Cảnh cáo nhiều cá nhân liên quan sự cố mất an toàn tại dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội

NDO -

NDĐT - Liên quan sự cố ống tuýp thép rơi tại dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội, lãnh đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, đại diện chủ đầu tư dự án cho biết, đơn vị đã cảnh cáo Giám đốc nhà thầu, quản lý công trường, kỹ sư an toàn của nhà thầu và các cá nhân liên quan vì để xảy ra sự cố mất an toàn trong công trường.

Hiện trường khu vực dự án đường sắt xảy ra sự cố.
Hiện trường khu vực dự án đường sắt xảy ra sự cố.

Trước đó, khoảng 7 giờ 45 phút ngày 11-6, tại ga S7, trong quá trình công nhân dọn dẹp vệ sinh công trường, lắp đặt lan can bảo vệ an toàn tại vị trí xà mũ, đã xảy ra sự cố làm ống thép lan can có đường kính 42 mm, dài khoảng 4 m, nặng khoảng 5 kg rơi xuống vỉa hè, tại khu vực số nhà 265 đường Xuân Thủy. Rất may, sự cố không gây tai nạn cho công nhân cũng như cho người và phương tiện tham gia giao thông, không gây hư hỏng cho thiết bị thi công.

Nhận được thông tin, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội và Tư vấn Systra đã có mặt tại hiện trường nơi xảy ra sự cố, yêu cầu nhà thầu dừng ngay công việc trên công trường và tiến hành rà soát toàn bộ công tác an toàn; đồng thời kiểm tra hệ thống cảnh báo an toàn.

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã yêu cầu nhà thầu POSCO E&C (Hàn Quốc) và Tư vấn Systra khẩn trương thực hiện rà soát, kiểm tra lại hệ thống thông tin cảnh báo an toàn; tập huấn công tác an toàn cho toàn bộ công nhân trên công trường. Công nhân thi công phải có đầy đủ trang thiết bị bảo hộ lao động.

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cũng giao tư vấn Systra đánh giá giải pháp khắc phục của nhà thầu, kiểm tra công tác huấn luyện an toàn trên công trường. Các nhân sự không bảo đảm, không tuân thủ kế hoạch và quy trình đã phê duyệt đều không được phép vào công trường. Ngoài ra, Tư vấn Systra cũng cần đánh giá và kiểm tra biện pháp an toàn của nhà thầu khi thi công sát cạnh ranh giới công trường và đường giao thông.

Khi sự cố xảy ra, nhà thầu đã lập tức dừng công việc, huy động công nhân đưa ngay vật liệu trở lại công trường để bảo đảm an toàn cho người dân và phương tiện tham gia giao thông. Nguyên nhân sơ bộ được Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội xác định là do khi tiến hành dọn dẹp công trường và lắp đặt bổ sung lan can bảo vệ thi công, công nhân đã thao tác thiếu thận trọng để rơi đoạn ống.

Công trường thi công gói thầu CP02 bao gồm tám ga, từ ga S1 đến ga S8. Sự cố xảy ra tại vị trí ga S7 trên đường Xuân Thủy. Tại vị trí này, nhà thầu đang đẩy nhanh các hạng mục công việc, huy động thêm vật tư, thiết bị, máy móc, nhân lực để thi công bảo đảm tiến độ yêu cầu. Công tác thi công chủ yếu thực hiện vào thời gian muộn trong ngày, đồng thời công tác bảo đảm an toàn lao động, an toàn thi công, bảo đảm giao thông luôn được coi trọng, có kiểm tra kiểm soát hằng ngày.

Tại thời điểm xảy ra sự cố, có sáu công nhân đang làm việc để vệ sinh công trường và lắp đặt thiết bị an toàn. Các công nhân làm việc trên công trường đều có đầy đủ giấy tờ, bằng cấp chuyên môn, chứng chỉ an toàn lao động theo quy định của pháp luật.