Bình yên đầm Trà Ổ

Nếu là người thích khám phá những vẻ đẹp hoang sơ, yêu thích thiên nhiên, phong cảnh và con người thôn quê yên bình, hãy thử một lần ghé thăm đầm Trà Ổ (còn gọi là đầm Châu Trúc hay Bàu Bàng). Hương sắc mây trời, phong cảnh và ẩm thực nơi này sẽ khiến bạn không khỏi bất ngờ.

Bình yên đầm Trà Ổ

Đầm Trà Ổ là đầm nước lợ tự nhiên rộng lớn nằm ở phía đông bắc huyện Phù Mỹ, Bình Ðịnh. Từ Quy Nhơn, bạn di chuyển bằng xe máy hoặc ô-tô với quãng đường chừng 73 km theo hướng quốc lộ 1A. Tổng diện tích đầm Trà Ổ khoảng 13.000 ha, chung quanh là đồng ruộng bao la thẳng cánh cò bay. Ðến đây, bạn sẽ được hòa mình vào cuộc sống thường ngày của người dân bản địa, cảm nhận nếp sống giản dị, chất phác.

Theo các tài liệu lịch sử ghi lại, đầm Trà Ổ từng là một vịnh biển nước mặn, thông ra biển bằng cửa Hà Ra. Qua nhiều thăng trầm biến cải, cửa biển này bị chia cắt, bồi lấp. Lượng nước mưa hằng năm đã làm cho đầm Trà Ổ bớt mặn, trở thành một đầm nước lợ. Chính vì thứ nước không quá mặn, quá nhạt này đã tạo điều kiện cho các loài thủy sinh phát triển. Các loài cá tôm vì thế dồi dào, là nguồn tài nguyên thiên nhiên quý báu dành cho người dân nơi đây. Nổi tiếng nhất là chình bông và chình mun, thịt thơm, hương vị đậm đà, ăn rất bổ dưỡng. 

Thời gian lý tưởng để khám phá đầm Trà Ổ là từ tháng 1 đến tháng 8 và nên đi vào buổi sáng sớm, vì khi thời tiết khô ráo và ánh mặt trời chiếu rọi, phong cảnh của đầm rất đẹp. Bạn sẽ có cơ hội đón ánh bình minh và chụp được nhiều bức ảnh vô cùng rực rỡ.

Ðầm Trà Ổ có phong cảnh hoang sơ và bình dị, ít bị tác động của tốc độ đô thị hóa. Không gian thiên nhiên nên thơ với cánh đồng lúa xanh mướt, đàn bò gặm cỏ bờ xa, con thuyền nằm ôm bờ tĩnh lặng chờ cơn gió. Một điều rất thú vị là trong lòng đầm Trà Ổ có những hòn đảo nhỏ như đảo Hòn Quy, Hòn Khô cùng với thảm thực vật tươi tốt như một ốc đảo xanh quyến rũ. Nếu như sáng sớm là bức tranh tĩnh lặng thì khi ngả chiều đầm Trà Ổ là bức tranh sinh hoạt sống động với cảnh những người kéo lưới, câu cá, đặt nơm thi nhau khoe những mẻ cá, giỏ tôm đầy ắp, tiếng gõ mạn thuyền lốc cốc, lắc cắc vang vọng mênh mang trên mặt đầm… Tất cả tạo nên một bản hòa âm của cuộc sống yên bình kéo từ hoàng hôn hôm trước đến bình minh hôm sau. 

Ðến đầm Trà Ổ bạn còn được tham gia trải nghiệm chèo thuyền trên đầm, đánh bắt các loại thủy sản cá, tôm và tự chế biến theo hướng dẫn của những người dân bản địa thân thiện, mến khách. Ðó sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời, nhớ mãi với du khách phương xa.