Trải nghiệm tranh Bùi Xuân Phái bằng công nghệ mới

NDO -

NDĐT- Nhân kỷ niệm 65 năm Giải phóng Thủ đô (10-10-1954 – 10-10-2019), chiều 10-10, tại Bảo tàng Hà Nội (đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã khai mạc triển lãm nghệ thuật đa phương tiện “Bùi Xuân Phái với Hà Nội” và trưng bày chuyên đề “Mỹ thuật Đông Dương và nghệ thuật ứng dụng tại Hà Nội - nửa đầu thế kỷ 20”.

Khách tham quan đến với triển lãm.
Khách tham quan đến với triển lãm.

Đây là triển lãm đa phương tiện đầu tiên về tranh của danh họa Bùi Xuân Phái tại Việt Nam do một số hoạ sĩ, chuyên gia của Bảo tàng Hà Nội nghiên cứu thực hiện. Gần 200 bức tranh của cố họa sĩ Bùi Xuân Phái đã được số hóa và trình chiếu nhờ công nghệ 3D mapping, tập trung vào ba mảng tranh là: Tranh Phố Hà Nội, Vẽ Chèo, Ký hoạ Gia đình và Bạn bè. Với công nghệ 3D mapping và các công nghệ trình chiếu đa phương tiện, kết hợp âm thanh, ánh sáng hiện đại, khách tham quan được trải nghiệm tranh “Phố Phái” cách hoàn toàn mới. Thay vì “đến xem”, “đến ngắm” các tác phẩm nghệ thuật theo cách truyền thống, khách tham quan được “nhúng” mình vào từng tác phẩm nghệ thuật, được trải nghiệm cảm giác như chính mình là một nhân vật trong đó.

Trải nghiệm tranh Bùi Xuân Phái bằng công nghệ mới ảnh 1

Khai mạc triển lãm “Bùi Xuân Phái với Hà Nội” và trưng bày chuyên đề “Mỹ thuật Đông Dương và nghệ thuật ứng dụng tại Hà Nội - nửa đầu thế kỷ 20”.

Triển lãm còn dành một không gian trải nghiệm, ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong nhận diện hình ảnh; giúp khách tham quan được tương tác với các tác phẩm. Hình ảnh của mỗi khách tham quan sẽ được công nghệ trí tuệ nhân tạo học theo nét vẽ và phong cách tranh của hoạ sĩ và tạo ra các hình ảnh phái sinh theo đường nét và phong cách đó. Vì vậy, khán giả tại Việt Nam sẽ lần đầu được trải nghiệm hình ảnh của chính mình trong một bức tranh với phong cách của hoạ sĩ Bùi Xuân Phái.

Cũng trong dịp này, Bảo tàng Hà Nội khai mạc trưng bày chuyên đề “Mỹ thuật Đông Dương và nghệ thuật ứng dụng tại Hà Nội - nửa đầu thế kỷ 20”. Trưng bày giới thiệu hơn 200 tác phẩm hội họa, điêu khắc, kiến trúc…, là đại diện tiêu biểu cho giai đoạn vàng son của mỹ thuật Việt Nam, với sự chuyển mình từ mỹ thuật dân gian truyền thống sang mỹ thuật phương Tây hiện đại kết hợp mỹ thuật truyền thống Việt. Ba chủ đề chính được trưng bày gồm: Giao thoa văn hóa, trường mỹ thuật Đông Dương, mỹ thuật ứng dụng, triển lãm nêu bật những thành tựu của mỹ thuật Việt Nam với điểm nhấn là cuộc cách mạng thẩm mỹ quan trọng vào đầu thế kỷ XX, cho thấy sức sáng tạo, cá tính của người nghệ sĩ trong sự giao lưu, tiếp biến văn hóa Đông - Tây, góp phần đưa mỹ thuật đến gần hơn với công chúng.

Triển lãm nghệ thuật đa phương tiện “Bùi Xuân Phái với Hà Nội” kéo dài từ nay đến 25-10. Riêng trưng bày chuyên đề “Mỹ thuật Đông Dương và nghệ thuật ứng dụng tại Hà Nội - nửa đầu thế kỷ 20” tiếp tục mở cửa phục vụ công chúng và du khách đến hết 15-3-2020.