Từ nhà trường...đến xã hội

Học sinh quá tải khi nghỉ học

Thấy chị Linh cầm tập giấy in bài tập cô giáo giao trong những ngày nghỉ, cô con gái học lớp 3 thở dài: Cô giáo lại giao nhiều bài tập vậy hả mẹ?

- Nghỉ học thì cũng phải chịu khó làm bài, ôn tập kiến thức. Chơi nhiều quá, khi đến lớp lại ngại học con ạ!

- Con có lười đâu, ngày nào cô cũng giao quá nhiều bài. Môn tiếng Việt ít thì cũng có mấy bài đọc, học thuộc, cùng 5 đến 6 bài văn viết; toán thì hơn 20 bài, nhiều bài rất khó; chưa kể môn tiếng Anh học bao nhiêu từ mới, hội thoại… Ðược nghỉ học mà làm bài tập vất hơn đến trường, con cứ học từ sáng đến tối có được chơi đâu ạ!

- Thôi, cố gắng lên con ạ! - Chị Linh động viên con nhưng cũng thấy băn khoăn. Ngày nào, cô cũng gửi hàng loạt bài tập lên nhóm zalo của lớp và đề nghị phụ huynh in bài ra cho con làm để sau kỳ nghỉ nộp lại. Nhiều khi thấy con cặm cụi làm bài cả ngày, đến tối lại tiếp tục làm bài vẫn chưa xong, vất vả hơn cả những ngày đến trường.

Việc giao bài, cho học sinh ôn tập hoặc học trực tuyến để củng cố kiến thức trong đợt nghỉ dài ngày là cần thiết. Tuy nhiên, nhiều trường, nhiều thầy giáo, cô giáo lại lạm dụng việc giao bài ở nhà, dạy trực tuyến khiến học sinh quá tải. Ðiều đó tạo nên tâm lý nặng nề, vất vả trong học tập cho học sinh mà không thật sự hiệu quả trong dạy và học. Vì vậy, việc giao bài tập, dạy trực tuyến cần bảo đảm lưu lượng kiến thức để học sinh tự ôn, củng cố, tiếp thu kiến thức một cách nhẹ nhàng, hiệu quả…