Yên Bái tổ chức màn đại xòe Thái với 2.020 nghệ nhân tham gia

NDO -

Lễ hội Văn hóa du lịch Mường Lò là lễ hội thường niên của thị xã Nghĩa Lộ sẽ được tổ chức vào tối 17-10. Đây cũng là hoạt động với nhiều sự kiện, hoạt động đặc sắc, nhằm khám phá, trải nghiệm về mảnh đất và văn hóa Nghĩa Lộ - Mường Lò.

Màn đại xòe Thái.
Màn đại xòe Thái.

Năm 2020, thị xã Nghĩa Lộ sáp nhập thêm bảy xã, thị trấn từ huyện Văn Chấn, góp phần mở rộng địa giới hành chính và không gian văn hóa, tạo nên sự đa dạng sắc màu văn hóa các dân tộc vùng Mường Lò.

Lễ khai mạc diễn ra tối 17-10, với màn đại xòe có sự tham gia của 2.020 diễn viên, nghệ nhân cùng dàn nhạc cụ dân tộc đặc sắc.

Yên Bái tổ chức màn đại xòe Thái với 2.020 nghệ nhân tham gia -0
Tái hiện lễ "Tằng cẩu" búi tóc cho con gái trước khi về nhà chồng. 

Trong lễ hội, du khách được tham gia lễ hội Hạn khuống thu nhỏ tại một homestay, học khắp giao duyên với nghệ nhân và các cô gái Thái, tìm hiểu về trang phục của đồng bào các dân tộc, chơi trò chơi dân gian với các cụ già, em bé trong bản, cùng đồng bào Thái đi quăng chài đánh cá, cùng đồng bào Thái nấu những món ăn truyền thống.

Yên Bái tổ chức màn đại xòe Thái với 2.020 nghệ nhân tham gia -0
 Tái hiện dạy chữ Thái cổ.

Không gian trải nghiệm dành cho du khách với 10 nhóm nội dung hoạt động như: chợ quê em; lễ hội Hạn khuống; lớp học khắp Thái, học chữ Thái cổ; chế biến các món ẩm thực Mường Lò; tiếng khèn chàng Khun; về miền ban trắng… tái hiện lại một số hoạt động về đời sống tinh thần, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, bảo tồn và giới thiệu bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc trên địa bàn.

Lễ hội có nhiều hoạt động thu hút du khách như: diễu diễn đường phố, hội chợ thương mại và du lịch, triển lãm ảnh nghệ thuật, lễ hội ánh sáng và tuần lễ âm nhạc, không gian trải nghiệm cho du khách…

Lễ hội được kéo dài đến ngày 30-10.