hợp và cũng không bắt buộc ạ!, con chị Vân lý giải.

Có thể nói, những năm gần đây, ngành giáo dục tích cực vận động, hướng dẫn các trường triển khai dạy học theo năng lực, phẩm chất học sinh; gắn hoạt động dạy học với thực tiễn để học sinh hiểu, vận dụng sáng tạo. Vì vậy, nhiều trường tích cực tổ chức hoạt động ngoại khóa tìm hiểu lịch sử, văn hóa truyền thống hoặc gắn học tập với hoạt động sản xuất tại địa phương. Tuy nhiên, không ít trường tổ chức hoạt động ngoại khóa chưa đúng khi phối hợp các đơn vị tổ chức sự kiện, du lịch để vận động học sinh đóng góp tiền tham gia, trái với mục đích, yêu cầu của chương trình dạy học, ảnh hưởng đến học sinh cũng như chất lượng giáo dục. Vì vậy, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần quy định cụ thể và hướng dẫn khung chương trình hoạt động ngoại khóa để các trường thực hiện nghiêm túc, tránh tình trạng trá hình trong hoạt động ngoại khóa hiện nay.