Bồng bềnh dải lụa trắng Khe Kèm

Nằm trong vùng lõi Vườn quốc gia Pù Mát, cách thị trấn Con Cuông, tỉnh Nghệ An khoảng 20 km về phía nam, thác Khe Kèm là địa điểm được nhiều nhà khoa học khẳng định là thác nước nguyên sinh bậc nhất Việt Nam

Bồng bềnh dải lụa trắng Khe Kèm

Con đường dẫn vào thác uốn lượn mềm mại, bao phủ chung quanh là những tán cây cổ thụ khiến bất cứ ai đặt chân đến cũng phải trầm trồ. Vì vậy du khách có thể đi bằng xe máy để trải nghiệm cảm giác hòa mình vào cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, hoang sơ.

Thác Khe Kèm hay còn gọi là thác Kèm mang trong mình vẻ đẹp hoang sơ ít ai ngờ tới. Ðồng bào Thái nơi đây còn gọi thác Kèm là Bổ Bố, có nghĩa là dải lụa trắng. Thác Kèm có từ độ cao khoảng 500 m, độ dốc khoảng 80 độ, nước từ trên đổ mạnh xuống qua ba thang bậc, tung bọt trắng xóa. Ðứng từ chân thác nhìn lên, bạn sẽ có cảm giác dòng nước tuôn chảy bất tận tạo thành một dải trắng xóa, chẳng khác nào một dải lụa trắng bồng bềnh giữa núi rừng.

Phía trên và hai bên thác là cả một thảm thực vật với hàng trăm loài hoa quanh năm khoe sắc. Mỗi mùa có một loài hoa đua nở, tạo cho du khách có cảm giác như lạc vào vườn hoa đại ngàn. Phía dưới chân thác là khe nước dài với những phiến đá phẳng lỳ trông như những chiếc bàn lớn làm chỗ nghỉ chân cho những ai ghé thăm. Nằm ở chân thác, những hồ nước nhỏ có độ nông, sâu khác nhau nối liền tạo nên một bức tranh phong cảnh thiên nhiên tuyệt vời với dòng nước trong vắt có thể nhìn thấy đáy và cả những đàn cá tung tăng bơi lội. Có một điểm thú vị đó là những đàn cá ở đây không ngại quấn vào người du khách xuống tắm, tạo cảm giác thích thú đến kỳ lạ.

Sau khi tắm mát và chụp hình thỏa thích, du khách có thể thoải mái thưởng thức những đặc sản của đồng bào dân tộc Thái: cơm lam, xôi tím, cá mát sông Giăng, gà nướng mật ong… Nếu muốn khám phá, du khách cũng có thể men theo đường mòn lên đỉnh thác, thỏa sức ngắm cảnh núi rừng. Từ đây mọi người cũng có thể đi ngược lên thung lũng Khe Bu hoặc đi bộ leo núi Pu Loong-một ngọn núi cao ở Vườn quốc gia Pù Mát (thời gian đi về mất khoảng từ 6 đến 8 giờ).

Sự độc đáo về cảnh sắc và những trải nghiệm thú vị khiến thác Khe Kèm đã, đang là điểm thu hút du khách.

NAM XUÂN