Từ nhà trường... đến xã hội

Áp lực từ bệnh thành tích trong các cuộc thi

Những ngày gần đây, phụ huynh một số trường THCS tại TP Hà Nội không đồng tình khi giáo viên yêu cầu học sinh phải tham gia cuộc thi "Tìm hiểu dịch vụ công trực tuyến", nếu không sẽ tính vào điểm thi đua của lớp và học sinh. Là một trong những phụ huynh có con đang học lớp 6, chị Giang băn khoăn:

- Không hiểu bắt học sinh thi để làm gì mà những câu hỏi không sát sườn, thiếu phù hợp với độ tuổi học sinh. Học sinh THCS gì mà đi tìm hiểu trả lời cả việc thủ tục mai táng, chôn cất như thế nào?

- Thì cũng giúp các cháu hiểu thêm một chút về thủ tục hành chính mà - tôi nói.

- Nào có giúp được chút nào, Sở Giáo dục và Ðào tạo Hà Nội bắt buộc 100% các trường tham gia. Câu trả lời cho cuộc thi thì có sẵn, các cháu chỉ việc cóp vào chứ có tìm hiểu gì đâu. Vừa rắc rối, vừa tốn thời gian - chị Giang chia sẻ.

Ðược biết, cuộc thi "Tìm hiểu dịch vụ công trực tuyến" do UBND thành phố Hà Nội tổ chức. Ðối tượng tham gia là công dân Việt Nam từ đủ 12 tuổi trở lên, hiện đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội. Tuy nhiên, điều đáng nói là để đạt được chỉ tiêu nhiều người dự thi, việc ban tổ chức và Sở Giáo dục và Ðào tạo Hà Nội yêu cầu tất cả học sinh phải tham dự rất mang tính hình thức, nặng về thành tích. Các bậc phụ huynh cho rằng, học sinh không hào hứng với cuộc thi, phần lớn các câu hỏi còn xa lạ với học sinh THCS. Vì vậy, TP Hà Nội cần rà soát, tổ chức các cuộc thi phù hợp với trình độ, tâm lý lứa tuổi, có tác dụng nâng cao kiến thức và năng lực kỹ năng cho học sinh. Hình thức tổ chức cuộc thi cũng phải thiết thực, thuận tiện, đồng thời bảo đảm sự tự nguyện và quyền lợi cho học sinh.