Nơi ấy, xương rồng và biển biếc

Ấy là nơi nhiều du khách luôn muốn ghé qua khi du lịch Phú Yên. Ðịa danh đó có tên là bãi Xép thuộc xã An Chấn, huyện Tuy An, cách TP Tuy Hòa hơn mười cây số về phía bắc. Bãi Xép đã trở thành điểm hút khách tham quan từ sau khi ra mắt bộ phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh của đạo diễn Victor Vũ. Và gần đây, khung cảnh thiên nhiên lãng mạn tuyệt đẹp nơi này, một lần nữa trở lại màn ảnh nhỏ, qua bộ phim nhiều tập, đang chiếu trên kênh truyền hình quốc gia - Tình yêu và tham vọng. Nhưng phim, ảnh chỉ là sự gợi ý, đến và cảm nhận lại là chính bạn.

Nơi ấy, xương rồng và biển biếc

Cùng với đầm Ô Loan, ghềnh Ðá Ðĩa, mũi Ðại Lãnh, vịnh Vũng Rô… đã quá nổi tiếng ở Phú Yên, bãi Xép đã “điền” tên mình vào danh sách những điểm đến hấp dẫn của vùng duyên hải Nam Trung Bộ. Bãi Xép là quần thể danh thắng gồm bãi biển phẳng lỳ cát trắng, chạy dài tít tắp. Gò đất nhô cao so mặt biển - nơi có thể phóng tầm mắt mà quan sát vùng biển cả bao la, nhấp nhô con sóng đuổi nhau gối lên bờ cát. Mỗi buổi chiều tà, đám trẻ tung tăng chạy nhảy, thả diều và thoải mái nô đùa trong ánh hoàng hôn dát vàng mặt biển.

Nếu đi đúng thời điểm xuân về, du khách sẽ được mãn nhãn trước bãi cỏ xanh mênh mông, hoa vàng tuyệt đẹp y như đã chiêm ngưỡng qua phim. Bãi Xép còn có những gành đá đen vươn về phía mặt trời mọc, với tên gọi gành Ông và gành Bà. Những mỏm đá đen nhánh mấp mô hướng biển, đón từng đợt sóng tung bọt trắng xóa. Sẽ hào hứng và thú vị hơn bao giờ hết khi chờ đợi khoảnh khắc sóng ào lên bờ đá tung màn nước mát lạnh, bủa vây quanh mình. Kiên nhẫn chút thôi, du khách sẽ có những khuôn hình vô cùng ấn tượng. Những rặng xương rồng bám đá vươn cao. Xương rồng mọc ở khắp nơi, trên bờ đá hay triền đồi. Bông nụ len qua muôn tầng sắc nhọn, trong không gian rì rào tiếng sóng như thắp lên những đốm lửa kiên cường giữa khắc nghiệt của gió cát.

Bãi Xép đẹp thu hút bởi vẻ hoang sơ, bình yên, phóng khoáng của thiên nhiên khi chưa có quá nhiều sự can thiệp của con người. Từ bãi Xép tới các địa danh hòn Chùa, hòn Yến, xa chút nữa là hòn Mái Nhà, đều là những điểm đến thú vị. Vùng đất bình yên, nụ cười của chủ - khách đều rất ư thân thiện. Ðến nơi ấy, dù không gặp được hoa vàng trên cỏ xanh nếu không đúng mùa, cũng có thể không khiến ta trầm trồ hay choáng ngợp bởi vẻ hùng vĩ hay lung linh, nhưng lại dễ dàng khiến du khách nấn ná, lần lữa mà chưa muốn dời đi quá sớm.