Trưng bày chuyên đề “Di tích và Lễ hội truyền thống tỉnh Bắc Ninh”

Tại Bảo tàng tỉnh Bắc Ninh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh vừa khai mạc Trưng bày chuyên đề “Di tích và Lễ hội truyền thống tỉnh Bắc Ninh”. Trưng bày gồm bốn phần: Bắc Ninh xứ sở đình chùa và lễ hội; Di tích Bắc Ninh; Lễ hội truyền thống Bắc Ninh và phát triển di sản; Di sản di tích và lễ hội Bắc Ninh, tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội.

Học sinh tham quan Trưng bày chuyên đề “Di tích và Lễ hội truyền thống tỉnh Bắc Ninh”. Ảnh: THÁI HÙNG
Học sinh tham quan Trưng bày chuyên đề “Di tích và Lễ hội truyền thống tỉnh Bắc Ninh”. Ảnh: THÁI HÙNG

Với trên 500 tài liệu, hiện vật về di tích và lễ hội truyền thống như: Di tích quốc gia đặc biệt (chùa Dâu, Bút Tháp, Phật Tích, đền Đô…); Lễ hội truyền thống tiêu biểu (hội Kinh Dương Vương, hội Lim, hội Diềm, hội Đồng Kỵ...), qua đó giới thiệu một cách sinh động về di sản văn hóa tiêu biểu của tỉnh Bắc Ninh, giúp công chúng có cái nhìn tổng quan về hệ thống di tích, bảo vật quốc gia và lễ hội truyền thống của tỉnh Bắc Ninh; giá trị, tiềm năng của di tích và lễ hội truyền thống trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trưng bày mở cửa đến tháng 3. 

“Hội An show - Tri ân” -  Dấu ấn mới về du lịch Hội An

“Hội An show - Tri ân” là chương trình biểu diễn thực cảnh tái hiện thương cảng Hội An gắn với những câu chuyện từ lụa tơ tằm đến bài chòi, văn hóa Chăm… trong đó, tập trung vào ba điểm nhấn: Tái hiện một phần thương cảng Hội An thế kỷ 18 đến đầu thế kỷ 20; tái hiện cuộc chiến giữa người dân và thủy quái dựa trên sự tích Chùa Cầu; tương tác giữa khán giả với diễn viên. Chương trình có sự tham gia của khoảng 150 diễn viên chuyên nghiệp và quần chúng, bao gồm 30 diễn viên nước ngoài đóng vai thương nhân, khách du lịch. Dự kiến, “Hội An show - Tri ân” sẽ được biểu diễn tại phố cổ Hội An tối 30-1 và sẽ diễn ra thường xuyên trong phố cổ dịp cuối tuần nhằm góp phần làm mới điểm đến Hội An. 

Đại sứ quán Đức quảng bá văn hóa đa dạng của Việt Nam

Đại sứ quán Đức tại Hà Nội vừa trưng bày 21 bức ảnh mầu khổ lớn về vẻ đẹp và sự đa dạng văn hóa của Việt Nam dọc theo khu vực tường bao quanh trụ sở đại sứ quán. Đây là những bức ảnh về vẻ đẹp của đất nước, con người, văn hóa và các danh thắng của Việt Nam được tuyển chọn từ cuộc thi ảnh “Lan tỏa sự quan tâm, chia sẻ tầm nhìn về đa dạng văn hóa” do UNESCO phối hợp với Đại sứ quán Đức tại Hà Nội và Tạp chí Ngày Nay tổ chức. Trong khuôn khổ chương trình bảo tồn văn hóa của Bộ Ngoại giao Đức cùng với sự hợp tác chặt chẽ của các đối tác Việt Nam, Đức đã thực hiện thành công nhiều dự án bảo tồn và phục chế tại nhiều di tích lịch sử Việt Nam, qua đó góp phần quan trọng trong công tác bảo tồn di sản văn hóa tại Việt Nam.

“Ẩm thực Hà Nội” quảng bá món ngon Hà thành

Chuẩn bị cho Lễ hội kích cầu du lịch và giới thiệu văn hóa ẩm thực Hà Nội diễn ra vào tháng 3, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội đã hoàn thành ấn phẩm “Ẩm thực Hà Nội” để quảng bá tinh hoa ẩm thực Thủ đô. Cuốn sách tập hợp những bài viết, hình ảnh giới thiệu hơn 100 món ăn đặc trưng của Hà Nội cũng như tinh hoa ẩm thực cả nước và thế giới. “Ẩm thực Hà Nội” có phiên bản tiếng Việt và tiếng Anh, chia làm bốn phần: Ẩm thực Hà Nội - Giản dị, thanh lịch và quyến rũ; Món ngon trứ danh Hà thành; Món ngon theo mùa và Tinh hoa hội tụ. Điểm nhấn của Lễ hội kích cầu du lịch và giới thiệu văn hóa ẩm thực Hà Nội là hoạt động “Người Hà Nội đi du lịch Hà Nội”.

Hội thi múa lân - sư - rồng TP Nha Trang lần thứ 25

Hội thi múa lân - sư - rồng thành phố Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) lần thứ 25 bắt đầu từ chiều tối ngày 25 đến ngày 28-1  tại Quảng trường 2-4 TP Nha Trang. Hội thi năm nay quy tụ hơn 20 đội lân-sư-rồng đến từ các xã, phường và câu lạc bộ nghệ thuật lân sư rồng trên địa bàn. Đây là hoạt động văn hóa diễn ra trong những ngày cận Tết cổ truyền của dân tộc được thành phố Nha Trang duy trì trong nhiều năm qua và đã trở thành nét đẹp đặc trưng của thành phố biển. Hội thi không chỉ đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của người dân địa phương và du khách mà còn tạo điều kiện giao lưu học hỏi kinh nghiệm, nâng cao trình độ cho các câu lạc bộ, góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống nghệ thuật dân gian múa lân-sư-rồng tại địa phương. Hội thi năm nay hứa hẹn nhiều màn biểu diễn, tranh tài đẹp mắt thông qua các thể loại như múa lân bộ, lân mai hoa thung, múa sư tử và múa rồng...