Nổ mìn khai thác đá, gây mất an toàn cho người dân

Nhiều hộ dân ở xóm Ðẩu, xã Yên Lạc, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) luôn phải sống trong tình trạng thấp thỏm lo âu bởi mỗi khi mỏ đá An Khánh ở gần đó nổ mìn làm đá văng xa gây mất an toàn hoạt động nghiền đá gây ô nhiễm môi trường. Người dân đã nhiều lần kiến nghị, nhưng tình hình chưa được cải thiện.

Gia đình chị Triệu Thị Ðức ở cạnh mỏ đá An Khánh thường xuyên lo lắng tình trạng nổ mìn làm đá văng đe dọa an toàn tính mạng. Ðiển hình là vào tháng 4-2019, một hòn đá to bằng cái ấm văng vào ngay cạnh bếp, làm xước cả cây xoan. Trước đó, một hòn đá lớn bằng bình nước văng vào buồng ngủ của gia đình, thủng mái nhà, chị Ðức có đơn kiến nghị mãi thì đại diện mỏ đá An Khánh mới đến xem xét, khắc phục hậu quả do nổ mìn gây ra. Ðể bảo đảm an toàn cho gia đình, mặc dù gia cảnh khó khăn, nhưng chị Ðức buộc phải mua ván đóng trần nhà để đề phòng đá văng. Chị Ðức chia sẻ: "Từ nhà tôi đến mỏ đá An Khánh chỉ khoảng 100 mét, cho nên việc nổ mìn rất mất an toàn, nhiều khi nổ mìn không tuân thủ giờ giấc cố định, hôm nào biết mỏ đá chuẩn bị nổ mìn thì gia đình chủ động lánh đi nơi khác cho an toàn. Bản thân mỏ đá cũng thiếu trách nhiệm, khi đá văng thủng mái nhà, gọi mãi mới đến xem xét, hỗ trợ thay lại tấm prô-xi-măng bị thủng".

Không những nổ mìn gây mất an toàn, mà trong quá trình khai thác và nghiền đá, mỏ đá An Khánh còn gây ô nhiễm môi trường trầm trọng, toàn bộ cây cối chung quanh mỏ bị "nhuộm" một mầu trắng xóa, gia đình chị Triệu Thị Ðức, Hứa Thị Ba và một số gia đình gần mỏ phải mua bạt quây kín nhà để hạn chế bụi bay vào nhà. Chị Hứa Thị Ba bức xúc: "Nhiều hôm sáng dậy mặt bàn phủ một lớp bụi trắng. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị, nhưng lãnh đạo mỏ không tuân thủ quy định bảo vệ môi trường, chỉ hôm nào có đoàn kiểm tra của cơ quan chức năng thì hôm ấy tình hình được cải thiện".

Bức xúc với tình trạng nổ mìn làm đá văng gây mất an toàn, ô nhiễm môi trường trong quá trình sản xuất ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, đại diện hơn 10 hộ dân đã đến Trụ sở tiếp công dân của tỉnh Thái Nguyên kiến nghị: Hoặc là mỏ đá An Khánh phải dừng hoạt động, hoặc là chuyển hơn 10 hộ dân đến nơi cư trú mới. Tuy nhiên, đến nay kiến nghị của người dân vẫn chưa được giải quyết.

Ðề nghị chính quyền địa phương và cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên cần khẩn trương kiểm tra, yêu cầu lãnh đạo mỏ đá An Khánh thực hiện những giải pháp để bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân, bảo vệ môi trường trong quá trình khai thác, sản xuất đá.

Lê Thế (Thái Nguyên)