Tìm thấy 27 quan tài cổ 2.500 năm ở Ai Cập

NDO -

Thông tin từ Bộ Du lịch và Khảo cổ Ai Cập cho biết, các nhà khảo cổ ở Ai Cập đã tìm ra 27 chiếc quách có niên đại lên tới 2.500 năm tại một khu nghĩa địa cổ Saqqara, cũng là nơi tọa lạc Kim tự tháp lâu đời nhất thế giới. 

Tìm thấy 27 quan tài cổ 2.500 năm ở Ai Cập

Khu nghĩa địa cổ Saqqara nằm cách thủ đô Cairo 32 km về phía nam. 

Những chiếc quách này bằng gỗ, được sơn trang trí và vẽ chữ tượng hình phủ bên trên, được tìm thấy trong hai hầm mộ chôn cất nằm sâu 11m dưới mặt đất. Mặc dù nằm sâu dưới đất hàng nghìn năm, những chiếc quách này vẫn giữ được gần như nguyên vẹn màu sắc của những hình vẽ trang trí như ban đầu. Những chiếc quách này vẫn còn được phong kín, và dường như chưa từng được mở ra kể từ khi được chôn xuống. Trong khu hầm mộ này còn một số hiện vật khác được chôn cùng những chiếc quách.

Khoảng đầu tháng, 13 chiếc quách đã được tìm thấy, sau đó các nhà khảo cổ tiếp tục phát hiện thêm 14 chiếc nữa, nâng tổng số quách lên 27 chiếc. Các nhà khoa học cho rằng, khả năng vẫn còn những chiếc quách khác được chôn trong khu vực này. Trước đó, vào tháng 4, các nhà khảo cổ đã tìm ra năm chiếc quách bằng đá và hai chiếc quách gỗ bên trong còn nguyên xác ướp. 

Tháng 12-2018, các nhà khoa học cũng tình cờ tìm ra một khu lăng mộ cá nhân, được cho là của một thầy tu thuộc dòng dõi hoàng gia, với niên đại lên tới 4.000 năm. Trước đó khoảng một tháng, các nhà khảo cổ cũng tìm thấy một nghĩa trang dành cho mèo và một bộ sưu tập xác ướp bọ hung hiếm gặp.

Hồi tháng 3, Ai Cập đã mở cửa lại Kim tự tháp bậc thang Djoser trong khu vực Saqqara. Đây chính là Kim tự tháp đầu tiên trên thế giới, được mở cửa trở lại sau 14 năm tu sửa, bảo tồn, với chi phí lên tới gần 6,6 triệu USD.

Vào tháng 7, Ai Cập cũng khởi động lại các chuyến bay quốc tế và mở cửa lại một số điểm du lịch, trong đó có Kim tự tháp vĩ đại Giza, sau nhiều tháng phải đóng cửa vì dịch bệnh Covid-19.