Sự cố xước tranh ở Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam 2020: Sẽ phải thay đổi cách tổ chức

Thứ Tư, 02-12-2020, 14:55
Khán giả tham quan tác phẩm trưng bày tại Triển lãm.

Sự việc một số tác phẩm bị xước trong quá trình vận chuyển để trưng bày tại Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam đã làm nóng sự kiện mỹ thuật lớn nhất trong năm này. Ông Mã Thế Anh - Phó Cục trưởng Phụ trách Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm; Trưởng Ban Tổ chức Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam 2020 cho biết, sẽ phải tìm một phương thức tổ chức phù hợp để tránh những sự cố tương tự như vậy.

Theo thông tin từ Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, đã có khoảng năm tác phẩm bị hư hại, xước trong quá trình tổ chức triển lãm, và một tác giả là họa sĩ Nguyễn Quốc Huy đã rút tác phẩm của mình về. Ông Mã Thế Anh cho biết, họa sĩ Nguyễn Quốc Huy sau khi được Ban Tổ chức thông tin về tình trạng hư hại của tác phẩm, đã rút bức tranh về để sửa chữa và họa sĩ cũng cho biết, bức tranh này đã có người mua. 

Sự cố xước tranh ở Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam 2020: Sẽ phải thay đổi cách tổ chức -0
 

Ông Mã Thế Anh cho biết, xảy ra sự cố là do quy trình trưng bày tranh đã cũ, phải qua nhiều khâu di chuyển, vận chuyển, dẫn đến xước tranh.

Ông Mã Thế Anh bộc bạch: “Quy mô của triển lãm rất lớn, khoảng 500 tác phẩm. Chúng tôi đã huy động khoảng 100 người, làm việc cật lực từ lúc nhận tác phẩm tới giờ, bản thân tôi cũng đã rất sát sao và trách nhiệm, có những hôm 10 giờ tôi vẫn còn ở triển lãm. Thành quả là triển lãm năm nay tranh đều, đẹp và bài trí tuyệt vời”. Còn về việc xước tranh, ông Mã Thế Anh cho rằng, nếu vẫn giữ quy trình tổ chức như cũ, lần nào cũng sẽ bị sự cố, và dù ai tổ chức cũng vậy. “Chúng tôi cũng là những nghệ sĩ, coi tác phẩm như con đẻ, cho nên chúng tôi rất chia sẻ với các nghệ sĩ” – ông nói. 
Sau này, ông Mã Thế Anh cho rằng, phải thay đổi cách thức tổ chức triển lãm. “Có thể chúng tôi sẽ lựa chọn một địa điểm, để các nghệ sĩ đưa tác phẩm của mình đến và treo lên, Hội đồng đến chấm và trao giải. Tranh sẽ không di chuyển khỏi nơi treo. “Tôi cho rằng phương pháp này mới và sẽ không có chuyện xước tranh” – ông Mã Thế Anh nói.

Theo thông tin từ Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, hằng năm Cục được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp cho 9,6 tỷ đồng để tổ chức các cuộc triển lãm, như Triển lãm nhiếp ảnh Việt Nam, Triển lãm các họa sĩ đương đại, Triển lãm đồ họa ASEAN, Triển lãm trang phục ASEAN, Triển lãm các di sản văn hóa Việt Nam, Triển lãm mỹ thuật trẻ toàn quốc…. Cuộc thi và Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc 2020 do có quy mô rất lớn nên có kinh phí chiếm tới hơn 4 tỷ đồng. Tuy nhiên, về vấn đề bồi thường khi tranh bị sự cố hay xử trí như thế nào nếu như các họa sĩ có thể kiện, lãnh đạo Cục chưa có câu trả lời. 

Nhà nghiên cứu mỹ thuật Phan Cẩm Thượng chia sẻ, những sự cố hỏng hóc, thậm chí mất tranh đã từng xảy ra nhiều ở các triển lãm.

“Chúng ta hoạt động vẫn rất nghiệp dư về nhiều mặt, nhất là khâu vận chuyển. Chúng ta thường thuê các công ty vận chuyển hàng hóa bình thường để vận chuyển tranh, họ không quan tâm đến việc đâu là tác phẩm nghệ thuật, đâu là hàng hóa, không quan tâm đến nội dung bên trong gói hàng. Có khi công nhân vận chuyển còn ném, quăng, có trường khung kính vỡ còn đâm vào tranh, may ở đây chưa xảy ra trường hợp đó. Khi treo tranh, đinh trên tường có khi đóng linh tinh, không quan tâm đến độ cao thấp của bức tranh. Còn về phía nghệ sĩ, cũng không có ai tham gia bảo hiểm, bởi vì chỉ có bảo hiểm thì bên bảo hiểm mới chăm sóc bức tranh. Khâu hậu triển lãm cũng vậy. Tôi từng thấy một triển lãm, công nhân quét lại vôi trên tường bắn hết cả vào tranh bên dưới, không ai quan tâm”. 

Nhà nghiên cứu Phan Cẩm Thượng cũng thẳng thắn đề nghị với Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm phải quan tâm những thay đổi mang tính Nhà nước “chứ không chỉ tìm chỗ treo tranh ổn định”. 

Sự cố tại Triển lãm mỹ thuật Việt Nam 2020 đòi hỏi sự xem xét, nhìn nhận lại nghiêm túc của đơn vị tổ chức, đặc biệt là ở những sự kiện có quy mô lớn như vậy, để người sáng tác được yên tâm khi trao gửi đứa con tinh thần của mình trước khi giới thiệu tới công chúng. 

Triển lãm mỹ thuật Việt Nam 2020 quy tụ 497 tác phẩm của 483 tác giả, được lựa chọn từ hơn 3 nghìn tác phẩm của 1.382 tác giả từ 58 tỉnh, thành phố gửi về tham dự. Hội đồng Nghệ thuật đã lựa chọn 29 tác phẩm xuất sắc để trao giải thưởng gồm sáu giải Nhì, 11 giải Ba và 12 giải Khuyến khích.

 

TUYẾT LOAN. Ảnh: KHIẾU MINH