Việt Nam được đề cử là Điểm đến du lịch ẩm thực hàng đầu thế giới

Tổng cục Du lịch cho biết, Việt Nam đang được đề cử là Điểm đến du lịch ẩm thực hàng đầu thế giới tại Giải thưởng du lịch thế giới - World Travel Awards (WTA). Đây là lần đầu ẩm thực Việt Nam được một giải thưởng uy tín, tầm cỡ thế giới công nhận và ghi vào danh sách đề cử.

Việt Nam được đề cử tại sáu hạng mục gồm: điểm đến hàng đầu thế giới cho Hà Nội; điểm đến ẩm thực hàng đầu thế giới cho Việt Nam; điểm đến thành phố văn hóa hàng đầu thế giới cho Hội An; điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới cho Việt Nam; điểm đến hàng đầu thế giới cho Việt Nam và đơn vị du lịch hàng đầu thế giới cho Tổng cục Du lịch Việt Nam.

Nâng cao văn hóa ứng xử trong cộng đồng

Sáng 21-9, tại TP Hà Tĩnh, Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội thảo khoa học “Văn hóa ứng xử trong cộng đồng”.

Hội thảo nằm trong khuôn khổ hội nghị “Tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020” tại tỉnh Hà Tĩnh. 29 tham luận đã làm rõ những vấn đề: Lý luận và nhận thức về văn hóa ứng xử; văn hóa ứng xử trong đời sống sinh hoạt, công sở, nơi làm việc và trên các cộng đồng mạng hay những phương tiện truyền thông mới...

Các đại biểu cũng đưa ra ý kiến xây dựng bộ tiêu chí, quy tắc ứng xử và việc vận dụng vào đời sống cũng như đề xuất các giải pháp quản lý nhà nước nhằm định hướng, điều chỉnh văn hóa ứng xử cũng như các giải pháp khác nhằm nâng cao văn hóa ứng xử trong cộng đồng…

Trao ô-tô thư viện lưu động tặng 31 tỉnh, thành phố

Vừa qua, tại Hà Nội, Vụ Thư viện (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Vingroup) tổ chức lễ trao tặng xe ô-tô thư viện lưu động đa phương tiện cho 31 tỉnh, thành phố trong năm 2019. Trong quá trình thực hiện, Dự án xe ô-tô thư viện lưu động đa phương tiện “Ánh sáng tri thức” đã hỗ trợ cho các thư viện phương tiện vận chuyển chuyên dụng, lưu động, hướng tới cộng đồng; góp phần hiệu quả thúc đẩy việc đưa thông tin và tri thức đến với người dân vùng sâu, vùng xa, miền núi và vùng đặc biệt khó khăn; tạo điều kiện nâng cao dân trí, phát triển văn hóa đọc, giúp người dân, nhất là trẻ em có điều kiện tiếp cận với thông tin và tri thức, thực hiện xã hội học tập… Mỗi xe ô-tô được trang bị hơn 4.500 quyển sách, một máy chủ, sáu máy tính xách tay, một máy chiếu và màn chiếu…

Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ

Sáng 20-9, tại Hà Nội, Nhà hát Tuồng Việt Nam phối hợp Viện Tư vấn công nghệ và đào tạo toàn cầu tổ chức chương trình giao lưu “Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ và mối quan hệ với các tín ngưỡng, tôn giáo khác”. Đây là hoạt động hưởng ứng Chương trình hành động quốc gia bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ của người Việt giai đoạn 2017-2022 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Tại chương trình giao lưu, các ý kiến tập trung thảo luận vấn đề: thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu hiện nay, những nét chuẩn trong “hầu đồng” cần được bảo vệ, tránh sự biến dạng về động tác, lời văn, đặc biệt chống thương mại hóa để phát huy được những tinh túy của nét văn hóa Việt trong tín ngưỡng thờ Mẫu, sự vào cuộc của các nhà khoa học để các thanh đồng hiểu đúng giá trị của di sản văn hóa phi vật thể này.