Giải ngân vốn đầu tư công ngành giao thông đạt hơn 80%

NDO -

Ngày 1-12, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, đến hết tháng 11, giải ngân vốn đầu tư công của bộ đạt tỷ lệ 80,1% so kế hoạch năm và cao hơn nhiều so tỷ lệ giải ngân bình quân chung cả nước (70%).

Các đơn vị nhà thầu triển khai thi công sửa chữa, nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài.
Các đơn vị nhà thầu triển khai thi công sửa chữa, nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài.

Theo đó, Bộ GTVT đã giải ngân gần 32.000/39.826 tỷ đồng, trong đó vốn trong nước giải ngân 27.253 tỷ đồng, đạt 80,9% kế hoạch (33.695 tỷ đồng); vốn nước ngoài giải ngân 4.664 tỷ đồng, đạt 76% kế hoạch (6.131 tỷ đồng),…

Công tác giải ngân vẫn chưa đạt mốc tiến độ kỳ vọng của Bộ GTVT (phấn đấu đạt 85% kế hoạch), tuy nhiên so tỷ lệ giải ngân bình quân chung cả nước (70%), Bộ GTVT vẫn đang là một trong số những bộ, ngành, địa phương có tỷ lệ giải ngân cao nhất cả nước, cơ bản đáp ứng được yêu cầu của Chính phủ.

Để công tác giải ngân đạt được mục tiêu, kế hoạch đề ra, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh thủ tục đấu thầu, sớm hoàn thiện hồ sơ thanh toán, quyết toán để giải ngân 100% kế hoạch theo yêu cầu; các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án sớm hoàn thiện các thủ tục để thực hiện giải ngân ngay trong tháng 12 đối với công tác chi trả nợ đọng xây dựng cơ bản; các dự án điều chỉnh tăng từ nguồn vốn kéo dài (dự án La Sơn - Túy Loan và Nha Trang - Cam Lâm) và tạm ứng hợp đồng xây lắp các dự án đường cao tốc bắc - nam phía đông.

Bộ GTVT chỉ đạo Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông tổ chức đoàn kiểm tra, giám sát tình hình triển khai các dự án đang triển khai thực hiện, thúc đẩy thủ tục nghiệm thu thanh toán; tham mưu báo cáo Bộ phụ trách dự án giải pháp xử lý cụ thể để thúc đẩy tiến độ giải ngân.

Ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Kế hoạch và Đầu tư (Bộ GTVT) cho hay, nguyên nhân khiến tỷ lệ giải ngân của bộ chưa đạt được mức kỳ vọng là do một số dự án có nhu cầu giải ngân tốt nhưng mới được điều chỉnh bổ sung kế hoạch trung hạn, bổ sung vốn để thực hiện, như các dự án đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất; đường cao tốc đoạn Cam Lộ - La Sơn, đoạn Nha Trang - Cam Lâm, đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết, đoạn Phan Thiết - Dầu Giây;…

“Tuy nhiên, phần thiếu hụt này sẽ được giải ngân bù trong tháng 12 sau khi hoàn thiện công tác phân khai điều chỉnh dự toán”, ông Nguyễn Danh Huy nhấn mạnh.

Đối với nguồn vốn trong nước cơ bản có thể giải ngân hết kế hoạch được giao trước thời điểm 31-1-2021. Tuy nhiên, ông Huy thừa nhận phần vốn bố trí cho giải phóng mặt bằng chiếm tỷ trọng lớn và hoàn toàn phụ thuộc vào các địa phương, nên khó khăn trong việc bảo đảm giải ngân hết 100% kế hoạch.  

Đối với các dự án sử dụng nguồn vốn nước ngoài, vốn đối ứng, tiến độ triển khai, thực hiện các dự án ODA hiện đang bám sát yêu cầu đã đề ra, một số dự án lớn đã hoàn thành đúng tiến độ, như: cảng Lạch Huyện, đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện, cầu Hưng Hà, cầu Thịnh Long,...